Peningamál - 01.03.2004, Page 67

Peningamál - 01.03.2004, Page 67
samanburðinum í töflu 2. Því virðist fræðilega ekki ljóst hvort opin hagkerfi séu líklegri til að taka upp verðbólgumarkmið eða ekki. Þetta endurspeglast einnig í tölfræðilegum rannsóknum. Á meðan Mishkin og Schmidt-Hebbel (2001) finna marktækt jákvætt samband þarna á milli, finnur Gerlach (1999) neikvætt samband (sem þó er á mörkunum að vera marktækt) og Truman (2003) finnur ekkert marktækt samband þar á milli. Þetta ósamræmi endurspeglar líklega mismunandi ríkjasöfn og tímabil ofan- greindra rannsókna. Sams konar óvissa ríkir um samband líkinda á upptöku verðbólgumarkmiðs og sögulegrar verðbólgu. Þannig mætti ætla að ríki sem hafa áður átt í erfiðleik- um í glímunni við verðbólgu séu líklegri til að taka upp verðbólgumarkmið vegna óánægju með fyrri stefnu (sjá t.d. Neumann og von Hagen, 2002) og virðast niðurstöður Mishkins og Schmidt-Hebbels (2001) styðja þá ályktun. Truman (2003) kemst hins vegar að öndverðri niðurstöðu sem hann telur helgast af því að flest ríkin hafi þegar verið búin að ná niður verðbólgu áður en verðbólgumarkmiðið var tekið upp, sjá nánari umfjöllun í grein höfundar (2004). Að sama skapi telja Mishkin og Schmidt-Hebbel (2001) og Truman (2003) að því sjálfstæðari sem seðlabanki viðkomandi ríkis er því meiri líkur séu á því að verðbólgumarkmið verði fyrir valinu, þar sem slíkt sjálfstæði auki líkurnar á því að stefnan sé skil- virk. Finna Mishkin og Schmidt-Hebbel (2001) marktækt jákvætt samband milli tækjasjálfstæðis seðlabanka og líkinda á upptöku verðbólgumarkmiðs en neikvætt samband milli markmiðssjálfstæðis seðlabanka og líkinda á upptöku verðbólgumarkmiðs sem þeir túlka á þann veg að upptaka verðbólgu- markmiðs fari jafnan saman við að ákvörðun mark- miðs peningastefnunnar færist til ríkisstjórnar. Truman (2003) finnur ekkert marktækt samband milli almenns sjálfstæðis seðlabanka og líkinda á upptöku verðbólgumarkmiðs sem er einnig í sam- ræmi við niðurstöður Mishkins og Schmidt-Hebbels (2001). Gerlach (1999) færir hins vegar rök fyrir nei- kvæðu sambandi milli almenns sjálfstæðis seðla- banka og líkinda á upptöku verðbólgumarkmiðs. Hann telur að verðbólgumarkmið geti komið í stað formlegs sjálfstæðis þar sem auðveldara verði fyrir viðkomandi seðlabanka að standast pólitískan þrýsting hafi hann vel skilgreint markmið til að fara eftir. 3.3. Önnur möguleg verðbólgumarkmiðsríki Listi yfir verðbólgumarkmiðsríki er eðli máls sam- kvæmt aldrei endanlegur. Þannig hverfa ríki úr hópn- um og önnur bætast við. Tvö ríki hafa þegar horfið úr hópnum, Finnland og Spánn eins og áður hefur komið fram, og þrjú til viðbótar munu hverfa úr hópnum innan nokkurra ára þegar þau verða hluti af Myntbandalagi Evrópu (Pólland, Tékkland og Ung- verjaland). Síðar gætu Bretland og Svíþjóð bæst í þann hóp og jafnvel Ísland, Noregur og Sviss þegar enn lengra er litið fram á veginn. Í Nýja-Sjálandi kemur einnig upp með reglulegu millibili umræða um það hvort Ástralía og Nýja-Sjáland ættu að taka upp sameiginlega mynt (sjá t.d. Bjorksten og Brook, 2002) og einnig hefur það verið rætt hvort rétt sé að Kanadamenn (og jafnvel Mexíkóar) taki upp Banda- ríkjadal í tengslum við NAFTA-fríverslunarsamning- inn (sjá t.d. Buiter, 1999). Ný ríki gætu einnig bæst í hópinn. Vaxandi fjöldi ríkja íhugar nú að taka upp verðbólgumarkmið. Pen- ingamagnsmarkmið hefur reynst erfitt í framkvæmd vegna óstöðugleika peningaeftirspurnar. Fastgengis- stefna nýtur einnig minnkandi vinsælda vegna eigin reynslu eða annarra af spákaupmennskuárásum á fastgengisstefnu og þeim efnahagslega kostnaði sem þeim hefur fylgt (sjá t.d. grein höfundar í Peninga- málum, 2000/1, og Más Guðmundssonar, 2001a). Í flestum tilfellum er um þróunar- og umbreytingarríki að ræða eins og sjá má í töflu 3 sem sýnir lista yfir hóp ríkja sem hugsanlega gætu tekið upp verðbólgu- markmið á næstu árum.16 Flestir seðlabankanna leggja megináherslu á verðstöðugleika og nokkrir þeirra gefa nú þegar út opinbert verðbólguviðmið. Nokkur ríkjanna hafa jafnframt lýst því yfir að verið sé að undirbúa upp- töku verðbólgumarkmiðs á næstu árum (Albanía, Argentína og Tyrkland). Meðal annarra mögulegra 66 PENINGAMÁL 2004/1 16. Listi sem þessi er augljóslega ekki tæmandi. Sterne (2002) tilgreinir 54 ríki sem þegar birta töluleg verðbólguviðmið opinberlega (að meðtöld- um þeim ríkjum sem formlega voru á verðbólgumarkmiði á þeim tíma) og Carare og Stone (2003) telja til 21 ríki á flotgengisstefnu sem þeir telja möguleg framtíðar verðbólgumarkmiðsríki. Listinn í töflu 3 samanstendur af þeim ríkjum frá Sterne (2002) og Carare og Stone (2003) þar sem hægt er að finna hið tölulega markmið á heimasíðu bankanna, hafa verðstöðugleika sem meginmarkmið peningastefnunn- ar eða hefur verið rætt um opinberlega sem möguleg verðbólgumark- miðsríki síðar. Schaechter o.fl. (2000), Carare o.fl. (2002) og Carare og Stone (2003) fjalla um þau verkefni sem þróunar- og umbreytingarríki standa frammi fyrir við upptöku verðbólgumarkmiðs.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.