Peningamál - 01.03.2004, Síða 71

Peningamál - 01.03.2004, Síða 71
Athyglisvert er að þau tvö ríki þar sem verð- stöðugleiki er ekki skýrt skilgreint meginmarkmið peningastefnunnar í löggjöf seðlabankanna hafa þrátt fyrir það náð ágætum árangri við að tryggja verð- stöðugleika. Það gæti bent til þess að skýr skilningur á forgangsröðun peningastefnunnar sé mikilvægari fyrir árangur hennar en nákvæmt orðalag löggjafar- innar (sjá einnig Truman, 2003). Það kallar þó enn frekar á það að seðlabankinn hafi stuðning annarra stjórnvalda í túlkun sinni á löggjöf bankans. Tafla 4 sýnir einnig að í flestum tilvikum er að- gangur ríkissjóðs að beinni fjármögnun í seðlabanka annaðhvort formlega óheimill eða mjög takmarkaður enda myndi slíkur aðgangur draga mjög úr getu seðlabankans til að beita peningastefnunni með sjálf- stæðum og skilvirkum hætti. Í nokkrum ríkjum eru engin slík ákvæði í lögum seðlabankanna en þá ríkir ávallt gagnkvæmur skilningur á því að slíkur aðgang- ur sé ekki nýttur.19 Í ljósi þess hve mikilvægt þykir að seðlabankinn hafi fullt sjálfstæði til að ákvarða peningastefnuna án íhlutunar stjórnvalda (sjá t.d. grein höfundar í Pen- ingamálum, 2000/4, og Sterne, 2002) kemur ekki á óvart að löggjöf nánast allra bankanna kveður á um fullt tækjasjálfstæði til handa seðlabönkunum. Í sum- um tilvikum eru þó ákvæði í lögum um að ríkisstjórn geti breytt ákvörðun bankans (við misvel skilgreind- ar aðstæður) en þá þarf það að gerast fyrir opnum tjöldum með tilheyrandi pólitískum kostnaði. Sá seðlabanki sem hefur minnst lagalegt tækjasjálfstæði í ríkjahópnum er hins vegar Noregsbanki og hafa núverandi lög t.d. verið gagnrýnd af Svensson o.fl. (2002). Meiri breytileiki er hins vegar á markmiðssjálf- stæði bankanna sem er í takt við mismunandi skoðan- ir fræðimanna á réttmæti slíks sjálfstæðis (sjá t.d. Fischer, 1994). Í Sterne (2002) kemur reyndar fram að skoðanir seðlabanka á verðbólgumarkmiði um mikil- vægi markmiðssjálfstæðis voru mismunandi eftir því hvort verðbólga var nálægt markmiðinu eða hvort þeir voru enn í miðju aðlögunarferli að lítilli verðbólgu. Hjá þeim sem þegar höfðu fest litla verðbólgu í sessi var almennt talið jákvætt að ríkis- stjórn ætti hlut í ákvörðun markmiðs peningastefn- unnar þar sem það yki trúverðugleika markmiðsins og drægi úr líkum á að óvarleg ríkisfjármálastefna græfi undan markmiðinu. Þeir verðbólgumarkmiðsbankar sem enn voru í aðlögunarferlinu töldu hins vegar markmiðssjálfstæði mikilvægt þar sem það drægi úr líkum á að ríkisstjórn tefði verðbólguhjöðnunarferlið um of. Eins og sjá má í töflu 4 koma í flestum tilvik- um bæði seðlabankinn og ríkisstjórn að ákvörðun meginmarkmiðsins, þótt augljóslega sé það endanleg ákvörðun ríkisstjórnar í öllum þessum tilfellum.20 Að lokum sýnir taflan að í flestum tilvikum er ráðningartími seðlabankastjóra lengri en fimm ár og því sem mest úr takti við hinn pólitíska tíðahring kosninga. Ráðningartíminn er jafnframt almennt séð með því lengsta sem þekkist meðal seðlabanka (sjá grein höfundar í Peningamálum, 2000/4). 4.2. Útfærsla verðbólgumarkmiðs Peningastefna með formlegu verðbólgumarkmiði krefst úrlausnar á ýmsum tæknilegum álitaefnum. Skilgreina þarf hið tölulega markmið og viðmiðun við verðvísitölu. Einnig þarf að ákveða við hvaða tímabil á að miða og hvernig skuli bregðast við ef verðbólgumarkmiðinu er ekki náð. Ef verðbólga er við kerfisbreytinguna yfir því sem talið er samrýmast verðstöðugleika þarf jafnframt að skilgreina aðlög- unarferli að langtímamarkmiðinu. Við allar þessar ákvarðanir þarf einnig að tryggja að stefnan sé trúverðug og gagnsæ en jafnframt að sveigjanleiki hennar sé ekki heftur um of. Eins og sjá má í töflu 5 hafa seðlabankarnir farið margvíslegar leiðir við að leysa úr þessum álitaefnum. Þegar kemur að vali viðmiðunarvísitölu togast á tvö sjónarmið (sjá t.d. umfjöllun í grein höfundar í Peningamálum, 2002/4). Notkun almennrar vísitölu neysluverðs hefur þann kost að vera besti fáanlegi mælikvarðinn á þróun almenns framfærslukostnaðar, auk þess að vera sá verðlagsmælikvarði sem almenn- ingur þekkir best. Vandamálið er hins vegar að slík vísitala inniheldur ýmsa liði sem sveiflast mikið og eru jafnvel utan áhrifasviðs peningastefnunnar. Verðlagsvísitala sem undanskilur slíka liði ætti að 70 PENINGAMÁL 2004/1 19. T.d. gefa Fry o.fl. (2000) þessum ríkjum fulla einkunn fyrir takmörkun á fjármögnun ríkissjóðs í seðlabanka þrátt fyrir að engin bein laga- ákvæði kveði á um það. Slíkt tíðkast einfaldlega ekki í þessum ríkjum. 20. Hið sama má í raun einnig segja um þá sex seðlabanka sem setja sér endanlegt markmið sjálfir. Ríkisstjórn gæti einfaldlega breytt löggjöf bankans og þannig ógilt ákvörðun bankans þótt það sé augljóslega erfiðara og lengra ferli en þegar hún kemur að ákvörðuninni með bein- um hætti.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.