Peningamál - 01.03.2004, Side 36

Peningamál - 01.03.2004, Side 36
PENINGAMÁL 2004/1 35 tekna drægist saman, atvinnuleysi ykist eða vextir hækkuðu stórlega. Þessi niðurstaða er enn í gildi. Skuldir heimilanna hafa haldið áfram að aukast frá því að síðasta úttekt var gerð, en eignir þeirra hafa einnig aukist og jafnvel meira en skuldirnar á síðasta ári. Skuldaaukningin sl. ár virðist að miklu leyti tengjast íbúðakaupum. Samanburður er þó ekki fylli- lega áreiðanlegur því að nýlega var tekið upp nýtt flokkunarkerfi útlána sem hefur í för með sér lækkun á stofni útlána sem flokkaður er sem skuldir heimila. Þessum breytingum er lýst nánar í rammagrein á bls. 37. Þar sem sambærilega flokkun er ekki að hafa fyr- ir fyrri tímabil, eru nýjustu tölur um skuldir heimil- anna ekki fyllilega samanburðarhæfar við fyrri tíma- bil. Með því að fylgja niðurstöðum eldri flokkunar má þó áætla að útlán til heimilanna hafi aukist um u.þ.b. 13% á tólf mánuðum til ársloka 2003. Miðað við hina nýju flokkun lækkar hlutfall skulda heimil- anna af ráðstöfunartekjum hins vegar úr 191% í 180%. Þetta breytir þó ekki í grundvallaratriðum fyrri ályktunum um þróun skulda heimilanna. Uppfærð þjóðhags- og verðbólguspá, sem kynnt er hér á undan, bendir til stöðugrar atvinnu og lítillar verðbólgu næstu tvö árin, þótt hún verði farin að rísa undir lok tímabilsins ef ekkert verður að gert. Áhyggjur af skuldastöðu heimilanna stafa, sem fyrr segir, einkum af því að verð húsnæðis sem lagt er að veði sem trygging fyrir endurgreiðslu stórs hluta skulda einstaklinga er orðið afar hátt og líklegt til að falla, a.m.k. að raungildi, ef afturkippur kemur í efna- hagslífið. Íbúðarhúsnæði margra heimila er orðið af- ar veðsett, sem ráða má af því að undanfarin þrjú ár hafa heildarskuldir heimila numið u.þ.b. 90% af kostnaðarverði alls íbúðarhúsnæðis í landinu skv. þjóðarauðsmati, þar af íbúðalán 65%. Þar sem ein- staklingar eru misjafnlega skuldugir má leiða líkur að því að töluverður hópur eigi sem næst fullveðsettar eignir. Frá árinu 1999 hefur Íbúðalánasjóði verið heimilt að veita viðbótarhúsnæðislán sem geta numið allt að 25% af kaupverði og haft í för með sér veðhlutfall allt að 90% af kaupverði. Á árunum 1999-2003 voru veitt samtals u.þ.b. 10 þúsund viðbótarlán, en það undir- strikar að hópur íbúðareigenda sem hefur veðsett eignir sínar því sem næst að fullu er nokkuð stór. Enn fremur hefur þorri allra íbúðalána sem veittur hefur verið undanfarin ár verið til 40 ára. Lengri lánstími leiðir til þess að eignamyndun fyrstu árin eftir húsnæðiskaup verður afar hæg, en það leiðir til þess að líkur á að íbúðaverð falli einhvern tíma niður fyr- ir fjárhæð eftirstöðva lánsins aukast. Tölfræðileg greining á sveiflum íbúðaverðs á höfuðborgar- svæðinu frá árinu 1983 bendir til að miðað við 30 ára endurgreiðslutíma séu að jafnaði fjórðungs til þriðjungs líkur á að slíkt gerist á lánstímanum. Ef tekið er tillit til þess að íbúðaverð er um þessar mund- ir í sögulegu hámarki virðist neikvæð eiginfjárstaða einhvern tíma á líftímanum næsta örugg. Verðsveifl- ur á íslenskum íbúðamarkaði virðast vera u.þ.b. í meðallagi í alþjóðlegu samhengi og ýmis dæmi eru um töluvert meiri verðsveiflur, t.d. á Norðurlöndum fyrir rúmum áratug. Þau undirstrika að verðmæti sem næst fullveðsettrar íbúðar getur fallið langt niður fyr- ir andvirði eftirstöðva áhvílandi lána. Verðtrygging og afar afturhlaðin greiðslubyrði, sem stafar af verðtryggingu og jafngreiðsluformi lánanna, leiðir ennfremur til þess að íbúðareigandinn getur átt von á því að sitja uppi með neikvætt eigið fé í langan tíma. Bent hefur verið á í fyrri úttektum (sjá t.d. Pen- ingamál 2003/2) að viðkvæmni íslenskra heimila gagnvart verðbólgu sé sérstaklega mikil, því að ólíkt flestum löndum í svipaðri stöðu sé meginhluti skulda íslenskra heimila verðtryggður. Fari verðbólga úr böndum þannig að beita þurfi harkalegum aðhalds- aðgerðum til að ná henni niður á ný gæti slíkt leitt til snarprar lækkunar íbúðaverðs á sama tíma og greiðslubyrði þyngist og ráðstöfunartekjur skreppa saman. Verðtrygging þorra skulda heimilanna gerir þau viðkvæm gagnvart áföllum í þjóðarbúskapnum, einkum ef þau koma í kjölfar ofþensluskeiðs og leiða Heimild: Seðlabanki Íslands. * 1980 1985 1990 1995 2000 2003 0 20 40 60 80 100 120 140 160 180 200 % Skuldir heimila sem hlutfall af ráðstöfunartekjum 1980-2003 Mynd 4 Eldri lánaflokkun Ný lánaflokkun
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.