Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 44
hann eigi, — heldur þannig, að framför mannkynsins og vilji mannfélagsins í þessu lífi væri tilverunnar æðsta mark og mið, og skapaði hann orð, sem síðan er búið að fá borgararétt í heimspekinni og í sér felur sanna kristilega hugmynd, altruismus, við- leitni kærleikans að vinna fyrir aðra og byggja út síngiminni. Honum fylgdi hjá Bretum J. S. Mill og hefir þeirra kenning síðan verið kölluð positivismus. A Þýska- landi rann af sömu rótum upp heimspeki Schopenhauers og Hartmanns, hinn svo nefndi pessimismus eða örvæntingarlær- dómur. Báðir finna góða röð og reglu í ríki náttúmnnar, í athöfnum og lífi dýra, fugla, jurta o.s.frv., en þegartil manneskjunnarog mannlegrar skynsemi kemur, þá virðist þeim allt fara aflaga, og að „sköpunarverk- ið borgi sig ekki!“16 í framhaldi af þessu taldi Grímur „[...] ekki ómerkilegt að hjá Bretum, svo trúræk- inni þjóð, skuli einmitt hafa komið upp þeir þrír miklu natúralistar, Darwin, Huxley og Herbert Spencer.“17 Hann rakti nokkuð kenningar þeirra og sagði síðan: Og nú siðalærdómurinn, sem öllum heimspekistefnum og öllum trúarbrögðum bæði fomum og nýjum í höfuðefninu hefir komið nokkurn veginn saman um ágrein- ingslítið? Um hið góða og sanna, um dygð, skyldu og samvisku, sem annars er varla teljandi meiningarmunur um — hvað verð- ur um þetta allt hjá natúralistunum? — Þeir hafa engan siðalærdóm, þó þeir aldrei nema reyni fyrir siðasakir að fleyga siðalærdóm (Ethik) inn í félagsfræði sína (Sociologi). Og hvemig eiga þeir að geta haft nokkra siðfræði? Alheimurinn, og mannlífið með, er hjá þeim vél, sem fyrir afvindu (evolu- tion) náttúruaflanna, fýsnanna og tilhneig- inganna gegnum „baráttu lífsins“ erfiðar áfram, eftir innri nauðsyn, til meiri og meiri holdlegra framfara, rýmir burt (eliminates) því veikara, en útvelur og knésetur (selec- tiorí) hið sterkara; eins konar kynbótavél jurta, dýra, manna og mannfélaga í hold- legu, líkamlegu og veraldlegu skyni. En — gjörir þessi vél hinn einstaka mann eða mannfélagið betra í andlegan máta? Hún þekkir og notar baráttu lífsins til þess að efla dugnað og atorku dýra og dýrakynja, manna og mannfélaga í því verklega. En — þekkir hún annað stríð, sem meiri þýðingu hefir fyrir mannsins anda, stríðið milli holdsins og andansl — Undir sigrinum í þessu stríði er þó siðferði mannsins komið. Þessa baráttu taka natúralistamir ekki til r r 18 greina, [-------]. Grímur taldi það „[...] gleðilegt tímanna teikn, að á þessum aldamótum er farinn að kvikna straumur gegn kenningum natúr- alistanna bæði á Frakklandi og Eng- landi.“ Hann rakti síðan nokkuð kenn- ingar Balfours, sem hann kvað sig ekki öllu leyti sammála, en sagði að lokum: Annað mál er það, að þessi natúralismus er ljós vottur þess, að fróðleiki og skarp- leiki hrökkva eigi til að ráða gátur tilver- unnar. Þar skal meira til, þá innri skyggni (intuition) sem sé, er Guð sér í lagi hefir gefið sínum útvöldu meðal vísinda- og fag- urlista-manna. Þessi skyggni, sem Platon kallaði þriðja augað sitt, gjörir þá fundvísa í ríki andans og náttúrunnar; hún gjörði það að verkum, að Kepler fann lögin, sem við hann eru kennd, fyrir gangi himintungl- anna, að Newton fann aðdráttaraflið (gravitation), að Leverrier vissi af plánetu á himninum, sem hvorki hann né aðrir höfðu séð, að Beethoven, þótt hann væri heymarlaus, heyrði innra og skrifaði niður þau fegurstu sönglög, að frægir læknar hafa gjört sínar þörfustu uppgötvanir o.s.frv., og þessa skyggni þarf, ekki til að trúa yfir höfuð, en til þeirrar lifandi trúar, sem sér 42 TMM 1991:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.