Peningamál - 01.03.2004, Page 36

Peningamál - 01.03.2004, Page 36
PENINGAMÁL 2004/1 35 tekna drægist saman, atvinnuleysi ykist eða vextir hækkuðu stórlega. Þessi niðurstaða er enn í gildi. Skuldir heimilanna hafa haldið áfram að aukast frá því að síðasta úttekt var gerð, en eignir þeirra hafa einnig aukist og jafnvel meira en skuldirnar á síðasta ári. Skuldaaukningin sl. ár virðist að miklu leyti tengjast íbúðakaupum. Samanburður er þó ekki fylli- lega áreiðanlegur því að nýlega var tekið upp nýtt flokkunarkerfi útlána sem hefur í för með sér lækkun á stofni útlána sem flokkaður er sem skuldir heimila. Þessum breytingum er lýst nánar í rammagrein á bls. 37. Þar sem sambærilega flokkun er ekki að hafa fyr- ir fyrri tímabil, eru nýjustu tölur um skuldir heimil- anna ekki fyllilega samanburðarhæfar við fyrri tíma- bil. Með því að fylgja niðurstöðum eldri flokkunar má þó áætla að útlán til heimilanna hafi aukist um u.þ.b. 13% á tólf mánuðum til ársloka 2003. Miðað við hina nýju flokkun lækkar hlutfall skulda heimil- anna af ráðstöfunartekjum hins vegar úr 191% í 180%. Þetta breytir þó ekki í grundvallaratriðum fyrri ályktunum um þróun skulda heimilanna. Uppfærð þjóðhags- og verðbólguspá, sem kynnt er hér á undan, bendir til stöðugrar atvinnu og lítillar verðbólgu næstu tvö árin, þótt hún verði farin að rísa undir lok tímabilsins ef ekkert verður að gert. Áhyggjur af skuldastöðu heimilanna stafa, sem fyrr segir, einkum af því að verð húsnæðis sem lagt er að veði sem trygging fyrir endurgreiðslu stórs hluta skulda einstaklinga er orðið afar hátt og líklegt til að falla, a.m.k. að raungildi, ef afturkippur kemur í efna- hagslífið. Íbúðarhúsnæði margra heimila er orðið af- ar veðsett, sem ráða má af því að undanfarin þrjú ár hafa heildarskuldir heimila numið u.þ.b. 90% af kostnaðarverði alls íbúðarhúsnæðis í landinu skv. þjóðarauðsmati, þar af íbúðalán 65%. Þar sem ein- staklingar eru misjafnlega skuldugir má leiða líkur að því að töluverður hópur eigi sem næst fullveðsettar eignir. Frá árinu 1999 hefur Íbúðalánasjóði verið heimilt að veita viðbótarhúsnæðislán sem geta numið allt að 25% af kaupverði og haft í för með sér veðhlutfall allt að 90% af kaupverði. Á árunum 1999-2003 voru veitt samtals u.þ.b. 10 þúsund viðbótarlán, en það undir- strikar að hópur íbúðareigenda sem hefur veðsett eignir sínar því sem næst að fullu er nokkuð stór. Enn fremur hefur þorri allra íbúðalána sem veittur hefur verið undanfarin ár verið til 40 ára. Lengri lánstími leiðir til þess að eignamyndun fyrstu árin eftir húsnæðiskaup verður afar hæg, en það leiðir til þess að líkur á að íbúðaverð falli einhvern tíma niður fyr- ir fjárhæð eftirstöðva lánsins aukast. Tölfræðileg greining á sveiflum íbúðaverðs á höfuðborgar- svæðinu frá árinu 1983 bendir til að miðað við 30 ára endurgreiðslutíma séu að jafnaði fjórðungs til þriðjungs líkur á að slíkt gerist á lánstímanum. Ef tekið er tillit til þess að íbúðaverð er um þessar mund- ir í sögulegu hámarki virðist neikvæð eiginfjárstaða einhvern tíma á líftímanum næsta örugg. Verðsveifl- ur á íslenskum íbúðamarkaði virðast vera u.þ.b. í meðallagi í alþjóðlegu samhengi og ýmis dæmi eru um töluvert meiri verðsveiflur, t.d. á Norðurlöndum fyrir rúmum áratug. Þau undirstrika að verðmæti sem næst fullveðsettrar íbúðar getur fallið langt niður fyr- ir andvirði eftirstöðva áhvílandi lána. Verðtrygging og afar afturhlaðin greiðslubyrði, sem stafar af verðtryggingu og jafngreiðsluformi lánanna, leiðir ennfremur til þess að íbúðareigandinn getur átt von á því að sitja uppi með neikvætt eigið fé í langan tíma. Bent hefur verið á í fyrri úttektum (sjá t.d. Pen- ingamál 2003/2) að viðkvæmni íslenskra heimila gagnvart verðbólgu sé sérstaklega mikil, því að ólíkt flestum löndum í svipaðri stöðu sé meginhluti skulda íslenskra heimila verðtryggður. Fari verðbólga úr böndum þannig að beita þurfi harkalegum aðhalds- aðgerðum til að ná henni niður á ný gæti slíkt leitt til snarprar lækkunar íbúðaverðs á sama tíma og greiðslubyrði þyngist og ráðstöfunartekjur skreppa saman. Verðtrygging þorra skulda heimilanna gerir þau viðkvæm gagnvart áföllum í þjóðarbúskapnum, einkum ef þau koma í kjölfar ofþensluskeiðs og leiða Heimild: Seðlabanki Íslands. * 1980 1985 1990 1995 2000 2003 0 20 40 60 80 100 120 140 160 180 200 % Skuldir heimila sem hlutfall af ráðstöfunartekjum 1980-2003 Mynd 4 Eldri lánaflokkun Ný lánaflokkun
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.