Són - 01.01.2003, Qupperneq 8

Són - 01.01.2003, Qupperneq 8
KRISTJÁN EIRÍKSSON8 og algjörðri mind; ella verða rímurnar tómar rímur, enn aldreí neítt listaverk.2 Hér kemur vel fram fagurfræðileg sýn skáldsins og hin rómantíska krafa um frumleika. Rímnakveðskapurinn á ekki að vera hugsunar- laus handavinna eins og að prjóna duggarasokk. Slíkt er vanvirða við skáldskapinn sem á að vera skapandi og einungis nýta þá atburði og hugmyndir sögunnar sem þjóna listrænum kröfum skáldsins. Jónas vill þannig hverfa frá því hefðbundna sjónarmiði að rímurnar eigi aðeins að endursegja sögu heldur skuli þær verða sjálfstæð listaverk, sköpunarverk skáldsins sjálfs. Þessi krafa er eðlileg, til dæmis vegna þess að bundið mál hentar yfirleitt verr til að segja sögu en óbundið. Og það má reyndar merkilegt heita að Íslendingar, sem áttu glæstustu sagnabókmenntir í Norðurálfu í óbundnu máli, skyldu taka upp á því að endursegja þær í bundnu máli og það undir flóknum bragarháttum rímna. Sjálfsagt verður slíkt háttalag seint fullskýrt en benda má þó á hugsanlegar ástæður. Það er alkunna að fólk á miðöldum skar flóknar myndir í tré og gætti þess vandlega að fylla allan myndflötinn eða sem mestan hluta hans. Slíkur tréskurður sést vel á ýmsum þeim munum sem varðveist hafa frá þessum tíma, til dæmis skipstrjónum og dyraumbúnaði. Sömu tilhneigingu má sjá á ofnum reflum með myndum sem segja sögu einstakra atburða og einnig á skrautgripum úr málmi með flóknu og samslungnu mynstri. Í eddukvæðum höfðu menn ort um löngu liðna atburði undir til- tölulega einföldum bragarháttum en með dróttkvæðum kemur sama áráttan og í myndlistinni. Innrím eftir föstum reglum tekur við ásamt reknum kenningum þar sem hver myndin eftir aðra fléttast inn í heildarmyndina.3 Dróttkvæði eru þannig vitni um orðlist sambærilega hinu flókna handverki tímans þar sem myndirnar birtast fyrir hugskotssjónum áheyrenda. Síðar eru svo samdar frásögur með dróttkvæðin sem heimildir. Og ferlið heldur áfram. Skáldin þurftu nú ekki lengur að styðjast við munnmæli í yrkingum sínum þar sem bókfellið varð- veitti atburðarásina nákvæmlega. Rímur eru sambærilegar eddu- kvæðum að því leyti að í þeim er sögum snúið í bundið mál en sá er 2 Jónas Hallgrímsson (1837:22). 3 Um samband handverks og skáldskapar hefur Hallvard Lie fjallað nokkuð í skrif- um sínum. Sjá Lie (1982).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Són

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.