Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Page 90

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Page 90
89 ast við eða hafa brugðist við. Fyrir mér vakir að sýna að hugarlestur er þá aðeins eitt atriði af mörgum sem ástæða er til að gefa gaum. Sérstaklega skal tekið fram að menn eru vanir að byggja greiningu sína á bókmenntum á eigin skynjun, ímyndunarafli og skilningi, séu ekki til glöggar heimildir um viðtökur þeirra. Þrátt fyrir skorður einstaklings- verunnar ætla ég m.a. með skírskotun til bókmennta- og menningarsögu, svo og almennra einkenna homo sapiens að geta mér til um hver viðbrögð manna við sögu Jóhanns Magnúsar kunni að vera eða hafa verið. Þannig langar mig að gera hvort tveggja í senn: veita dálitla innsýn í það samhengi sem lestur manna er hluti af og draga athygli að ýmsum almennum líkams- einkennum sem koma við sögu þegar lesið er og skipta að mínu viti síst minna máli en hugarlestur. Mér vitanlega hefur sagan „Ungfrú Harrington og ég“ aldrei verið tengd leynilögreglusögum en hún er, að ég hygg, fróðlegt dæmi um hvernig þær höfðu áhrif á sagnagerð við upphaf síðustu aldar og vekur upp vangaveltur um bókmenntasögu sem ég vík að í lokaorðum. II Lestur átti hug margra bókmenntafræðinga á 20. öld og er þá skemmst að minnast manna eins og Rolands Barthes, Wolfgangs iser og Stanleys Fish. Á 21. öldinni hefur ekki dregið úr þeim áhuga en eitt af því sem hefur bæst við er aukin áhersla á að skoða lestur í tengslum við hugarstarfsemi eða líkamsstarfsemi í heilu lagi. Meðal þess sem hefur notið vinsælda síðustu ár er tilgátan um svokallaða hugarkenningu eða hugarlestur eins og hún er gjarna kölluð. Hana má rekja til hálffertugrar greinar sálfræðingsins davids Premack og félaga hans Guys Woodruff um vitsmunalíf prímata þar sem þeir gera ráð fyrir að einstaklingur sem hefur vald á hugarkenn- ingunni geti ætlað sjálfum sér og öðrum tiltekið hugarástand (e. mental state).8 Í framhaldinu skilgreindu sálfræðingurinn Simon Baron-Cohen og fleiri hugarkenninguna í tengslum við rannsóknir á einhverfu en rann- sóknir á geðklofa bættust síðar við.9 Baron-Cohen og félagar litu svo á að 8 david Premack og Guy Woodruff, „does the chimpanzee have a Theory of Mind?“, Behavioral and Brain Sciences 1974 1/4, bls. 515−526, hér bls. 515. 9 Simon Baron-Cohen, Alan M. Leslie og Uta Frith, „does the autistic child have a Theory of Mind?“, Cognition 21/1985, bls. 37−46; Simon Baron-Cohen, Mind- blindness, An Essay on Autism and Theory of Mind, Cambridge Ma. og London 1997 [1995]: The MiT Press; Alan M. Leslie, „Pretense and Representation: The ori- gins of “Theory of Mind”“, Psychological Review 4/1987, bls. 412−426. AÐ SEGJA FRÁ [...] ÆVINTÝRUM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.