Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 11

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 11
DYGGÐIRNAR OG ÍSLENDINGAR fjallaði Aristóteles um fleiri dyggðir og íjórar þeirra - viska, hugrekki, hóf- stilling og réttlaeti - hafa síðan verið taldar til höfuðdyggða. Sjónarmið Aristótelesar réðu mestu á miðöldum og íylgir til að mynda Tómas af Akvínó (um 1225-1274) honum í skrifum sínum á þrettándu öld, þótt önnur sjónarmið hafi líka verið uppi, en kristnir heimspekingar bættu þremur dyggðum við þær fjórar sem þeir tóku upp frá Grikkjum. Það eru dyggðirnar trú, von og kærleikur, sem eru undirstaðan að siðfræði Nýja testamentisins. Þannig verða til þær sjö höfuðdyggðir sem einkennt hafa kristni. En kristin viðhorf voru þó að mörgu leyti ósamrýmanleg þeim sem ríktu til forna og áherslur Nýja testamentisins oft í beinni andstöðu við tíðar- andann sem við finnum til að mynda hjá Aristótelesi. Siðfræði Aþenubúa á fjórðu öld miðaðist fyrst og ffemst við hina auðugu yfirstétt og auður var tal- inn til dyggða líkt og hjá Hómer, enda mátti færa rök fyrir því að sumar aðrar dyggðir - til að mynda gjafmildi - væru aðeins á færi auðugra manna. Mun- urinn á þessum viðhorfum er svo mikill að í kristni er auðmýkt talin til dyggða, en Aristóteles taldi hana löst. Hann taldi hins vegar göfuglyndi vera dyggð sem kristnir menn myndu jafnvel telja vera hroka eða stærilæti. f sam- félagi Aristótelesar var það aðeins á færi ríkra að ná siðferðilegri fullkomnun en í kristni var talið jafn ólíklegt að ríkur maður kæmist til himna og að úlf- aldi kæmist gegnum nálarauga; hinir fyrstu skyldu verða síðastir. Þetta er ástæða þess að Nietzsche (1844-1900) sagði kristni vera þrælasiðfræði, en hann dáðist einmitt mjög að samfélagi forngrikkjanna. Því fer fjarri að takmarka þurfi umfjöllun um dyggðir við kristnu höfuð- dyggðirnar sjö og sumir heimspekingar sem um þetta hafa fjallað hafa lýst allt að hundrað persónueinkennum sem þeir vilja telja til dyggða. Til forna voru dyggðir fyrst og ffemst skilgreindar með upptalningu á því sem prýðir menn, er gott og gagnlegt í fari þeirra, og lýsir trúnaði þeirra við ætt sína og samfélag. í miðaldakristni tengdust dyggðirnar einkum kristnu líferni og þeim viðhorfum sem birtast í Nýja testamentinu en mótuðust jafnffamt af þörfum lénsskipulagsins. í kjölfar endurreisnarinnar fer hins vegar aftur að bera á tilraunum til að skilgreina dyggðahugtakið sjálft, að grundvalla dyggðirnar á rökrænan hátt í skilningi okkar á mönnum og samfélagi þeirra. Þar ber hæst verk Spinoza (1632-1677) um siðfræði sem gefið var út skömmu eftir lát hans. Spinoza taldi að allt illt mætti rekja til þess að menn skorti getu og ffelsi. Dyggðin tengist því að maðurinn sé ffjáls til að gera það sem hann á að gera og hafi til þess getu og vald: „í mínum skilningi eru dyggð og vald eitt og hið sama.“3 Scheler átti seinna effir að útvíkka þennan skilning með því að segja að dyggð sé það þegar saman fari siðferðileg skylda og getan til að uppfylla hana: TMM 2000:2 www.malogmenning.is 9
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.