Peningamál - 01.03.2004, Page 71

Peningamál - 01.03.2004, Page 71
Athyglisvert er að þau tvö ríki þar sem verð- stöðugleiki er ekki skýrt skilgreint meginmarkmið peningastefnunnar í löggjöf seðlabankanna hafa þrátt fyrir það náð ágætum árangri við að tryggja verð- stöðugleika. Það gæti bent til þess að skýr skilningur á forgangsröðun peningastefnunnar sé mikilvægari fyrir árangur hennar en nákvæmt orðalag löggjafar- innar (sjá einnig Truman, 2003). Það kallar þó enn frekar á það að seðlabankinn hafi stuðning annarra stjórnvalda í túlkun sinni á löggjöf bankans. Tafla 4 sýnir einnig að í flestum tilvikum er að- gangur ríkissjóðs að beinni fjármögnun í seðlabanka annaðhvort formlega óheimill eða mjög takmarkaður enda myndi slíkur aðgangur draga mjög úr getu seðlabankans til að beita peningastefnunni með sjálf- stæðum og skilvirkum hætti. Í nokkrum ríkjum eru engin slík ákvæði í lögum seðlabankanna en þá ríkir ávallt gagnkvæmur skilningur á því að slíkur aðgang- ur sé ekki nýttur.19 Í ljósi þess hve mikilvægt þykir að seðlabankinn hafi fullt sjálfstæði til að ákvarða peningastefnuna án íhlutunar stjórnvalda (sjá t.d. grein höfundar í Pen- ingamálum, 2000/4, og Sterne, 2002) kemur ekki á óvart að löggjöf nánast allra bankanna kveður á um fullt tækjasjálfstæði til handa seðlabönkunum. Í sum- um tilvikum eru þó ákvæði í lögum um að ríkisstjórn geti breytt ákvörðun bankans (við misvel skilgreind- ar aðstæður) en þá þarf það að gerast fyrir opnum tjöldum með tilheyrandi pólitískum kostnaði. Sá seðlabanki sem hefur minnst lagalegt tækjasjálfstæði í ríkjahópnum er hins vegar Noregsbanki og hafa núverandi lög t.d. verið gagnrýnd af Svensson o.fl. (2002). Meiri breytileiki er hins vegar á markmiðssjálf- stæði bankanna sem er í takt við mismunandi skoðan- ir fræðimanna á réttmæti slíks sjálfstæðis (sjá t.d. Fischer, 1994). Í Sterne (2002) kemur reyndar fram að skoðanir seðlabanka á verðbólgumarkmiði um mikil- vægi markmiðssjálfstæðis voru mismunandi eftir því hvort verðbólga var nálægt markmiðinu eða hvort þeir voru enn í miðju aðlögunarferli að lítilli verðbólgu. Hjá þeim sem þegar höfðu fest litla verðbólgu í sessi var almennt talið jákvætt að ríkis- stjórn ætti hlut í ákvörðun markmiðs peningastefn- unnar þar sem það yki trúverðugleika markmiðsins og drægi úr líkum á að óvarleg ríkisfjármálastefna græfi undan markmiðinu. Þeir verðbólgumarkmiðsbankar sem enn voru í aðlögunarferlinu töldu hins vegar markmiðssjálfstæði mikilvægt þar sem það drægi úr líkum á að ríkisstjórn tefði verðbólguhjöðnunarferlið um of. Eins og sjá má í töflu 4 koma í flestum tilvik- um bæði seðlabankinn og ríkisstjórn að ákvörðun meginmarkmiðsins, þótt augljóslega sé það endanleg ákvörðun ríkisstjórnar í öllum þessum tilfellum.20 Að lokum sýnir taflan að í flestum tilvikum er ráðningartími seðlabankastjóra lengri en fimm ár og því sem mest úr takti við hinn pólitíska tíðahring kosninga. Ráðningartíminn er jafnframt almennt séð með því lengsta sem þekkist meðal seðlabanka (sjá grein höfundar í Peningamálum, 2000/4). 4.2. Útfærsla verðbólgumarkmiðs Peningastefna með formlegu verðbólgumarkmiði krefst úrlausnar á ýmsum tæknilegum álitaefnum. Skilgreina þarf hið tölulega markmið og viðmiðun við verðvísitölu. Einnig þarf að ákveða við hvaða tímabil á að miða og hvernig skuli bregðast við ef verðbólgumarkmiðinu er ekki náð. Ef verðbólga er við kerfisbreytinguna yfir því sem talið er samrýmast verðstöðugleika þarf jafnframt að skilgreina aðlög- unarferli að langtímamarkmiðinu. Við allar þessar ákvarðanir þarf einnig að tryggja að stefnan sé trúverðug og gagnsæ en jafnframt að sveigjanleiki hennar sé ekki heftur um of. Eins og sjá má í töflu 5 hafa seðlabankarnir farið margvíslegar leiðir við að leysa úr þessum álitaefnum. Þegar kemur að vali viðmiðunarvísitölu togast á tvö sjónarmið (sjá t.d. umfjöllun í grein höfundar í Peningamálum, 2002/4). Notkun almennrar vísitölu neysluverðs hefur þann kost að vera besti fáanlegi mælikvarðinn á þróun almenns framfærslukostnaðar, auk þess að vera sá verðlagsmælikvarði sem almenn- ingur þekkir best. Vandamálið er hins vegar að slík vísitala inniheldur ýmsa liði sem sveiflast mikið og eru jafnvel utan áhrifasviðs peningastefnunnar. Verðlagsvísitala sem undanskilur slíka liði ætti að 70 PENINGAMÁL 2004/1 19. T.d. gefa Fry o.fl. (2000) þessum ríkjum fulla einkunn fyrir takmörkun á fjármögnun ríkissjóðs í seðlabanka þrátt fyrir að engin bein laga- ákvæði kveði á um það. Slíkt tíðkast einfaldlega ekki í þessum ríkjum. 20. Hið sama má í raun einnig segja um þá sex seðlabanka sem setja sér endanlegt markmið sjálfir. Ríkisstjórn gæti einfaldlega breytt löggjöf bankans og þannig ógilt ákvörðun bankans þótt það sé augljóslega erfiðara og lengra ferli en þegar hún kemur að ákvörðuninni með bein- um hætti.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.