Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 102
„Sviðnar minningar“ Kristján Kristjánsson. Minningar elds. Almenna bókafélagið 1989. 204 bls. Minningar elds er fyrsta skáldsaga Kristjáns Kristjánssonar en áður hafði hann sent frá sér ljóðabækumar Svartlist (1984) og Dagskrá kvöldsins (1986). Eins og titillinn bendir til snýst atburðarásin einkum um endurminningar. Aðalpersónumar, Axel og Orri, rifja hvor í sínu lagi upp meginviðburð lífs síns sem gerðist tuttugu og þremur ámm áður en sagan hefst og þau eftirmál sem hann hafði. Aðdragandi hans er að vinskapur tekst með Axel og Orra þegar Axel kemur til þorps úti á landi þar sem faðir hans hefur verið settur prestur. Vináttan steytir á skeri öfundar og afbrýði þegar frænka Orra, Man'a, kemur í plássið og þau verða homin í gamalkunnum þríhymingi ástarinnar. Uppgjör vinanna tveggja er fremur dapurlegt. Orri sem María hefur hafnað í skiptum fyrir Axel, nauðg- ar henni og í hefndarkasti kveikir Axel í felustað Orra, gömlu húsi við höfnina, og ætlar sér hálft í hvom að brenna Orra þar inni. Litlu munar að það takist því Orra er bjargað nær dauða en lífi úr bálinu. Hann verður aldrei samur eftir þenn- an atburð, lokast inni í sjálfum sér og líkist mest svefngengli, sinnu- og hirðulaus um umhverfi sitt. Axel íféttir ekki af afdrifum hans fyrr en fimmtíu ámm síðar þar sem hann hafði farið burt úr plássinu strax eftir bmnann. En upp frá því tekur hann að heimsækja Orra reglulega á stofnunina þar sem hann dvelst. Sögumenn Þeir félagar rifja upp þennan harmleik ævi sinn- ar á nokkuð ólíkan hátt og sá munur speglast glöggt í sjónarhomunum. Orri segir frá í fyrstu persónu en frá Axel er sagt í þriðju persónu. Sjónarhom Orra er hið hefðbundna sjónarhom endurminninganna. Það er klofið í þann Orra sem upplifði atburðina og þann sem segir ffá þeim síðar. Þessi tvískinnungur gerir Orra kleift að slá saman tímaskeiðum, stökkva frá nútíð yfir í fortíð og aftur til baka. Jafríframt má líta á hana sem táknmynd tilveru hans og sálarlífs; þau tvö hom sem sjálfsmynd hans skiptist í. Hann er seinþroska; tíu ára bam í fullorðnum líkama. Þegar hann hefur frásögn sína er tuttugu og þriggja ára gloppa í lífi hans. Hann er þá á leið á sjúkrahús þar sem gera á að sárum hans eftir að hann hefur brennt sig á sjóðandi vatni. Hann vaknar af löngum dvala og man einungis eftir sér sem þeim Orra er lenti í bmnanum. A hinn bóginn er hann að vakna til vitundar um lífið í kring um sig og skynjar að hann hefur breyst. Sú mynd sem hann gerði af sjálfum sér fyrir tuttugu og þremur árum er ekki sú sem hann hefúr núna fyrir framan sig. Hann strýkur af sjúkrahúsinu og ranglar um bæinn og niður á höfn. Þar slæst hann í hóp drukkinna sjómanna sem taka hann með sér um borð í togara sem lætur úr höfn með Orra innanborðs. Þetta strok hans kemur róti á reglubundin samskipti hans og Axels sem falist hafa í mánaðarlegri sunnu- dagsheimsókn Axels á stofnunina. Axel er er nú neyddur til að horfast í augu við fortíðina. Öfugt við Orra er hann því ekki látinn rifja upp fortíð sína. I stað þess er sjónarhomið fært aftur í tíma og greint frá atburðunum eins og þeir gerðust fyrir tuttugu og þremur árum, óháð því sem hefur átt sér stað í millitíðinni. Kristján nýtir þennan möguleika þriðju persónu sögu- mannsins mjög vel. Hann fléttarendurlitið sam- an við aðalfrásögnina og skapar með þessum hætti mótvægi við frásögn Orra. A milli tveggja ólíkra sjónarhoma þeirra félaga myndast spenna sem felst í mismunandi túlkun þeirra á veruleikanum, spenna sem mögnuð er með hinni framandlegu sýn Orra á umhverfið. Stíll og myndmál Þó verkið sé raunsætt fellur Kristján ekki í þá gryfju að gleyma módemismanum. Mörgum nýraunsæju höfundanna reyndist á sínum tíma erfitt að muna að forsprakkar módemisma í sagnagerð byltu flestu sem hægt er að bylta á því sviði og skrifuðu því verk sem einkennast af þessari gleymsku. Bygging Minninga elds ber hins vegar góðu minni höfundar vitni. Hún 100 TMM 1990:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.