Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Side 125

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Side 125
124 heldur breiddist vitneskjan um atburðina einnig með sjálfsprottnum hætti um landið, menn báru sig eftir handritum til að afskrifa, breyttu frásögn- unum að vissu marki, slepptu úr eða juku við. Síðan var efnið vafalaust endursagt munnlega og menn tileinkuðu sér það á mismunandi hátt. Jafnframt því sem ljóst er að Tyrkjaránið varð skjótt að þjóðminningu er margt sem bendir til þess að það hafi ekki takmarkast við þjóðminninguna framan af þó að það gerðist síðar. Atburðurinn varðaði bæði danska kon- ungsveldið og kristnina sem hin herteknu tilheyrðu. Kristjáni konungi bar að gæta allra þegna sinna í ríkinu og þá ekki síst þeirra sem voru í sálarháska í landi íslams. Þessi afstaða kemur einnig fram hjá Ólafi Egilssyni. Annars vegar var sjálfsmynd hans kristin, hins vegar samsamaði hann sig samfé- laginu í Kaupmannahöfn þar sem honum fannst hann vera kominn „heim“ þegar hann náði þangað eftir ferð um meginland Evrópu. Svipaða sögu er að segja af íslenska stórbóndanum Kláusi Eyjólfssyni og danska kaup- manninum Níelsi Klemenssyni sem sameinuðust í kristilegum skilningi á Tyrkjaráninu með því að láta gera altaristöflu sem þeir gáfu til Krosskirkju og ég hef útlagt sem hugleiðingu um Tyrkjaránið.11 „Minningaheimur“ þeirra var ekki takmarkaður við Íslandsstrendur eða danska ríkið heldur náði til táknheims kristninnar og óvina hennar, Tyrkjaveldis. Minning Tyrkjaránsins lokaðist hins vegar fljótlega inni í íslenskri þjóðminningu. Ein skýring kann að vera sú að ránið var fyrst og fremst ógnun við landið í heild – og Vestmannaeyjar sérstaklega – en í minna mæli danska ríkið eða stærri heildir, a.m.k. til lengri tíma. Það bliknaði við hliðina á ýmsum áföllum í hjarta ríkisins. önnur skýring er sú að það hafi lokast inni í íslenskri tungu, íslenskum ritum. Prentun á danskri þýðingu á reisubók Ólafs Egilssonar 1740 og 1741 hafði ekki langtímaáhrif. Ritaðar frásagnir Kláusar, Ólafs og Björns og útbreiðsla þeirra í hand- ritum staðfestu þjóðarminningu um Tyrkjaránið en komu ekki í veg fyrir að minningar mótuðust á annan hátt, einstaklingsminningar og hópminn- ingar af ýmsu tagi. Minningasamfélög urðu til, samfélög manna sem deildu sömu eða skyldum minningum og ræddu um þær. Nýjar (þjóð)sögur voru samdar og eldri sögur voru lagaðar að Tyrkjaráninu. örnefni spruttu upp eða þau sem voru fyrir voru látin snúast um ránið. Vissulega skorðuðu ítar- legar frásagnir Kláusar og Ólafs hópminningu Vestmannaeyinga því erfitt var að skálda allt aðra atburðarás og aðstæður en þær lýstu. Rituð frásögn 11 Þorsteinn Helgason, „Sverð úr munni Krists á Krossi“, Árbók Hins íslenska forn- leifafélags 2000–2001, bls. 143–167. ÞoRsteinn helgason
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.