Peningamál - 01.03.2004, Page 73

Peningamál - 01.03.2004, Page 73
hún formlegt viðmið stefnu flestra seðlabankanna. Flestir taka þeir einnig mið af margvíslegum mælikvörðum á undirliggjandi verðbólgu til að auðvelda mótun peningastefnunnar. Í sumum tilvik- um hefur viðmiðsvísitölunni einnig verið breytt. Má þar t.d. nefna seðlabanka Ástralíu og Nýja-Sjálands eftir að skilgreiningu vísitölu neysluverðs var breytt árin 1998 og 1999, seðlabanka Tékklands sem breytti um viðmið árið 2001 þar sem meginástæður þess að notast við kjarnavísitölu þóttu ekki lengur vera fyrir hendi (sjá Jonas og Mishkin, 2003) og Englands- banka sem í lok desember sl. tók að miða verðbólgu- markmiðið við samræmda neysluverðsvísitölu Evr- ópusambandsins m.a. í ljósi áætlana breskra stjórn- valda um inngöngu Bretlands í Myntbandalag Evr- ópu. Tafla 5 sýnir einnig tölulegt markmið peninga- stefnunnar, þ.e. endanlegt markmið hafi því verið náð en annars opinbert langtímamarkmið. Aðeins tveir seðlabankar miða eingöngu við einfalt tölulegt markmið en níu til viðbótar skilgreina þolmörk í kringum markmiðið.21 Aðrir tíu skilgreina verð- bólgumarkmiðið sem bil án eiginlegs miðgildis. Þegar kemur að vali á milli einfalds tölulegs markmiðs eða bils koma tvö sjónarmið til greina. Vítt bil gefur þau skilaboð að stjórn seðlabanka á skamm- tímaverðbólgu sé ófullkomin og eykur líkurnar á að verðbólgu sé haldið innan skilgreinds markmiðs stefnunnar. Hins vegar er hætt við því að það dragi úr trúverðugleika stefnunnar og gildi verðbólgumark- miðsins sem kjölfestu verðbólguvæntinga. Þröngt bil gefur til kynna meiri skuldbindingu bankans gagn- vart markmiðinu en eykur á móti líkurnar á að bank- inn nái ekki markmiðinu. Það getur gefið þau skila- boð að seðlabankinn telji sig hafa mun meiri stjórn á skammtímasveiflum í verðbólgu en hann hefur í raun. Þröngt bil getur einnig dregið úr sveigjanleika bankans til að taka tillit til þróunar raunhagkerfisins. Slík frávik gætu jafnvel verið skaðlegri fyrir trú- verðugleika bankans en ef frávik verða frá einföldu tölulegu markmiði (samanber reynslu Ný-Sjálend- inga á fyrstu árum verðbólgumarkmiðsins). Önnur rök fyrir því að hafa einfalt tölulegt mark- mið (með eða án þolmarka) í stað bils er hættan á því að efra bil markanna verði túlkað sem verðbólgu- markmiðið fremur en miðja bilsins og þannig gætu verðbólguvæntingar hneigst til að festast við hærra verðbólgustig en seðlabankinn ætlaði í upphafi. Þetta gæti verið sérstaklega mikilvægt í verðbólguhjöðn- unarferlinu þar sem áframhaldandi aðhaldsaðgerðir seðlabankans gætu mætt mótstöðu, t.d. meðal stjórn- málamanna, ef verðbólga er rétt innan við efri þol- mörk verðbólgumarkmiðsins. Þá væri hægt að halda því fram að verðbólga væri innan ásættanlegra marka þrátt fyrir að hún væri vel fyrir ofan verðbólgumark- miðið sjálft. Vitanlega væri hægt að þrengja þol- mörkin nægilega mikið en þá aukast líkurnar á að verðbólga fari út fyrir þolmörkin en það gæti skaðað trúverðugleika seðlabankans meira en ef hann hittir ekki einfalt tölulegt markmið, eins og áður var nefnt. Því virðast ýmis rök hníga að því að nota tölulegt markmið fremur en bil. Spurningin er hins vegar hvort nota eigi eingöngu tölulegt markmið eða gefa einnig upp þolmörk í kringum markmiðið. Kostur þolmarkanna er sá sami og kostur bilmarkanna, þau gefa til kynna ófullkomna stjórn seðlabankans á skammtímaverðbólgu. Hættan er hins vegar sú að þau verði túlkuð sem mörk þess sem seðlabankinn er tilbúinn að leyfa verðbólgu að sveiflast innan án þess að gripið sé til aðgerða (sjá t.d. túlkun Schaechter o.fl., 2000). Vandamál þessarar túlkunar er hins veg- ar að hún gefur til kynna ósamfellu í viðbrögðum peningastefnunnar. Verðbólga innan þolmarka kallar ekki á nein viðbrögð en um leið og hún nálgast þolmörkin bregst peningastefnan við. Af þessum sökum hefur t.d. Englandsbanki dregið mjög úr áherslum á þolmörk verðbólgumarkmiðsins. Túlkun Englandsbanka (og Seðlabanka Íslands) á þolmörk- unum er frekar að þau gefa til kynna hvenær verð- bólga er komin nógu langt frá verðbólgumarkmiðinu til þess að bankinn þurfi að gefa opinbera skýringu á frávikinu. Þolmörkin eru því fremur til að auka reikningsskil peningastefnunnar en að vera vegvísir fyrir ákvarðanir í peningamálum. Verðbólgumarkmiðið miðast ávallt við tólf mánaða breytingu viðeigandi verðvísitölu og er al- gengast að verðbólgumarkmiðið, eða miðgildi bil- markanna, sé á bilinu 1-3% og er ekkert ríki með miðgildi markmiðsins undir 1%.22 Þetta er í ágætu samræmi við niðurstöður fræðilegra rannsókna á því 72 PENINGAMÁL 2004/1 21. Þrátt fyrir að peningastefna Englandsbanka skilgreini einnig þolmörk hefur bankinn á síðustu árum lagt áherslu á að stefnan taki í megin- atriðum eingöngu tillit til hins tölulega markmiðs. Í túlkun á verðbólgumarkmiði bankans er hér fylgt framsetningu Englandsbanka.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.