Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 11

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 11
DYGGÐIRNAR OG ÍSLENDINGAR fjallaði Aristóteles um fleiri dyggðir og íjórar þeirra - viska, hugrekki, hóf- stilling og réttlaeti - hafa síðan verið taldar til höfuðdyggða. Sjónarmið Aristótelesar réðu mestu á miðöldum og íylgir til að mynda Tómas af Akvínó (um 1225-1274) honum í skrifum sínum á þrettándu öld, þótt önnur sjónarmið hafi líka verið uppi, en kristnir heimspekingar bættu þremur dyggðum við þær fjórar sem þeir tóku upp frá Grikkjum. Það eru dyggðirnar trú, von og kærleikur, sem eru undirstaðan að siðfræði Nýja testamentisins. Þannig verða til þær sjö höfuðdyggðir sem einkennt hafa kristni. En kristin viðhorf voru þó að mörgu leyti ósamrýmanleg þeim sem ríktu til forna og áherslur Nýja testamentisins oft í beinni andstöðu við tíðar- andann sem við finnum til að mynda hjá Aristótelesi. Siðfræði Aþenubúa á fjórðu öld miðaðist fyrst og ffemst við hina auðugu yfirstétt og auður var tal- inn til dyggða líkt og hjá Hómer, enda mátti færa rök fyrir því að sumar aðrar dyggðir - til að mynda gjafmildi - væru aðeins á færi auðugra manna. Mun- urinn á þessum viðhorfum er svo mikill að í kristni er auðmýkt talin til dyggða, en Aristóteles taldi hana löst. Hann taldi hins vegar göfuglyndi vera dyggð sem kristnir menn myndu jafnvel telja vera hroka eða stærilæti. f sam- félagi Aristótelesar var það aðeins á færi ríkra að ná siðferðilegri fullkomnun en í kristni var talið jafn ólíklegt að ríkur maður kæmist til himna og að úlf- aldi kæmist gegnum nálarauga; hinir fyrstu skyldu verða síðastir. Þetta er ástæða þess að Nietzsche (1844-1900) sagði kristni vera þrælasiðfræði, en hann dáðist einmitt mjög að samfélagi forngrikkjanna. Því fer fjarri að takmarka þurfi umfjöllun um dyggðir við kristnu höfuð- dyggðirnar sjö og sumir heimspekingar sem um þetta hafa fjallað hafa lýst allt að hundrað persónueinkennum sem þeir vilja telja til dyggða. Til forna voru dyggðir fyrst og ffemst skilgreindar með upptalningu á því sem prýðir menn, er gott og gagnlegt í fari þeirra, og lýsir trúnaði þeirra við ætt sína og samfélag. í miðaldakristni tengdust dyggðirnar einkum kristnu líferni og þeim viðhorfum sem birtast í Nýja testamentinu en mótuðust jafnffamt af þörfum lénsskipulagsins. í kjölfar endurreisnarinnar fer hins vegar aftur að bera á tilraunum til að skilgreina dyggðahugtakið sjálft, að grundvalla dyggðirnar á rökrænan hátt í skilningi okkar á mönnum og samfélagi þeirra. Þar ber hæst verk Spinoza (1632-1677) um siðfræði sem gefið var út skömmu eftir lát hans. Spinoza taldi að allt illt mætti rekja til þess að menn skorti getu og ffelsi. Dyggðin tengist því að maðurinn sé ffjáls til að gera það sem hann á að gera og hafi til þess getu og vald: „í mínum skilningi eru dyggð og vald eitt og hið sama.“3 Scheler átti seinna effir að útvíkka þennan skilning með því að segja að dyggð sé það þegar saman fari siðferðileg skylda og getan til að uppfylla hana: TMM 2000:2 www.malogmenning.is 9
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.