Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 52

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 52
GOTTSKÁLK ÞÓRJENSSON en einnig letra þeir á björg og kletta, svo að ekkert nema náttúruhamfarir getur komið í veg fyrir varðveislu þekkingarinnar með afkomendum þeirra.“16 Olaus Magnus, sem var biskup í kaþólskum sið og flúði Svíþjóð og fór til Ítalíu við siðaskiptin, er síðasti miðaldahöfundurinn sem gerir að umfjöllunarefni dygðir íslendinga. Eftir siðaskiptin eflast mjög samskipti íslendinga við aðrar þjóðir og upplýsingastreymi til og ffá landinu eykst.17 Þótt ekki virðist útlendir menn hafa vitað mjög mikið um íslendinga á miðöldum, þá er sú mynd sem dregin er upp í ofangreindum ritum af fátæku fólki sem lætur dygðir sínar í ljósi með sagnavísdómi og kveðskap eigi að síð- ur sönn í megindráttum. Sem tákn um bóklegar dygðir fslendinga og sér- staklega um það hlutverk þeirra að varðveita sögu annarra þjóða ásamt sinni eigin stendur Konungsbók eddukvæða frá því um 1270. Nafnið gæti bent til veglegrar og skrautlegrar bókar. Konungsbók eddukvæða er hins vegar jafn fátækleg í útliti og hún geymir merkileg fræði. Þessi slitna og rauðbrúna skinnbók sem er svo dökk af óhreinindum að erfitt er að greina þar stafaskil, geymir allan þorra eddukvæða, og stór hluti þeirra er aðeins varðveittur í henni. Hver sem uppruni kvæðanna er, en þau eru áreiðanlega sum mun eldri en handritið sjálft, þá er ljóst að fátækt íslendinga, sem miðaldahöfund- um verður svo tíðrætt um, hefur ekki aftrað þeim frá því að verða sú þjóð í Norður-Evrópu er varðveitti best hinn norræna og norður-evrópska arf goða- og hetjukvæða. Auk eddukvæða varðveittu fslendingar fornan hetju- sagnaarf í um þrjátíu sögum, sem hafa verið kallaðar Fornaldar sögur Norð- urlanda, allt frá því C.C. Rafn gaf þær út undir því nafni í Danmörku á fyrri hluta nítjándu aldar. Þær höfðu þó margar komið út áður í sænskum útgáf- um, sú fyrsta 1664. Þessi kvæða og sagnaarfur sem geymdist með íslending- um er þó ekki íslenskur að uppruna, því hann er skyldur germönskum hetjukvæðum og sögum sem í minna mæli hafa einnig varðveist á megin- landinu og á Bretlandseyjum. Því má reyndar bæta hér við að það var f slend- ingur, Grímur Jónsson Thorkelin leyndarskjalavörður, sem fann og gaf fyrstur út, árið 1815, með latneskri þýðingu helsta fornkvæði Englendinga, Bjólfskviðu,18 Svipaða sögu er að segja af dróttkvæðunum. Þessi hirðkveð- skapur kemur fram með eflingu konungsvaldsins í Noregi á síðari hluta ní- undu aldar, á sama tímabili og ísland tekur að byggjast, að sögn fyrir andóf gegn hinu nýeflda konungsvaldi. Dróttkvæði voru ort fram á fjórtándu öld og þekkt eru nöfn yfir 200 skálda. í fyrstu eru skáldin norsk, en fljótlega (og greinilega í þversögn við flótta landnemanna á íslandi undan sterku kon- ungsvaldi) virðast íslenskir menn verða einir um að sinna hlutverki skálda við hirðir norrænna konunga. í bókmenntasögu sinni á latínu, Sciagraphia, frá árinu 1777 raðar Hálfdan Einarsson þessum hirðskáldum upp undir konungum og ríkisstjórum Danmerkur, Svíþjóðar og síðast en ekki síst 50 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.