Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Side 144

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Side 144
144 Á helleníska skeiðinu nærðist heimspekin á hugmyndum Sókratesar hvað varðaði ástundun og markmið heimspekinnar. Sókrates var í guðatölu hjá hellenísku spekingunum og Epiktet taldi hann hafa verið fullkominn því „hann hlýddi skynseminni um allt, sem honum bar að höndum“; hann bætir því reyndar við að þótt lesandinn sé enginn Sókrates þá skuli hann lifa eins og sá sem vill verða Sókrates.13 Í orðum Epiktets endurspeglast hvernig Sókrates varð að fyrirmynd hugmyndarinnar um heimspeki sem lífsmáta og hvernig í honum birtist heimspekin sem þjálfun hugsunarinnar, viljans og gjör- vallrar tilverunnar í því skyni að öðlast spekt, þ.e. að komast í visst ástand sem væri í raun á einskis manns færi. Heimspekin var aðferð til að taka andlegum framförum er krafðist sinnaskipta og gerbreyttra lífshátta. Hún var því lífsmáti í viðleitni sinni og æfingum til að öðlast spekt en jafnframt í endimarki sínu, sjálfri spektinni. Því spektin veitir ekki aðeins þekkingu heldur leiðir hún einnig til nýs „veruháttar“. Hið göfuga og þversagnakennda við fornaldarheimspekina felst í því að hún er í senn meðvituð um að spektina sé ókleift að öðlast en þó sannfærð um nauðsyn þess að sækjast eftir andlegum framförum.14 B.B. Price telur Bóethíus einmitt hafa stundað heimspekina á þennan sókratíska hátt, út frá þeirri hugmynd að leitin að hinu Góða verði lykillinn að sannri hamingju, og að hann hafi skilið Hugfróna sem leiðarvísi að hjálpræðinu eða sem form sálfræðimeðferðar því einungis leitin og sam- sömunin við hið Góða geti veitt manni sálarró.15 Bæði fræðileg og praktísk afstaða til heimspekinnar er vissulega að verki í skrifum Bóethíusar, enda má lesa ofin í fald Heimspekinnar tákn sem vísa bæði til ástundunar (praxís) og orðræðu (teoríu). Í hefð stóuspekinnar er til dæmis gerður strangur greinarmunur á orðræðu um heimspeki (fræðilegum hugleiðingum um hluti sem hægt er að þekkja) og ástundun heimspekinnar sjálfrar (verklegum athöfnum sem hægt er að framkvæma). Hadot segir: 13 Epiktet, Hver er sinnar gæfu smiður. Handbók Epiktets, þýð. Broddi Jóhannesson, Reykjavík: Almenna bókafélagið, 1993 (1. útg. 1955), bls. 73. 14 Pierre Hadot, „Heimspeki sem lífsmáti,“ bls. 111. 15 B.B. Price, Medieval Thought. An Introduction, oxford: Blackwell, 1992, bls. 62. Í þessu sambandi segir Hadot einmitt: „Spektin var lífsmáti sem veitti sálarró (ataraxia), innra frelsi (autarkeia) og alheimsvitund. Heimspekin var fyrst og fremst kvíðameðferð“ („Heimspeki sem lífsmáti“, bls. 111). steInaR ÖRn atlason
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.