Són - 01.01.2003, Page 8

Són - 01.01.2003, Page 8
KRISTJÁN EIRÍKSSON8 og algjörðri mind; ella verða rímurnar tómar rímur, enn aldreí neítt listaverk.2 Hér kemur vel fram fagurfræðileg sýn skáldsins og hin rómantíska krafa um frumleika. Rímnakveðskapurinn á ekki að vera hugsunar- laus handavinna eins og að prjóna duggarasokk. Slíkt er vanvirða við skáldskapinn sem á að vera skapandi og einungis nýta þá atburði og hugmyndir sögunnar sem þjóna listrænum kröfum skáldsins. Jónas vill þannig hverfa frá því hefðbundna sjónarmiði að rímurnar eigi aðeins að endursegja sögu heldur skuli þær verða sjálfstæð listaverk, sköpunarverk skáldsins sjálfs. Þessi krafa er eðlileg, til dæmis vegna þess að bundið mál hentar yfirleitt verr til að segja sögu en óbundið. Og það má reyndar merkilegt heita að Íslendingar, sem áttu glæstustu sagnabókmenntir í Norðurálfu í óbundnu máli, skyldu taka upp á því að endursegja þær í bundnu máli og það undir flóknum bragarháttum rímna. Sjálfsagt verður slíkt háttalag seint fullskýrt en benda má þó á hugsanlegar ástæður. Það er alkunna að fólk á miðöldum skar flóknar myndir í tré og gætti þess vandlega að fylla allan myndflötinn eða sem mestan hluta hans. Slíkur tréskurður sést vel á ýmsum þeim munum sem varðveist hafa frá þessum tíma, til dæmis skipstrjónum og dyraumbúnaði. Sömu tilhneigingu má sjá á ofnum reflum með myndum sem segja sögu einstakra atburða og einnig á skrautgripum úr málmi með flóknu og samslungnu mynstri. Í eddukvæðum höfðu menn ort um löngu liðna atburði undir til- tölulega einföldum bragarháttum en með dróttkvæðum kemur sama áráttan og í myndlistinni. Innrím eftir föstum reglum tekur við ásamt reknum kenningum þar sem hver myndin eftir aðra fléttast inn í heildarmyndina.3 Dróttkvæði eru þannig vitni um orðlist sambærilega hinu flókna handverki tímans þar sem myndirnar birtast fyrir hugskotssjónum áheyrenda. Síðar eru svo samdar frásögur með dróttkvæðin sem heimildir. Og ferlið heldur áfram. Skáldin þurftu nú ekki lengur að styðjast við munnmæli í yrkingum sínum þar sem bókfellið varð- veitti atburðarásina nákvæmlega. Rímur eru sambærilegar eddu- kvæðum að því leyti að í þeim er sögum snúið í bundið mál en sá er 2 Jónas Hallgrímsson (1837:22). 3 Um samband handverks og skáldskapar hefur Hallvard Lie fjallað nokkuð í skrif- um sínum. Sjá Lie (1982).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Són

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.