Peningamál - 01.03.2004, Qupperneq 73

Peningamál - 01.03.2004, Qupperneq 73
hún formlegt viðmið stefnu flestra seðlabankanna. Flestir taka þeir einnig mið af margvíslegum mælikvörðum á undirliggjandi verðbólgu til að auðvelda mótun peningastefnunnar. Í sumum tilvik- um hefur viðmiðsvísitölunni einnig verið breytt. Má þar t.d. nefna seðlabanka Ástralíu og Nýja-Sjálands eftir að skilgreiningu vísitölu neysluverðs var breytt árin 1998 og 1999, seðlabanka Tékklands sem breytti um viðmið árið 2001 þar sem meginástæður þess að notast við kjarnavísitölu þóttu ekki lengur vera fyrir hendi (sjá Jonas og Mishkin, 2003) og Englands- banka sem í lok desember sl. tók að miða verðbólgu- markmiðið við samræmda neysluverðsvísitölu Evr- ópusambandsins m.a. í ljósi áætlana breskra stjórn- valda um inngöngu Bretlands í Myntbandalag Evr- ópu. Tafla 5 sýnir einnig tölulegt markmið peninga- stefnunnar, þ.e. endanlegt markmið hafi því verið náð en annars opinbert langtímamarkmið. Aðeins tveir seðlabankar miða eingöngu við einfalt tölulegt markmið en níu til viðbótar skilgreina þolmörk í kringum markmiðið.21 Aðrir tíu skilgreina verð- bólgumarkmiðið sem bil án eiginlegs miðgildis. Þegar kemur að vali á milli einfalds tölulegs markmiðs eða bils koma tvö sjónarmið til greina. Vítt bil gefur þau skilaboð að stjórn seðlabanka á skamm- tímaverðbólgu sé ófullkomin og eykur líkurnar á að verðbólgu sé haldið innan skilgreinds markmiðs stefnunnar. Hins vegar er hætt við því að það dragi úr trúverðugleika stefnunnar og gildi verðbólgumark- miðsins sem kjölfestu verðbólguvæntinga. Þröngt bil gefur til kynna meiri skuldbindingu bankans gagn- vart markmiðinu en eykur á móti líkurnar á að bank- inn nái ekki markmiðinu. Það getur gefið þau skila- boð að seðlabankinn telji sig hafa mun meiri stjórn á skammtímasveiflum í verðbólgu en hann hefur í raun. Þröngt bil getur einnig dregið úr sveigjanleika bankans til að taka tillit til þróunar raunhagkerfisins. Slík frávik gætu jafnvel verið skaðlegri fyrir trú- verðugleika bankans en ef frávik verða frá einföldu tölulegu markmiði (samanber reynslu Ný-Sjálend- inga á fyrstu árum verðbólgumarkmiðsins). Önnur rök fyrir því að hafa einfalt tölulegt mark- mið (með eða án þolmarka) í stað bils er hættan á því að efra bil markanna verði túlkað sem verðbólgu- markmiðið fremur en miðja bilsins og þannig gætu verðbólguvæntingar hneigst til að festast við hærra verðbólgustig en seðlabankinn ætlaði í upphafi. Þetta gæti verið sérstaklega mikilvægt í verðbólguhjöðn- unarferlinu þar sem áframhaldandi aðhaldsaðgerðir seðlabankans gætu mætt mótstöðu, t.d. meðal stjórn- málamanna, ef verðbólga er rétt innan við efri þol- mörk verðbólgumarkmiðsins. Þá væri hægt að halda því fram að verðbólga væri innan ásættanlegra marka þrátt fyrir að hún væri vel fyrir ofan verðbólgumark- miðið sjálft. Vitanlega væri hægt að þrengja þol- mörkin nægilega mikið en þá aukast líkurnar á að verðbólga fari út fyrir þolmörkin en það gæti skaðað trúverðugleika seðlabankans meira en ef hann hittir ekki einfalt tölulegt markmið, eins og áður var nefnt. Því virðast ýmis rök hníga að því að nota tölulegt markmið fremur en bil. Spurningin er hins vegar hvort nota eigi eingöngu tölulegt markmið eða gefa einnig upp þolmörk í kringum markmiðið. Kostur þolmarkanna er sá sami og kostur bilmarkanna, þau gefa til kynna ófullkomna stjórn seðlabankans á skammtímaverðbólgu. Hættan er hins vegar sú að þau verði túlkuð sem mörk þess sem seðlabankinn er tilbúinn að leyfa verðbólgu að sveiflast innan án þess að gripið sé til aðgerða (sjá t.d. túlkun Schaechter o.fl., 2000). Vandamál þessarar túlkunar er hins veg- ar að hún gefur til kynna ósamfellu í viðbrögðum peningastefnunnar. Verðbólga innan þolmarka kallar ekki á nein viðbrögð en um leið og hún nálgast þolmörkin bregst peningastefnan við. Af þessum sökum hefur t.d. Englandsbanki dregið mjög úr áherslum á þolmörk verðbólgumarkmiðsins. Túlkun Englandsbanka (og Seðlabanka Íslands) á þolmörk- unum er frekar að þau gefa til kynna hvenær verð- bólga er komin nógu langt frá verðbólgumarkmiðinu til þess að bankinn þurfi að gefa opinbera skýringu á frávikinu. Þolmörkin eru því fremur til að auka reikningsskil peningastefnunnar en að vera vegvísir fyrir ákvarðanir í peningamálum. Verðbólgumarkmiðið miðast ávallt við tólf mánaða breytingu viðeigandi verðvísitölu og er al- gengast að verðbólgumarkmiðið, eða miðgildi bil- markanna, sé á bilinu 1-3% og er ekkert ríki með miðgildi markmiðsins undir 1%.22 Þetta er í ágætu samræmi við niðurstöður fræðilegra rannsókna á því 72 PENINGAMÁL 2004/1 21. Þrátt fyrir að peningastefna Englandsbanka skilgreini einnig þolmörk hefur bankinn á síðustu árum lagt áherslu á að stefnan taki í megin- atriðum eingöngu tillit til hins tölulega markmiðs. Í túlkun á verðbólgumarkmiði bankans er hér fylgt framsetningu Englandsbanka.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.