Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Page 38

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Page 38
37 fengu hvorki frelsi né jafnrétti en væru þeir múslímskrar trúar voru þeir undanþegnir erfiðustu verkunum eins og galeiðuróðrinum sem yfirleitt drap þræla á tiltölulega stuttum tíma. Þrælarnir höfðu aðra illa útleikna þræla fyrir augunum eins og Einar Loftsson sem vann það sér til óhelgi að sækja óvitandi vatn í brunn sem meinaður var kristnum mönnum og var nefskorinn, eyrnaskorinn og rekinn þannig limlestur um göturnar „með hrinum og ólátum“. 24 Óhæfa af þessu tagi var ekki unnin af Tyrkjum held- ur trúskiptingum. Hjá Jóni kemur fram að íslensku fangarnir fylgjast vel með þeim sem eru keyptir eða komast burt úr þrældómnum. Fjölskylda Jóns er sundruð, móðir og einn bræðranna farin heim en hann eftir og með bréfinu biður hann ákaft um að þeir sem bréfið fái beiti sér fyrir lausn hans. Í bréfi hans birtast fastir liðir úr þrælafrásögnum allra tíma, hinir misjafnlega illu húsbændur, hve oft hann hefur verið keyptur og seldur eða fimm sinnum á þremur árum á hækkandi verði sem eykur virðingu hans en minnkar möguleika á að hann verði keyptur til baka. Hann talar um möguleikana á að strjúka og hefur augljóslega borið sig saman við aðra þræla og af bréfinu má vel sjá að eftir þriggja ára tilveru sem þræll er sjálfsmynd Jóns og orðræða um sjálfan sig farin að bera vott um að hann er að verða „hinn“ í eigin augum. Þetta er enn skýrara í bréfi Guttorms Hallssonar ári síðar, 1631, og bréf hans er enn örvæntingarfyllra en bréf Jóns. Eins og Jón talar Guttormur um mismunandi húsbændur og rifjar upp hina auðmýkjandi komu til Alsír og söluna á íslenska fólkinu sem er rekið á markaðstorgið eins og skepnur, fátækt, hrakið og tötralegt og enginn vill kaupa það „... því þeim þótti vér vera fáráðir, aumir og fásénir vesælingar hjá annarri þjóð. Þar með kunnum vér ekkert að gera eður erfiða, sem þeirra landi eður skikki tilheyrði“ (147). Hér er ekki aðeins lýst varnarleysi og vesöld íslensku fanganna heldur er reynt að tala sig burt frá þeirri skömm að vera söluvara sem enginn vill kaupa, hvorki hinir illu þrælahaldarar né manns eigin herrar; konungur og yfirvöld heima á Íslandi. Texti Guttorms er mjög markaður af tvíræðni. Eins og áður sagði hefur Homi Bhabha gagnrýnt óríentalismakenningar 24 Tyrkjaránið á Íslandi 1627, 281. Þess ber að geta að allar þessar hryllingssögur þjónuðu ákveðnum tilgangi. Þorsteinn Helgason dregur frekar úr slíkum lýsingum og segir: „Íslensku fangarnir voru líklega ekki pyntaðir í verulegum mæli.“ Þor- steinn Helgason, 2013, bls. 300. daniel Vitkus hefur líka fyrirvara á þegar hann segir: „Privateers wanted captives to describe the ordeals they suffered to their kin and thereby hasten the ransom process ...“ daniel J. Vitkus, Piracy, slavery, and redemption: Barbary captivity narratives from early modern England, New york: Co lumbia University Press, 2001, bls. 16. TyRKJARÁNið oG GUðRÍðUR SÍMoNARdÓTTiR SEM BLæTi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.