Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Síða 84

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Síða 84
84 Hér er greinilega um að ræða einfalda spurningu um það hvort tilteknir atburðir hafi átt sér stað eða ekki. En þótt svo sé er ekki þar með sagt að orðin satt og sannast hafi ekki haft víðara merkingarsvið en við nú þekkj- um. Leiða má líkur að því að klofningurinn í sannleikshugtakinu sem við þekkjum í dag, pólun milli sönn saga og sönn hetja, hafi verið skemur á veg komin á miðöldum, merkingarmunurinn óljósari; tilvísun til hlutlægs raunveruleika hafi óhjákvæmilega blandast hugmyndum um velsæmi og hæfi. Hlutlægt mat á því sem er satt eða ósatt, óháð tilfinningum og sam- félagsnauðsynjum líðandi stundar, sé seinna tilkominn eiginleiki sem byggir annars vegar á tilvist varanlegra ritaðra heimilda og hins vegar á þeirri vísindahyggju sem hefur orðið til á síðari tímum. Spyrji Guðrún: Er það satt? höfum við mörgum öldum seinna engin ráð til að endursegja hugsun hennar önnur en að nota sömu orðin, og því sýnist okkur spurn- ingin falla að okkar hugsun. En rifjum upp fjarlægð okkar frá spurningu Þórunnar í Kömbum, Hvað ertu gamall?, sem er þó miklum mun nær okkur í tíma. Erfitt getur reynst fyrir nútíma lesanda að samþykkja að jafn „jarðtengd“ spurning og Er það satt? getur haft aðrar tilvísanir en hún hefur fyrir okkur. En athugum þetta nánar. Við gerum okkur að sjálfsögðu grein fyrir því að miðaldahugtök eins og konungur eða vopn eða öl vísuðu til fyrirbæra sem eru ekki til í okkar raunheimi, en við sættum okkur samt við gömlu orðin í stað þess að umbreyta þeim í stríðsherra eða úrelt bitvopn eða heimabrugg úr byggi. Það er því óvarlega ályktað að huglægt gildismat á borð við sannleika hafi ekki breyst á níu öldum þótt gömlu orðin standi enn. Fróðlegt er að athuga hvernig sögupersónurnar í Íslendingasögunum komast að niðurstöðu um það hvað telst rétt að hafi raunverulega gerst. Í 139. kafla í Njálu ræða liðsmenn Gissurar hvíta og Marðar Valgarðssonar um ráðagerð þeirra Flosa. Gissur segir þau tíðindi að Eyjólfur Bölverksson hafi tekið að sér lögvörn Flosa á þinginu, og þegið að launum gullhring af hendi Flosa „ok fór leyniliga með“. Þá segir orðrétt: „Þeir urðu allir á þat sáttir, at þetta mundi svá vera.“36 Hér má glöggt sjá hvernig unnið er að því að staðfesta í hugum manna rétta skipan liðinna atburða: menn verða sáttir um að eitthvað hafi gerst, allir játast undir einn skilning. Sé um mikil vægan atburð að ræða, verður að leita leiða til að almenn sátt náist, en hún verður ekki skjalfest til framtíðar með undirskrift málsaðila, heldur verður að festa hana með öðrum hætti. Þetta er gert með þjóðsögum og 36 Njála, 139. kap., bls. 369. PétuR knútsson
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.