Morgunblaðið - 10.06.2015, Page 54

Morgunblaðið - 10.06.2015, Page 54
54 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 10. JÚNÍ 2015 Ágúst Ingi Jónsson aij@mbl.is „Besta kaffi sem ég hef nokkru sinni fengið fékk ég hjá vitavarðahjón- unum í Skoruvík á Langanesi. Kon- an brenndi og malaði kaffibaunir í eldhúsinu, en maður hennar dró gamla brenni- vínsflösku undan rúmi, svo gamla að tappinn var farinn að ryðga. Góðum slurk af þessum gamla vökva var bætt í kaffið. Þetta var snemma morg- uns og við vorum búnir að standa í erfiðisvinnu alla nóttina. Þau vildu gera vel við okk- ur og þó ég hafi víða farið hef ég aldrei fengið annað eins sjóðandi heitt, sterkt og gott kaffi.“ Það er Guðmundur Hallvarðs- son, formaður Sjómannadagsráðs og fyrrverandi alþingismaður, sem á þennan hátt rifjar upp heimsókn á einn af þeim afskekktu vitum sem er að finna allt í kringum landið. Guð- mundur var á sínum tíma stýrimað- ur á vitaskipinu Árvakri á sjöunda áratug síðustu aldar, byrjaði reynd- ar á skipinu að loknum tveimur bekkjum í Stýrimannaskólanum ár- ið 1965. Nýlega hittust skipverjar af vitaskipinu og rifjuðu upp gamla daga, minntust gamalla félaga og sögðu endalausar sögur af baráttu í erfiðum lendingum og brasi með yf- ir 100 kílóa gashylki, rifjuðu upp hnyttin tilsvör og alls konar skríti- legheit og uppákomur. Þar hefur átt við sem stundum er notað á öðr- um vinnustað; Árvakri allt. „Við hittumst þarna vitasveinar og Guðlaug kokkur, sem vorum á Árvakri þar til Landhelgisgæslan yfirtók rekstur hans í árslok 1969,“ segir Guðmundur, en Árvakur þjón- aði m.a. um tíma sem varðskip. „Þetta var í fyrsta skipti sem við hittumst allur þessi hópur og við vorum 26 með mökum. Það var vel mætt og skemmtilegt og við stefnum á að hittast aftur í haust.“ Meðal annars voru skoðaðar gamlar myndir, sem Þjóðbjörn Hannesson, vélstjóri og kennari við Fjölbrautaskólann á Akranesi, tók. Myndir hans segja merka sögu um verkefni vitaskipsins og vitaþjón- ustuna og má sjá sýnishorn af þeim á þessari síðu og síðunni að framan. Hvorki gúmmíbátar né þyrlur Fyrst eftir að Guðmundur kom um borð voru Zodiac-gúmmíbátar ekki komnir til sögunnar, hvað þá að þyrlur væru notaðar. Ekki leið þó langur tími þar til fyrsti gúmmíbát- urinn var tekinn í notkun og breytti hann miklu. Fram að því var notast við gamlan trébát, sem gekk undir því virðulega nafni Tobba trunta. Landtaka var oft erfið og þurftu menn stundum að vaða marga metra í sjónum og þegar landi var náð var næsta verk að koma varn- ingnum að húsi vitavarðar, sem gat verið drjúgan spöl frá lendingunni. „Stígvélin fylltust oft af sjó og menn urðu fjótt hundblautir,“ rifjar Guðmundur upp. „Á þessum tíma þurfti bæði að koma olíutunnum heim að húsi en einnig að bera kola- poka í land. Það var sérstakt að upp- lifa þetta, en vitaskipið flutti á þessa einangruðu staði vörur og vistir, bækur og blöð, og allt sem þurfti að nota dimmustu mánuði ársins. Ég man að fyrsti sekkurinn sem ég fékk á bakið var 50 kílóa strásyk- urspoki og ég hélt að þeir væru að stríða mér gömlu karlarnir um borð þegar þeir settu tíu kílóum þyngri rúgmjölssekk á bakið á mér í næstu ferð. Ég hélt að ég yrði ekki eldri.