Són - 01.01.2003, Síða 18

Són - 01.01.2003, Síða 18
KRISTJÁN EIRÍKSSON18 um hvaða bragarhættir séu líklegastir til að kalla fram ákveðinn hug- blæ. Það hefur löngum tíðkast í skólum að kenna fólki ýmsar list- greinar. Þannig þykir sjálfsagt að þeir sem ætla sér að leggja stund á myndlist læri ýmsar grundvallarreglur í dráttlist og fara þeir gjarnan í myndlistarskóla, kynna sér þar helstu stefnur og strauma og reyna að læra það handbragð sem hverjum stíl tilheyrir. Sama gildir um tón- list. Færni í hljóðfæraleik og tónsmíðum kostar þrotlausar æfingar og nám. Það er vissulega rétt að snilligáfu öðlast menn tæpast með þrot- lausum æfingum eða beinum lærdómi. En hitt er engu að síður stað- reynd að æfingin skapar meistarann og hafi menn tæknina á valdi sínu eru þeir færari um að virkja sköpunargáfu sína og ljá hugsunum sínum og tilfinningum það form sem best hæfir þeim. Í ljóðum hafa menn löngum tjáð sínar leyndustu tilfinningar, lang- anir og þrár. Ljóðlist hefur ásamt tónlistinni umfram allt verið mál hjartans og á tímum rómantíkur varð það hlutverk hennar enn skýrara en fyrr. Þá kom líka fram krafan um að skáldin ættu að vera frumleg og dýrkun snillingsins hófst fyrir alvöru í bókmennta- og listalífi. Sú krafa varð seinna með nýrómantíkinni ennþá afdráttar- lausari og sama er að segja um snillingsdýrkunina. Hvort tveggja leiddi meðal annars til þess að skáldin hófu ýmsar tilraunir með hið hefðbundna form, bjuggu til nýja bragarhætti og vörpuðu síðar mörg hver alveg af sér oki ríms og stuðla og hefðbundinnar hrynjandi. Líklega blandast engum þeim sem kynnt hafa sér íslenskan kveðskap í aldanna rás hugur um að slíkar breytingar hafa eflt og auðgað ljóða- gerð Íslendinga og vegna þeirra hafa verið ort ýmis frumlegustu og bestu ljóð tungunnar. Á hinn bóginn leiddi krafan um frumleikann og dýrkun snillingsins til þess að skáld hirtu mörg hver lítt um það hvað læra mátti af hinu hefðbundna formi og fornu skáldamáli. Þar af leiðandi hafa þau farið á mis við ýmislegt það í skáldskaparfræðum sem betra er að hafa en missa. Hvernig sem á því stendur þá virðist frumleikakrafan lífseigari í ljóðagerð en öðrum greinum bókmennta. Þetta speglast vel í móður- málskennslu í skólum. Þar er nemendum kennt að setja fram hugsun sína í rituðu máli og fæstir þeirra munu komast svo í gegnum skyldu- nám að þeir hafi ekki fengið einhverja þjálfun í að skrifa smásögur, að ekki sé minnst á hinar hefðbundnu skólaritgerðir. Til skamms tíma mun það þó fremur hafa heyrt til undantekninga að nemendum væri kennt að yrkja ljóð eftir föstum reglum (og er þá ekki endilega átt við reglur hefðbundins bragar). Á síðustu árum hafa þó sést ýmis teikn
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Són

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.