Peningamál - 01.03.2004, Page 74

Peningamál - 01.03.2004, Page 74
hvaða mælt verðbólgustig geti samrýmst verðstöðug- leika. Er þá m.a. tekið tillit til mæliskekkna í vísitölu neysluverðs og ýmissa hagrænna raka fyrir því að ekki sé heppilegt að stefna að mjög lítilli verðbólgu vegna t.d. hættu á verðhjöðnun,23 enda innihalda þolmörk verðbólgumarkmiðsins 0% mælda verð- bólgu í einungis tveimur tilvikum (Sviss og Taíland) og eru dæmi um að verðbólgumarkmiðið hafi verið endurskilgreint til að útiloka 0% verðbólgu vegna ótta við að lenda í verðhjöðnun. Að meðaltali er verðbólgumarkmiðið 2,7% meðal allra ríkjanna en 2,1% meðal iðnríkja. Algeng- ast er hins vegar að miða við 2% eða 2,5% meðal alls ríkjahópsins en 2% meðal iðnríkja. Að sama skapi er algengast að bil- eða þolmörk verðbólgumark- miðsins séu um 1% til beggja átta. Þau eru þó yfir- leitt víðari meðal þróunarríkja og ríkja sem hafa búið við meiri verðbólgusveiflur eins og búast má við enda hafa sveiflukenndir undirliðir eins og landbún- aðarvörur iðulega meira vægi í vísitölu neysluverðs hjá þróunar- og nýmarkaðsríkjum. Í sumum tilvikum er notast við víðari þolmörk á aðlögunarferlinu, eins og sjá má í rammagrein 1 sem lýsir nánar þróun verð- bólgumarkmiðs þessara ríkja. Þar sést einnig að al- gengt er meðal ríkja sem hafa gengið í gegnum að- lögunarferli að endanlegu langtímamarkmiði að miða verðbólgumarkmiðið við lok hvers árs (desem- ber-desember verðbólgu), fremur en hvern mánuð eða ársfjórðung. Þegar aðlögunarferlinu lýkur hefur þessu í mörgum tilvikum verið breytt í markmið sem miðast við allt árið enda má ætla að gagnsæi og reikningsskil peningastefnunnar séu meiri ef mark- miðið er í gildi allt árið en ekki eingöngu t.d. í árslok. Í Ástralíu (og nú nýlega Nýja-Sjálandi) er verðbólgu- markmiðið hins vegar miðað við hagsveifluna, þ.e. verðbólgumarkmiðið er ekki hugsað þannig að bank- anum beri að halda verðbólgu innan bilmarkanna öllum stundum, heldur að meðaltali yfir nokkur ár. Eins og sjá má á myndunum í rammagrein 1 er nokkuð misjafnt hvar í verðbólguhjöðnunarferlinu ríkin voru þegar verðbólgumarkmiðið var tekið upp. Í fimm tilvikum var verðbólga þegar við langtíma- markmiðið er stefnan var tekin upp (Ástralía, Bret- land, Noregur, Sviss og Taíland). Í hinum tilvikunum hafa ríkin skilgreint aðlögunarferli að markmiðinu sem hefur tekið mislangan tíma (nánar er fjallað um aðlögunarferlið í grein höfundar, 2004). Í sjö tilvik- um var tölulegt verðbólgumarkmið ekki skilgreint opinberlega fyrr en nokkru eftir að stefnunni var formlega komið á fót (Chíle, Ísrael, Kanada, Suður- Afríka, Svíþjóð, Tékkland, Ungverjaland) og í þrettán tilvikum var skilgreint aðlögunarferli fyrir verðbólgumarkmiðið sjálft í átt að langtímamark- miðinu. Í einu tilviki var verðbólgumarkmiðið skil- greint óbreytt frá upphafi en efri þolmörk höfð víðari framan af aðlögunarferlinu (Ísland). Mismunandi er hvort kveðið sé á um reglulega endurskoðun verðbólgumarkmiðsins. Í ellefu tilvik- um eru engin slík ákvæði en í tíu er kveðið á um ár- lega endurskoðun. Yfirleitt er þá um að ræða ríki sem eru nýkomin úr eða í miðju verðbólguhjöðnunarferli. Undantekningarnar eru Bretland, Kanada og Nýja- Sjáland en þá fer endurskoðunin saman við reglulega endurnýjun yfirlýsingar stjórnvalda og seðlabanka um túlkun lagaákvæðis um verðstöðugleika í lögum bankanna. Kostur reglulegrar endurskoðunar er sá að með henni er hægt að ítreka stuðning nýkosinnar rík- isstjórnar við verðbólgumarkmiðið. Slík endur- skoðun býður hins vegar þeirri hættu heim að sífellt sé verið að breyta skilgreiningu verðbólgumark- miðsins, eins og reynsla Nýja-Sjálands er e.t.v. dæmi um. Að sama skapi er misjafnt hver tímarammi verð- bólgumarkmiðsins er. Algengast er að tímaramminn sé opinn, þ.e. að hann endurspegli tímatafir miðlun- arferlis peningastefnunnar sem almennt eru taldar vera u.þ.b. tvö ár (sjá t.d. grein höfundar í Peninga- málum, 2001/4). Með þessu reyna seðlabankarnir að PENINGAMÁL 2004/1 73 22. Í fræðilegum skrifum hefur nokkuð verið fjallað um möguleikann á verðlagsmarkmiði í stað verðbólgumarkmiðs (sjá t.d. Svensson, 1999). Verðlagsmarkmið myndi draga úr óvissu um verðlagsþróun þegar fram líða stundir en líklega á kostnað aukinna hagsveiflna (Fischer, 1994). Mishkin og Schmidt-Hebbel (2001) og Batini og Yates (2003) velta einnig fyrir sér kostum þess að blanda saman verðlags- og verðbólgu- markmiðum. Slíkt kerfi gæti sameinað kosti beggja útfærslna en gæti reynst erfitt í framkvæmd, sérstaklega þegar kemur að því að útskýra peningastefnuna fyrir almenningi. Enginn seðlabanki hefur tekið upp verðlagsmarkmið síðan Svíþjóð studdist við slíkt markmið á fjórða ára- tug síðustu aldar (Berg og Jonung, 1999). Sjá einnig yfirlit í grein Jóns Steinssonar (2001). 23. Mishkin og Schmidt-Hebbel (2001), Amato og Gerlach (2002) og Truman (2003) fjalla um mismunandi sjónarmið um hvert langtíma- viðmið verðbólgumarkmiðsins eigi að vera og t.d. hvort það eigi að vera hærra hjá þróunar- og nýmarkaðsríkjum en hjá iðnríkjum, m.a. vegna þess að fyrrnefndi ríkjahópurinn vex að jafnaði hraðar en sá síðarnefndi (Balassa-Samuelson-áhrifin). Yfirlit yfir mismunandi sjónarmið varðandi val á verðbólgumarkmiði er einnig að finna í grein höfundar í Peningamálum, 2000/1.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.