Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Side 192

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Side 192
192 laus höfnun á því að skilgreina frelsi eingöngu sem frelsi frá hvers konar hömlum (e. negative freedom). Í staðinn kom áhersla á frelsi til athafna (e. positive freedom): fyrst og fremst rétt og skyldu meirihluta þjóðþingsins til að axla ábyrgð á ríkisstjórn og almennri stjórnun þjóðfélagsins – án þess að brjóta með skýrum hætti gegn grundvallarreglum réttarríkisins. Kenningarnar tvær um lýðræði – kenningin um valddreifingu og þing- stjórnarkenningin – hafa einnig mjög ólíka og andstæða sýn á stöðu og hlutverk þjóðhöfðingja. Í valddreifðu þjóðfélagi er gott rými fyrir sjálf- stæðan þjóðhöfðingja, forseta, sem er kjörinn sérstakur fulltrúi fólksins og er óháður þjóðþinginu. Sjálfstæður þjóðhöfðingi getur einnig stuðlað að samheldni og einingu þjóðarinnar, ekki síst á ögurstundum. Vald forseta á hins vegar ekki að vera ótakmarkað; hann skal m.a. deila valdi með þjóð- þingi og dómstólum. Í þingstjórnarkenningu er hins vegar ekkert rými fyrir sjálfstæðan þjóðhöfðingja sem kjörinn er sérstaklega og hefur sjálf- stætt umboð. Þannig fer þjóðhöfðingi Breta, konungur eða drottning, ekki með neitt raunverulegt vald í málefnum þjóðfélagsins. Staða þjóðhöfð- ingja er eingöngu virðingarembætti. Með fullveldi Íslands 1918 var – með sama hætti og í Bretlandi – bundinn endi á allt vald konungs í íslenskum málum en þjóðþingið varð nánast alvalda í landinu. Eftir að Danmörk var hernumin af Þjóðverjum vorið 1940 tók síðan Alþingi formlega til sín konungsvaldið og fól það í hendur ríkisstjórninni. Alvald Alþingis var síðan fullkomnað með ákvörðun þess í maí 1941 um að fresta Alþingis- kosningum um ótilgreindan tíma en samkvæmt stjórnarskránni áttu kosn- ingar að fara fram ekki síðar en fjórum árum eftir síðustu kosningar til Alþingis, sem voru 20. júní 1937. Með samþykkt þingsályktunartillögu – ásamt skírskotun til óformlegs álits Hæstaréttar – vék Alþingi skýrum ákvæðum stjórnarskrár til hliðar og framlengdi einhliða vald sitt til að stjórna landinu.4 Hvorki í Bretlandi né á Íslandi byggði hið mikla vald þjóðþingsins á skráðum ákvæðum í lögum eða stjórnarskrá. Sama gildir um valdleysi þjóðhöfðingjans. Þannig varð engin grundvallarbreyting á stöðu konungs gagnvart Alþingi með samþykkt nýrrar stjórnarskrár landsins árið 1920. Eftir sem áður var skipun og lausn ráðherra í höndum konungs. Jafnframt hafði konungur sem fyrr ótakmarkað neitunarvald gagnvart öllum laga- frumvörpum sem Alþingi hafði samþykkt. Lög öðluðust ekki gildi nema konungur staðfesti þau með undirskrift sinni og ekki var mögulegt með 4 Sjá Alþingistíðindi D (1941), d. 44–45. sVanuR kRIstJánsson
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.