Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Síða 126

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Síða 126
126 anna með öllum þeim mismunandi sjónarhornum sem í þeim felast eru fullkomlega jafngildir heimar. Heimur mannfólksins er þar ekki merkilegri en heimar annarra lífvera þótt við hneigjumst jafnan til að telja okkar heim öðrum æðri. Raunar erum við einu lífverurnar sem gera kröfu til þess að þröngir tegundarmiðaðir hagsmunir ráði ríkjum í heildarskipulagi verald- arinnar. En með snjöllum dæmisögum sínum, þar sem lesandinn er stöð- ugt leiddur á milli ólíkra sjónarhorna og þarf að setja sig í spor ólíkra vera með ólíkar þarfir, tælir Zhuangzi hann til að „upplifa“ eða „skynja“ ólíkar kringumstæður og þar með „knýja fram sálræna umbreytingu sem er rót- tækari en einfaldlega það að skipta um skoðun“.17 Hér kunna einhverjir að andmæla sem svo að þegar allt kemur til alls séum við mannfólk og höfum engar sérstakar skuldbindingar gagnvart öðrum verum, auk þess sem náttúran sjálf sé grimm og við fylgjum henni einfaldlega eftir í nýtingu þess sem hún gefur af sér. En daoistar setja sig ekki upp á móti því að náttúran verði nýtt og myndu heldur ekki halda fram viðhorfum trúarhópa á borð við hina indversku jaínista um að ekki megi drepa aðrar lífverur eða leggja sér þær til munns. Meginmarkmiðið er einfaldlega blómlegt líf sem allra flestra. og gagn- rýni daoista hlýtur aukinn sannfæringarkraft þegar vikið er að áhrifum lífsmáta okkar á blómlegt líf mannsins, því haldist sá lífsmáti áfram óbreytt ur munum við í þröngsýni okkar óafvitandi saga í sundur greinina sem við sitjum á og ekki vakna til vitundar fyrr en við skellum á jörðinni og allt er um seinan. Með því að miða aðgerðir okkar við þrönga hagsmuni okkar tegundar læsum við okkur í keðju skammtímahagsmuna sem taka ekki tillit til hins víðara samhengis hlutanna. Gamli garðyrkjumaðurinn hafnar vélrænni stjórnun daglegra starfa því hann sér fyrir að það muni smám saman hafa skaðleg áhrif á hugsanagang hans og líf, að hann taki að endingu að nálgast umhverfi sitt frá sjónarhóli vélrænna tilburða og þar með glata þeirri skynjun og tilfinningu sem hann hefur fyrir umhverfi sínu og samstilltu sambandi sínu við það. Það gætu verið skammtímahagsmun- ir fyrir hann að nýta sér tæknibúnað til að vökva garðinn sinn en fyrir vikið er hætta á að hann breyti nálgun sinni á veruleikann. Hér er jafnvel freist- andi að fá að láni hugtak frá Max Weber og tala um rökvæðingu hugsunar- innar og lífsmátans þar sem veruhætti hans er þröngvað ofan í rás mark- miðsrökvísi skammtímahagsmuna. Þar með einskorðast samband mannsins 17 Graham Parkes, „The Wandering Dance: Chuang Tzu and Zarathustra“, Philosophy East and West 33:3 (1983), bls. 239. GeIR sIGuRðsson
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.