Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Blaðsíða 30

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Blaðsíða 30
29 í krossferðum kristinna Evrópubúa tveimur öldum áður.3 Rán og sala afr- ískra fanga þótti skammarleg en ráni Norður-Afríkubúa, Tyrkja, á kristn- um mönnum var fagnað í heimalöndunum sem sigri yfir vantrúarhundum og með réttu eða röngu hefur þeim verið líkt hugmyndalega við „jihad“ eða heilagt stríð.4 Edward Said hefur leitt rök að því að þótt Evrópubúar hafi ekki vitað mikið um lönd og menningu Tyrkjanna eða Asíu yfirleitt hafi þeir bætt fá fræðina upp með líflegum fantasíum og fordómum. Said notaði hug- takið „óríentalismi“ (e. Orientalism) til að lýsa slíkum hugmyndum eða hugmyndafræði Vesturlandabúa um austrið. Hugtakið vísar til þeirrar aðferðar Evrópubúa að stilla austrinu upp sem andstæðu vestursins í býsna fastlæstri tvenndahyggju.5 Margar lífseigar staðalhugmyndir um austrið byggjast á slíkum óríentalisma. Homi Bhabha hefur gagnrýnt kenningar Saids og segir að tvíhyggjan sé ef til vill ekki eins læst og hann vill vera láta og andstæð fyrirbæri þurfi ekki endilega að útiloka hvort annað. Það verði að taka það með í reikninginn að nýlendubúinn hneigist til að líkja eftir (e. mimic) menningu nýlenduherrans: Eftirherman dulbýr sig á sama hátt og blætið og gerir sig að hluta- viðfangi sem kastar róttæku ljósi á gefna þekkingu á því að for- gangsraða kynþætti, ritun, sögu. Því að blætið hermir eftir formum valdsins í þeim mæli að það grefur undan valdinu sjálfu. Munurinn á nýlendubúa og nýlenduherra verður óskýr, nýlendubúinn hermir eftir menningu nýlenduherrans þar til hann verður „næstum eins en ekki alveg...“ Þetta „ekki alveg“ veldur miklum ótta af því að það sýnir hlutaviðfang nærverunnar og hinn óhjákvæmilega klofning milli nýlendubúans og viðfangsblætisins.6 3 Robert C. davis, Christian Slaves, Muslim Masters. White Slavery in the Mediter- ranean, the Barbary Coast, and Italy, 1500–1800, New york: Palgrave McMillan, 2003, bls. xxv. 4 „Var Tyrkjaránið heilagt stríð?“, Viðtal við Þorstein Helgason, Morgunblaðið, 21. desember 2003, bls. 79. Þorsteinn ræðir bæði hinn trúarlega og hernaðarlega þátt ránsins ítarlega í doktorsritgerð sinni Minning og saga í ljósi Tyrkjaránsins 2013, bls. 241–270. ég vil þakka Þorsteini fyrir afar áhugaverð samtöl og ábendingar þegar þessi grein var í smíðum og ég vil líka þakka Gunnari Karlssyni fyrir að lesa hana yfir. Sömuleiðis vil ég þakka Steinunni Jóhannesdóttur fyrir upplýsandi samræður og örlæti hennar í allri grein. 5 Edward Said, Orientalism: Western Conceptions of the Orient, Middlesex: Penguin Books, 1995 [1978]. 6 Homi Bhabha, „of mimicry and man: The ambivalence of colonial discourse“, TyRKJARÁNið oG GUðRÍðUR SÍMoNARdÓTTiR SEM BLæTi
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.