Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Page 34

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Page 34
33 konur eru höggvin, konur, börn og gamalmenni brennd inni. Konur eru höggnar en venjulega svívirtar samtímis þannig að pilsum þeirra er flett yfir höfuð svo að kynfæri þeirra eru öllum sýnileg. Lýsingarnar eru graf- ískar en séra Ólafur Egilsson tekur það fram að grimmustu „Tyrkirnir“ eru ekki tyrkneskir heldur trúskiptingarnir: „En það fólk, sem kristið hefir verið, og af trúnni er gengið [...] það er nú það allra versta fólkið, sem að bæði drepur og lemstrar það kristna fólkið [...]“ segir Ólafur.17 Séra Ólafur Egilsson vill gjarna segja sannleikann og ekkert annað og því tekur hann skýrt fram að sjóræningjarnir hafi ekki sýnt fólkinu grimmd um borð í skipinu þann mánuð sem sjóferðin varði þó að aðbúnaðurinn hafi verið skelfilegur. Þrjár rosknar konur deyja, barn fæðist og sjóræningj- arnir umkringja það og færa því gjafir eins og vitringarnir, gamlar skyrtur að vísu en ekki gull, reykelsi og myrru. Ólafur Egilsson lýsir útliti skipverja og klæðaburði nákvæmlega og undirstrikar að þó að Evrópubúarnir sem voru í hópi sjóræningjanna hafi haldið sínum klæðaburði séu Tyrkirnir allir eins klæddir. Samt eru þeir ekki allir eins heldur ýmist stórir eða smáir, dökkir eða ljósir, og alls ekki illilegir að sjá (62–63). Þessar einfeldningslegu athuganir endurspegla uppbyggingu þekkingar- fræði og óríentalisma samtímis og eru afar þversagnakenndar. Það má sjá að Ólafur er að reyna að búa til staðalmanngerðir úr sjóræningjunum, það er forsenda þess að geta „aðrað“ einstaklinga og hópa eins og breski menn- ingarfræðingurinn Stuart Hall hefur lýst prýðilega.18 Ólafur kallar Tyrkina „þjóna satans“ (54) „illmenni“ (61) og „illvirkja“ (67) . Hatur hans og reiði ber mörg merki heiftar hins nýlendukúgaða og ekkert sem hann, lúterski presturinn, hefur til að auka gildi sitt í augum „heiðingjanna“ er nokkurs virði. Þó er hann hluti af fólkinu „sem þeim leizt í skárra lagi vera“. Beiðni trúarleiðtoga Íslendinganna um náð fyrir hann og konu hans er að engu höfð en hann tekinn og strýktur til að pynta hann til sagna um hvort og hvar peningar séu í eyjunni. Eins og Þorsteinn Helgason bendir á „bregst Ólafur við „á þann hátt sem þrælum var stundum notadrjúgur: með því að hvetja kvalarann til að ganga alveg frá sér. Þá var hann látinn í friði.“19 17 Reisubók séra Ólafs Egilssonar, 1969, bls. 63. Vitnað verður í bókina með blaðsíðutöl- um innan sviga inni í textanum hér eftir. 18 Stuart Hall, „The Spectacle of the ‘other’“, Representations. Cultural Representations and Signifying Practices, ritstj. Stuart Hall, London: Sage and The open University, 1997, bls. 225. 19 Þorsteinn Helgason, Minning og saga í ljósi Tyrkjaránsins, bls. 166. TyRKJARÁNið oG GUðRÍðUR SÍMoNARdÓTTiR SEM BLæTi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.