Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 58

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 58
GOTTSKÁLK ÞÓRJENSSON greinar á latínu, og eftir siðaskiptin urðu þeir aðeins fyrsta stigið í menntun- arkerfi því sem allir þegnar Danakonungs bjuggu við. Framhaldsmenntunin var einnig latínumenntun. Frá sextándu og fram á nítjándu öld var háskól- inn í Kaupmannahöfn þungamiðja hins andlega lífs lærðra manna á íslandi, og þar var latína það tungumál sem mest rækt var lögð við. Eftir að námi var lokið skrifuðu lærðir menn síðan ff æðibækur og ritgerðir í öllum greinum á latínu, svo og sendibréf, einkum til útlendra manna. Fyrstu atkvæðamiklu biskuparnir í hinum nýja sið, Guðbrandur Þorláksson og Oddur Einarsson, voru báðir menntaðir í Hafnarháskóla. Með hjálp góðra tengsla við kennara sinn þar, Paul Madsen biskup, tókst Guðbrandi að tryggja íslenskum skóla- piltum forgang að nýjum fátækrastyrkjum fyrir stúdenta við akademíuna, í því skyni að alltaf yrðu til nægilega margir háskólamenntaðir íslendingar til þess að kenna við stólskólana og gegna öðrum kirkjulegum embættum. Margir af þeim íslendingum er mest lærdómsafrek unnu á næstu öldum nutu þessara forréttinda við háskólann.25 Frá siðaskiptum má því greina eflingu hins latneska straums í íslenskum bókmenntum og menningu. Þessum straumi hafði áður verið veitt til íslands með kristni árið 999 eða 1000, en nú varð hann afar öflugur í annað sinn, samhliða hinum íslenska straumi, eins og bergvatnsá sem rennur í jök- ulsá, sem lengi er hægt að greina að í sama farvegi þar til þær taka loks að blanda litum og verða smám saman að einum straumi, þeim straumi sem við nú þekkjum sem íslenska menningu. Mörg þeirra verka er íslendingar rit- uðu á latínu komust á prent, flest í Danmörku og Þýskalandi, en mikill hluti þeirra var aldrei prentaður og varð því að þessu leyti að búa við sama hlut- skipti og alþýðusögurnar og rímurnar, þótt latínuritin hafi auðvitað ekki hentað eins vel og þær til upplestrar á kvöldvökum landsmanna. Hvers kyns íslandslýsingar og kynningarrit um landið á latínu koma í óbeinu framhaldi af þeim miðaldaritum útlendinga sem áður er um getið. Stundum er eins og litlu máli skipti hvort höfundur þessara íslandslýsinga er I slendingur eða út- lendingur. Ef hann er íslendingur, þá er hann ekki óbrotinn alþýðumaður heldur einn af hinni menntuðu yfirstétt sem setur sig í stellingar og skoðar land sitt með augum og lýsir því með orðum erlendra háskólamanna. Hér að neðan mun ég fjalla nánar um tvö slík verk, eitt ffá sextándu öld eftir fslend- ing, og annað frá sautjándu öld eftir danskan fræðimann. Fræðimenn gera stundum mikið úr menningarlegri einangrun íslands á síðustu öldum fyrir siðaskipti, en slík einangrun, ef hún var þá raunin, hlýtur ekki síst að hafa komist á vegna þess að aðrar norrænar þjóðir skildu ekki lengur sína fornu tungu. Árið 1722 heldur Páll Vídalín lögmaður því fram að íslenska sé ekki þjóðtunga, heldur hið sameiginlega forna mál norrænna manna sem aðeins varðveittist í munni íslenskra manna: „Ekki minnist eg 56 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.