Bókasafnið


Bókasafnið - 01.06.2014, Síða 47

Bókasafnið - 01.06.2014, Síða 47
Bókasafnið 38. árg. 2014 47 upplýsingalæsis með því að athuga hvernig þeir töldu að sér gengi að nota gagnasafnið. Spurt var eftirfarandi þriggja rannsóknarspurninga: 1. Hvernig hafa nemendur við Háskóla Íslands lært að nota Gegni? ­ Hvaða aðilar hafa séð um að kynna Gegni fyrir nemendum? ­ Hvaða kennslu eða leiðsögn hafa þeir fengið? ­ Hvernig fannst þeim kennslan/leiðsögnin reyn­ ast? 2. Hversu vel telja nemendur sig þekkja gagna­ safnið Gegni og hvernig gengur þeim að nýta það í námi sínu við Háskóla Íslands? 3. Hver er afstaða nemenda til Gegnis og þjón­ ustunnar sem boðið er upp á? ­ Hversu vel fullnægir Gegnir þörfum nem­ endanna? ­ Hvaða hindranir eru og hvað má bæta? ­ Hvernig bregðast þeir við nýjungum í Gegni? Niðurstöðurnar sýndu að nemendurnir voru sæmilega upplýsingalæsir varðandi þá þætti sem voru skoðaðir. Þeim fannst Gegnir auðveldur í notkun og höfðu flestir fengið kennslu og leiðsögn á vinnulagsnám­ skeiðum. Þrír nemar höfðu þó ekki fengið neina beina kennslu. Nemunum þótti kennslan reynast vel en sumum fannst þó að hún hefði mátt vera hagnýtari. Nemendurnir notuðu Gegni mismunandi mikið eftir því í hvaða fagi þeir stunduðu nám og á hvaða stigi þeir voru í náminu. Tengdist notkunin mest heimildaöflun vegna verkefna og ritgerða. Afstaða þátttakenda til Gegnis var mjög já­ kvæð. Þótti flestum Gegnir hentugt og áreiðanlegt gagnasafn en það var þó misjafnt hvort þeir nýttu sér alla valmöguleika. Benti rannsóknin til að þörf væri á að efla fræðslu. Rannsókn á reynslu og notkun nemenda á Gegni er mikilvægt framlag til umræðu um kennslu í upplýsinga­ læsi. Með því að varpa ljósi á upplýsingalæsi og leitar­ hegðun háskólanema má öðlast betri skilning á þörfum þeirra og veita þeim betri þjónustu og fræðslu. Rannsóknir á notkun á bókasafnskerfum Erlendis hafa fjölmargar rannsóknir verið gerðar á notkun háskólanema á bókasafnskerfum og hafa þær á síðasta áratug endurspeglað áhyggjur manna af minnk­ andi notkun á þeim. Virðist það verða sífellt algengara að fólk leiti fræðilegra upplýsinga eingöngu á Internetinu og benda rannsóknir til að nemendur hafi oft á tíðum ekki kunnáttu í grundvallaratriðum upplýsingaleitar og skorti þjálfun í að nota bókasafnskerfið og önnur gagnasöfn bókasafnsins ﴾Calhoun 2006; Lippincott, 2005; Mitter­ meyer og Quirion, 2003﴿. Hafa margir bent á nauðsyn þess að efla kennslu í upplýsingalæsi innan háskóla, til að mynda Mittermeyer og Quirion ﴾2003﴿ sem rannsök­ uðu nýnema við Quebec háskóla í Kanada. Bentu niður­ stöðurnar til að byrjendurnir væru fáfróðir um upplýsingaleit og hefðu lítinn skilning á hlutverki bóka­ safnskerfisins. Eric Novotny ﴾2004﴿ rannsakaði nemend­ ur háskólanna í Pennsylvaniufylki í Bandaríkjunum og komst að því að þeir vissu lítið um bókasafnskerfið sem jafnframt var samskrá háskólanna. Fylgst var með 18 nemendum á meðan þeir leituðu og þeir beðnir að hugsa upphátt á meðan. Rannsókn Griffiths og Brophy ﴾2005﴿ á upplýsingaleitarhegðun háskólanema í Bretlandi sýndi að leitarvélanotkun var almenn meðal nemendanna en að lengra komnir nemendur voru ekki eins háðir þeim og að notkun á upplýsingakerfum var mismunandi eftir námsgreinum. Talið er að með almennri notkun á leitarvélum á borð við Google hafi fólk ekki lengur kunnáttu í leitartækni, velji hentugleika og skjótt aðgengi fram yfir innihald eða gæði heimildanna og verði óþolinmótt ef upplýsingaleitin krefst tíma og fyrirhafnar. Þannig hafi nemendur oft nei­ kvæð viðhorf til gagnasafna bókasafnsins þrátt fyrir að þeir viti að þar finni þeir áreiðanlegar upplýsingar ﴾Kim og Sin, 2011﴿. Tíminn sem nemendur hafa til umráða við upplýsingaöflun virðist hafa áhrif á það hvaða leiðir þeir velja til þess að nálgast upplýsingar. Head og Eisenberg ﴾2009﴿ rannsökuðu nemendur í grunnnámi í sex háskól­ um í Bandaríkjunum og kom í ljós að nemendurnir leituðust við að finna viðeigandi upplýsingar á sem stystum tíma og eyddu ekki tíma í að þjálfa sig í leitar­ tækni heldur héldu sig fremur við vanabundnar aðferðir. Þeir notuðu þó mismunandi upplýsingakerfi eftir því á hvaða stigi upplýsingaleitarinnar þeir voru og völdu oft­ ast þau gagnasöfn sem þeir þekktu og treystu. Rann­ sóknin byggðist á spurningalistakönnun. Rannsóknir hafa sýnt að nemendur standa frammi fyrir ýmsum hindrunum við notkun á bókasafnskerfinu. Þeir ráða oft ekki við flóknar leitaraðferðir, þekkja ekki alla leitarmöguleikana og eiga erfitt með að velja viðeig­ andi leitaraðferðir eða að leita á hnitmiðaðan hátt. Höf­ unda­ og titlaleit ásamt því að vafra eða skima eftir efni virðast algengar aðferðir. Þá reka þeir sig oft á að efnið sem þá vantar finnst ekki í bókasafnskerfinu eða hillum bókasafnsins eða þeim þykir notendaviðmótið óað­ gengilegt ﴾Ansari og Amita, 2008; Islam og Ahmed, 2011; Kumar og Vohra, 2011; Morupisi og Mooko, 2006﴿. Rannsókn Novotny ﴾2004﴿ sýndi að nemarnir skoðuðu leitarumhverfið ekki vel heldur völdu gjarnan í flýti einhvern líklegan leitarmöguleika. Þá hafa rann­ sóknir bent til að fólk sé ekki að nýta sér alla val­
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Bókasafnið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.