“ Úðuðu í sig eggjunum Guðmundur fer á flug þegar hann rifjar þessi ár upp og segir að skipverjar á vitaskipinu hafi komið víða við í ferðum sínum í kringum landið. Hann segir að í skerjum og björgum hafi menn úðað í sig eggj- um, en hins vegar hafi bláskelin ver- ið skafin samviskusamlega af bauju- festingum í Hvalfirði og þessu góðmeti síðan verið sópað í sjóinn. Guðmundur rifjar upp þegar hann varð illa sjóveikur fljótlega eftir að hann byrjaði á skipinu. „Við vorum á leiðinni út í Surtsey með dælubúnað. Það átti að gera tilraun til að dæla á hraunið og reyna að móta náttúrulega höfn. Þegar við komum fyrir Garðskaga lét skipið illa og ég var orðinn hálf sjóveikur, en vildi ekki láta þessa vitasveina, sem voru búnir að vera með Guðna skipstjóra í hundrað ár sjá það. Ég þoldi illa megnan tóbaks- fnyk, sem var í brúnni og hafði tekið radarskerm af og sett við dyr bak- borðsmegin. Þegar birti af degi setti ég skerminn aftur á radarinn og beygði mig svo yfir hann. Þá þyrmdi yfir mig og það endaði með því að ég hljóp út á brúarvæng til að æla. Seinna kom í ljós að tveir hásetanna, sem tóku í vörina, höfðu notað gólf- mottu við bakborðsdyrnar til að spýta tóbakinu í.“ Mótorbátur keyptur 1916 Á næsta ári verður öld liðin frá því að sérstakur bátur var keyptur til að sinna vitunum, en árið 1916 var mótorbáturinn Óskar keyptur frá Vestmannaeyjum. Báturinn var smíðaður 1914, tæp 20 brúttótonn að stærð og hafði verið notaður til flutninga á milli Eyja, Víkur í Mýr- dal og Eyrarbakka. Þegar vitabyggingar jukust eftir lok fyrri heimsstyrjaldar fór smæð Óskars að segja til sín og var skipið selt 1921. Næstu ár var leigu- skip notað, en 1924 kom Hermóður eldri til landsins, 113 brúttólestir, en Vitastofnun hafði keypt hann frá Noregi. Skipið var smíðað sem tog- ari í Englandi 1891, en síðan selt til Noregs þar sem það sinnti björg- unarstörfum í Álasundi. Farið var að huga að endurbót- um á skipinu um 1940 þegar skipið nálgaðist að vera hálfrar aldar gam- alt. Það brenndi miklu af kolum og voru hugmyndir um að lengja það og setja dísilvél í skipið. Niður- staðan varð þó sú að smíða nýtt skip og var nýr Hermóður smíðaður í Svíþjóð og kom til landsins 1947, 208 brúttólestir að stærð og sér- staklega styrktur. Hermóður sinnti vitaþjónustunni, en einnig verk- efnum fyrir aðrar stofnanir ríkisins. Hermóður fórst undan Reykjanesi 18. febrúar 1959 með tólf manna áhöfn. Mánatindur var leigður til að sinna verkefnum við vitana um tíma, en nýtt vitaskip kom til lands- ins í júní 1962, Árvakur. Guðni Thorlacius var stýrimaður á gamla Hermóði undir skipstjórn Guð- mundar B. Kristjánssonar og varð Guðni síðan skipstjóri á nýja Her- móði 1947 og á Árvakri frá upphafi og til um 1970. Skipið var selt 1990. Sögustund vitasveinanna af Árvakri  Besta kaffið í Skoruvík á Langanesi  Sjóveikur af tóbaksfnyk á leið í Surtsey  Tobba trunta léleg í erfiðum lendingum  Á næsta ári verður öld liðin frá því að fyrst var keypt skip til vitaþjónustunnar Ljósmynd/Þjóðbjörn Hannesson Vitaskipið Árvakur Olíu dælt í land, trúlega á Siglunesi, eitt hafísvorið. Nýjasta tækni Bensíndrifið spil var mikil breyting, f.v. Sæ- valdur Runólfsson, Jón Óli Gíslason og Jón Guðmundsson. Málin rædd Sigurður Magnússon ræðir við Steinar Clausen, kannski um að skárra sé að taka í vörina en að reykja. Í Hvalfirði Þorvaldur Ólafsson, Guðni Thorlacius skipstjóri og fleiri fylgjast með er legufæri fyrir olíuskip voru sett niður. Vitaþjónusta fyrr og nú Guðmundur Hallvarðsson
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.