Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Side 90

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Side 90
89 ast við eða hafa brugðist við. Fyrir mér vakir að sýna að hugarlestur er þá aðeins eitt atriði af mörgum sem ástæða er til að gefa gaum. Sérstaklega skal tekið fram að menn eru vanir að byggja greiningu sína á bókmenntum á eigin skynjun, ímyndunarafli og skilningi, séu ekki til glöggar heimildir um viðtökur þeirra. Þrátt fyrir skorður einstaklings- verunnar ætla ég m.a. með skírskotun til bókmennta- og menningarsögu, svo og almennra einkenna homo sapiens að geta mér til um hver viðbrögð manna við sögu Jóhanns Magnúsar kunni að vera eða hafa verið. Þannig langar mig að gera hvort tveggja í senn: veita dálitla innsýn í það samhengi sem lestur manna er hluti af og draga athygli að ýmsum almennum líkams- einkennum sem koma við sögu þegar lesið er og skipta að mínu viti síst minna máli en hugarlestur. Mér vitanlega hefur sagan „Ungfrú Harrington og ég“ aldrei verið tengd leynilögreglusögum en hún er, að ég hygg, fróðlegt dæmi um hvernig þær höfðu áhrif á sagnagerð við upphaf síðustu aldar og vekur upp vangaveltur um bókmenntasögu sem ég vík að í lokaorðum. II Lestur átti hug margra bókmenntafræðinga á 20. öld og er þá skemmst að minnast manna eins og Rolands Barthes, Wolfgangs iser og Stanleys Fish. Á 21. öldinni hefur ekki dregið úr þeim áhuga en eitt af því sem hefur bæst við er aukin áhersla á að skoða lestur í tengslum við hugarstarfsemi eða líkamsstarfsemi í heilu lagi. Meðal þess sem hefur notið vinsælda síðustu ár er tilgátan um svokallaða hugarkenningu eða hugarlestur eins og hún er gjarna kölluð. Hana má rekja til hálffertugrar greinar sálfræðingsins davids Premack og félaga hans Guys Woodruff um vitsmunalíf prímata þar sem þeir gera ráð fyrir að einstaklingur sem hefur vald á hugarkenn- ingunni geti ætlað sjálfum sér og öðrum tiltekið hugarástand (e. mental state).8 Í framhaldinu skilgreindu sálfræðingurinn Simon Baron-Cohen og fleiri hugarkenninguna í tengslum við rannsóknir á einhverfu en rann- sóknir á geðklofa bættust síðar við.9 Baron-Cohen og félagar litu svo á að 8 david Premack og Guy Woodruff, „does the chimpanzee have a Theory of Mind?“, Behavioral and Brain Sciences 1974 1/4, bls. 515−526, hér bls. 515. 9 Simon Baron-Cohen, Alan M. Leslie og Uta Frith, „does the autistic child have a Theory of Mind?“, Cognition 21/1985, bls. 37−46; Simon Baron-Cohen, Mind- blindness, An Essay on Autism and Theory of Mind, Cambridge Ma. og London 1997 [1995]: The MiT Press; Alan M. Leslie, „Pretense and Representation: The ori- gins of “Theory of Mind”“, Psychological Review 4/1987, bls. 412−426. AÐ SEGJA FRÁ [...] ÆVINTÝRUM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.