Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Page 100

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Page 100
99 En þá er lykilatriði hvernig menn gera ráð fyrir að lesandinn hafi mótast sem gerandi. Ef þeir hneigjast að því að hann rísi upp af víxlverkun líkama síns við líkama dýra af sömu tegund; ef þeir líta svo á að félagsleg samverk- an (e. social interaction)48 sé forsenda fyrir tilurð hans og frásögnin fari með stórt hlutverk í mótun hans, ætti að blasa við að lestur þyrfti að skoða í því ljósi. Eða með öðrum orðum: í stað þess að menn sjái skáldsagnalesandann fyrst og fremst fyrir sér sem stakan huga sem ræður tákn á blaði − og þegar best lætur innan ramma tiltekinnar menningar − væri kannski ráð að skoða hann sem dýr með líkamsmótaða vitsmuni er kemur að lestri markaður frá öndverðu af félagslegri samverkan og ríkjandi menningareinkennum. Einstaklingurinn hefur verið mjög í brennidepli vestrænnar menningar síðustu aldir svo ekki er að undra að það birtist í afstöðu bókmennta- fræðinnar til lesandans. En bókmenntafræðingar hafa þess utan stundum heldur þrönga hugmynd um þann sem les. Þeir taka t.d. oft lítið tillit til þess að fólk sem les skáldsögur almennt, lítur einatt á skáldsagnapersónur sem „menn“ og talar um þá sem kunningja eða heimaganga, ef ekki sem blóðuga andstæðinga. Þess í stað setja bókmenntafræðingar á oddinn að lesandinn sé utan skáldsögunnar og geti ekki kallað fram viðbrögð skáld- sagnapersóna eða haft áhrif á þær í atburðarásinni. Það er auðvitað satt og rétt, svo langt sem það nær. En ástæðulaust er að láta það skyggja á hvernig lesendur „ganga inn í“ heim frásagnar, svo ekki sé minnst á hitt að frásögnin virðist ein helsta aðferð manna til að læra að takast á við heiminn og er snar þáttur í félagslegri samverkan þeirra frá blautu barnsbeini. Reyndar hefur hún slík áhrif að þegar fram í sækir afskrifa þeir jafnvel aðra eða forðast þá, meðal annars af því að þeir segja sögur sem þeim eru ekki að skapi.49 Menn eru sífellt að ímynda sér og ræða um eitthvað það sem ekki er – „Hefði ég tekið strætó, hefði ég ekki lent í árekstri“; „Hefði ég ekki tekið afstöðu gegn henni um daginn, léti hún ekki svona núna“. Þetta er slíkur órofa þáttur í vitsmunalífi mannsins að það markar formgerð tungumála og er beinlínis forsenda skáldskapar. Skáldskapurinn er eins 48 Hugtakið er hér notað miðað við skilgreiningu Hanne de Jaegher, Ezequiels di Paolo og Shauns Gallagher. Þau gera ráð fyrir að um sé að ræða flókið fyrirbæri sem spanni ýmsa þætti atferlis, bæði í máli og ekki í máli. Það taki til margra þátt- takenda og byggist oft á tæknimiðlun. Sjá Hanne de Jaegher, Ezequiel di Paolo og Shaun Gallagher, „Can social interaction constitute social cognition?“, Trends in Cognitive Sciences, 10/2010, bls. 441−447, hér bls. 442. 49 Þegar ég vann í frystihúsi sem unglingur varaði ein af gömlu konunum mig við tilteknum körlum sem höfðu miður góða afstöðu til kvenna og sagði: „Haltu þig frá þeim. Það er bæði daunn af þeim og sögunum sem þeir segja.“ AÐ SEGJA FRÁ [...] ÆVINTÝRUM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.