Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Side 148

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Side 148
148 Hér mætti halda því fram að í samræðu Bóethíusar við Heimspekina eigi sér stað tilraun til að koma á gagnvirku sambandi á milli sjálfsins og alheimsnáttúrunnar, enda er hin lifandi samræða ekki stunduð til að koma upplýsingum til skila heldur til að leggja grunn að ákveðnum andlegum áhrifum í lesandanum eða áheyrandanum sem stuðla að breyttri heimssýn og persónuleika. Samkvæmt Hadot er sókratísk samræða iðkuð með það að markmiði að fá mann til að huga að sjálfum sér. Hið nána samband á milli þess að stunda samræðu við aðra og við sjálfan sig er afar mikilvægt. Aðeins sá sem er tilbúinn að mæta öðrum af alvöru er tilbúinn til að mæta sjálfum sér af heil- indum, og hið andstæða er jafn satt. Samræða getur aðeins verið framkvæmd af alvöru innan ramma nærveru annarra og manns sjálfs. Frá þessu sjónarhorni er andleg æfing samræða, að svo miklu leyti sem hún er æfing í heilli nærveru við mann sjálfan og aðra.23 Einkenni slíkrar samræðu sem andlegrar æfingar er að hún er díalektísk: lesandinn og viðmælandinn eru leiddir fram og til baka um textann og lausn á ákveðnu vandamáli skiptir minna máli en leiðin sem farin er til að móta hugsunina og uppgötva sannleikann, því hér er um að ræða ferli sem á að leiða til sinnaskipta þátttakandans. Ef litið er á stöðu Bóethíusar í verkinu út frá þessu má sjá hvernig hann er þátttakandi/lesandi í samræðu við Heimspekina, og skrifar um og íhugar persónulega stöðu sína, og hvernig hann ber veruleika sinn saman við minninguna um þá hluti sem hann hefur lært, þar sem Heimspekin er ljósmóðir þeirra sanninda sem hann hefur gleymt. Þannig kemur fram annar og flóknari sjálfsveruleiki í verkinu en oft er talið, háður mælskufræðilegri stöðu Bóethíusar, þar sem Bóethíus er í senn sá sem skrifar og les verkið og sá sem hlustar og talar í verkinu: það er að segja, sá sem stundar heimspekilega samræðu utan og innan verksins. Með þeim hætti sprettur fram mynd andlegrar æfingar, ekki æfingar í rökfræði. Greina má á milli andlegra æfinga sem gerðar voru við raunverulegar aðstæður eða út frá þeim og hugsunaræfinga sem áttu að vera undirbún- ingur manna fyrir möguleg áföll. Foucault telur meginæfinguna hafa falist í íhugun um dauðann og undirbúning fyrir hann; jafnvel upp að því marki að gera dauðann að raunveruleika í lífinu sjálfu. Epiktet sagði til dæmis: „Á 23 Pierre Hadot, „Spiritual Exercises“, Philosophy as a Way of Life, bls. 91. steInaR ÖRn atlason
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.