Són - 01.01.2004, Side 136

Són - 01.01.2004, Side 136
EYSTEINN ÞORVALDSSON136 Hann er að ræða um skáld módernismans þegar hann segir: „Markmið þeirra hefur ekki verið að skýra eða einfalda heldur að sýna. Þetta er reyndar orsök þess hve nútímaskáldskapur er oft myrkur.“4 Helstu tegundir ljóðmynda hafa tíðkast frá alda öðli. Líkingar voru vissulega algengar í hefðbundnum kveðskap, en þær voru afar sjaldan torskildar, oft beinlínis notaðar til skýringar á efni kvæðis og skýrðu sig gjarnan sjálfar. Í myndmáli ljóðbyltingarskáldanna koma nýjung- ar fram í öllum tegundum myndmáls: beinum myndum, viðlíkingum, myndhverfingum, persónugervingum. Þó að þessi skáld leggi einna mesta rækt við frumlegar myndhverfingar hefur þeim einnig tekist að nota annarskonar myndir með ferskum hætti. Ljóðamunur Þessi umskipti í ljóðagerðinni verða hér á eftir sýnd nánar með nokkrum dæmum frá skáldunum sjálfum, annarsvegar með kvæðum eftir skáld hefðarinnar og hinsvegar ljóðum skáldanna sem byltu form- gerðinni. Hér er einkum fjallað um þau tvö atriði breytinganna sem reif- uð voru hér að framan: knappt orðfæri og nýstárlega beitingu mynd- máls en hvorttveggja leiddi stundum til torræðni. Hefðbundin kvæði voru oft gríðarlega löng. Í þeim var stundum sögð saga í bundnu máli og skoðanir raktar og rökstuddar. Líkingar voru auðskildar og gjarnan margnotaðar. Til einföldunar mætti kalla hefðbundnu kvæðin skýringar- ljóð en módernísku ljóðin túlkunarljóð því að oft verða lesendur að ráða gátu ljóðsins og túlkunin er ekki alltaf ótvíræð. Skýrast sést þessi munur með samanburði á kvæðum sem fjalla um samskonar eða svipuð yrkis- efni en eru ort með gjörólíkum aðferðum. Að sjálfsögðu verða hér ekki metin eða borin saman gæði ljóða. Tilgangurinn er að varpa ljósi á muninn á markmiðum og aðferðum í ljóðagerð. Ljóðin, sem fjallað er um, eru öll prýðilega ort, hvert á sína vísu. Hver og einn verður að gera upp við sig hvort honum fellur betur við hina mælsku útmálun í hefðbundnum kvæðum skálda eða hina miðleitnu tjáningu svokallaðra nútímaskálda. Meginhugsun þeirra ljóða, sem borin eru saman, er hin sama og lesendur geta svarað eftir sínum smekk spurningunni: Hvorum tekst betur að koma meginhugsuninni til skila? 4 Sigfús Daðason (1952:286–287, leturbreyting Sigfúsar).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Són

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.