Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Side 38

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Side 38
38 Vitanlega hefur Platón ekki munað málsvörn Sókratesar orð- rétta, þótt hann væri við staddur, og samtalið við Krítón hefur hann ekki heyrt, eftir því sem frá því er sagt. En varnarræðuna höfðu fleiri heyrt en Platón. Ef hann hefði þar farið fjarri orðum Sókratesar, í því skyni að fegra málstað hans, „þá var það háð, en eigi lof,“ þá sló hann vopnið úr sjálfs sín hendi, því að þá lögðu menn ekki trúnað á hin ritin heldur. Það sem annarsstaðar er sagt frá málsvörn Sókratesar, er líka í fullu samræmi við hina skráðu ræðu. orðalag Sókratesar hefur verið svo einkennilegt og skoðanir hans svo einfaldar, að Platón gat verið viss um að hvika hvergi frá þeim. Enda hefði það ekki verið samboðið virð- ingu hans fyrir meistaranum að fara fjarri sannleikanum um þetta efni.2 Þessar röksemdir, sem eiga að renna stoðum undir trúverðugleika Málsvarnarinnar, virðast allar gefa sér fyrirfram að Málsvörnin sé marktæk heimild vegna þess að hún hafi verið skrifuð skömmu eftir réttarhöldin. Skoðum þær sem snöggvast. Fyrsta röksemdin er sú að það hefði verið óklókt af Platoni að fara „fjarri orðum Sókratesar, í því skyni að fegra málstað hans“. Fyrir henni eru gefnar tvær ástæður. Önnur ástæðan er sú að fleiri en Platon hefðu heyrt varnarræðuna og gætu þar með borið brigður á Málsvörnina í með- förum Platons ef hún væri ekki sannleikanum samkvæm. Þessi röksemd fær því aðeins staðist að það sé fyrirfram gefið að Málsvörnin hafi verið skrifuð niður stuttu, eða að minnsta kosti ekki ýkja löngu, eftir flutning hennar. Gengið er út frá því að aðrir sem voru viðstaddir muni sjálfir rétt, vegna þess að svo skammt er um liðið, og þess vegna verði Platon að gæta sín. – Hin ástæðan er sú að ef Málsvörnin væri ekki sannleikanum sam- kvæm græfi það undan trúverðugleika annarra rita Platons þar sem Sókrates er aðalpersónan. Þessi röksemd felur það hins vegar í sér að trú- verðugleiki Sókratesar í óskrifuðum ritum Platons – sem þó virðast hálf- partinn þegar vera skrifuð – velti á því að Málsvörnin sé sannleikanum samkvæm (Aþeningar mundu sem sé ekki trúa því sem Platon hefur eftir Sókratesi í þeim ritum sem hann skrifaði síðar nema því aðeins að hann segði satt og rétt frá honum í Málsvörninni!). Í öðru lagi er það fullyrt að Málsvörnin samræmist því sem annars staðar 2 Sigurður Nordal, „Inngangur“, bls. 19. GunnaR HaRðaRson
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.