Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Side 54

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Side 54
53 jafnrétti allra.19 Þess háttar gagnrýni byggir á annars konar mannskilningi; á manneskjunni sem tengslaveru, tengda öðrum manneskjum sem og í alls kyns þekkingar- og valdasamhengi sem skilyrðir líf hennar og bindur hana öðrum manneskjum órofa böndum. Hvernig má þá endurskilgreina jafn- réttishugtakið með þetta í huga? Vald sem tengsl Sá hefðbundni skilningur sem Foucault vildi véfengja með því að leggja áherslu á valdatengsl snerist um þann skilning á valdi að einhver gæti haft vald eins og það væri raunverulegur hlutur sem hægt væri að afhenda og veita viðtöku. Vald, samkvæmt Foucault, er sjálfstæðara afl en svo að ein- hver geti haft það undir höndum; það er grundvallaratriði í greiningu hans að ekki sé hægt að tala um vald nema sem samskipti við aðra. Vald er aðeins heiti á því sem gerist í þeim samskiptum. Aftur á móti getur maður verið í ráðandi stöðu til þess að beita valdi gagnvart öðrum.20 Við lestur á Vitfirringu og siðmenningu, einu af fyrstu verkum Foucaults, fer ekki mikið fyrir valdahugtakinu þótt greinilega sé fengist við valda- tengsl.21 Þau samskipti valds sem eru ráðandi í þeirri bók fást við hindrun og útilokun; þær aðstæður sem setja einstaka sjálfsverum skorður. Þar af leiðandi kemst hann upp með neikvæða skilgreiningu á valdi í formi boða og banna. Þegar Foucault tekur hins vegar að rannsaka refsikerfi ríkja og birtingarmynd þeirra, fangelsin, fyrir Gæslu og refsingu, uppgötvar hann að þörf er á endurskilgreiningu sem nái að fanga valdahugtakið í þeirri mót- andi mynd sem sýnir sig í fangelsiskerfinu. Skilgreiningu sem gæti útskýrt af hverju vald sé ekki aðeins takmarkandi fyrir líkama okkar, hegðun og sjálfsveruhátt, heldur einnig mótandi. Því verður valdahugtakið afar áberandi í hugmyndum Foucaults á átt- 19 Í grein Vilhjálms Árnasonar „Umhyggja og réttlæti, gagnrýni femínista á réttlæt- iskenningu Rawls“ má finna áhugaverða umfjöllun um galla þeirrar pælingar að gert sér ráð fyrir „fullveðja“ sjálfsveru í réttlætiskenningum út frá gagnrýni Susan Moll- er-okins og umhyggjusiðfræði Carol Gilligan. Vilhjálmur Árnason, „Umhyggja og réttlæti, gagnrýni femínista á réttlætiskenningu Rawls“ í Ritinu 2/2002, Guðni Elísson, Jón Ólafsson, bls. 103–116, hér bls. 114–115. 20 Valdbeiting er oft skilin neikvæðum skilningi í íslensku. Foucault gerir hins vegar skýran greinarmun á því að hafa vald og að beita valdi, þar sem hið fyrrnefnda á að lýsa því að sjá vald sem hlut en hið síðarnefnda því að sjá vald sem samskipti manna á milli. 21 Mark Kelly, The Political Philosophy of Michel Foucault, New york: Routledge, 2009, bls. 32. GETUR LEiKURiNN VERið JAFN?
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.