Peningamál - 01.03.2004, Síða 74

Peningamál - 01.03.2004, Síða 74
hvaða mælt verðbólgustig geti samrýmst verðstöðug- leika. Er þá m.a. tekið tillit til mæliskekkna í vísitölu neysluverðs og ýmissa hagrænna raka fyrir því að ekki sé heppilegt að stefna að mjög lítilli verðbólgu vegna t.d. hættu á verðhjöðnun,23 enda innihalda þolmörk verðbólgumarkmiðsins 0% mælda verð- bólgu í einungis tveimur tilvikum (Sviss og Taíland) og eru dæmi um að verðbólgumarkmiðið hafi verið endurskilgreint til að útiloka 0% verðbólgu vegna ótta við að lenda í verðhjöðnun. Að meðaltali er verðbólgumarkmiðið 2,7% meðal allra ríkjanna en 2,1% meðal iðnríkja. Algeng- ast er hins vegar að miða við 2% eða 2,5% meðal alls ríkjahópsins en 2% meðal iðnríkja. Að sama skapi er algengast að bil- eða þolmörk verðbólgumark- miðsins séu um 1% til beggja átta. Þau eru þó yfir- leitt víðari meðal þróunarríkja og ríkja sem hafa búið við meiri verðbólgusveiflur eins og búast má við enda hafa sveiflukenndir undirliðir eins og landbún- aðarvörur iðulega meira vægi í vísitölu neysluverðs hjá þróunar- og nýmarkaðsríkjum. Í sumum tilvikum er notast við víðari þolmörk á aðlögunarferlinu, eins og sjá má í rammagrein 1 sem lýsir nánar þróun verð- bólgumarkmiðs þessara ríkja. Þar sést einnig að al- gengt er meðal ríkja sem hafa gengið í gegnum að- lögunarferli að endanlegu langtímamarkmiði að miða verðbólgumarkmiðið við lok hvers árs (desem- ber-desember verðbólgu), fremur en hvern mánuð eða ársfjórðung. Þegar aðlögunarferlinu lýkur hefur þessu í mörgum tilvikum verið breytt í markmið sem miðast við allt árið enda má ætla að gagnsæi og reikningsskil peningastefnunnar séu meiri ef mark- miðið er í gildi allt árið en ekki eingöngu t.d. í árslok. Í Ástralíu (og nú nýlega Nýja-Sjálandi) er verðbólgu- markmiðið hins vegar miðað við hagsveifluna, þ.e. verðbólgumarkmiðið er ekki hugsað þannig að bank- anum beri að halda verðbólgu innan bilmarkanna öllum stundum, heldur að meðaltali yfir nokkur ár. Eins og sjá má á myndunum í rammagrein 1 er nokkuð misjafnt hvar í verðbólguhjöðnunarferlinu ríkin voru þegar verðbólgumarkmiðið var tekið upp. Í fimm tilvikum var verðbólga þegar við langtíma- markmiðið er stefnan var tekin upp (Ástralía, Bret- land, Noregur, Sviss og Taíland). Í hinum tilvikunum hafa ríkin skilgreint aðlögunarferli að markmiðinu sem hefur tekið mislangan tíma (nánar er fjallað um aðlögunarferlið í grein höfundar, 2004). Í sjö tilvik- um var tölulegt verðbólgumarkmið ekki skilgreint opinberlega fyrr en nokkru eftir að stefnunni var formlega komið á fót (Chíle, Ísrael, Kanada, Suður- Afríka, Svíþjóð, Tékkland, Ungverjaland) og í þrettán tilvikum var skilgreint aðlögunarferli fyrir verðbólgumarkmiðið sjálft í átt að langtímamark- miðinu. Í einu tilviki var verðbólgumarkmiðið skil- greint óbreytt frá upphafi en efri þolmörk höfð víðari framan af aðlögunarferlinu (Ísland). Mismunandi er hvort kveðið sé á um reglulega endurskoðun verðbólgumarkmiðsins. Í ellefu tilvik- um eru engin slík ákvæði en í tíu er kveðið á um ár- lega endurskoðun. Yfirleitt er þá um að ræða ríki sem eru nýkomin úr eða í miðju verðbólguhjöðnunarferli. Undantekningarnar eru Bretland, Kanada og Nýja- Sjáland en þá fer endurskoðunin saman við reglulega endurnýjun yfirlýsingar stjórnvalda og seðlabanka um túlkun lagaákvæðis um verðstöðugleika í lögum bankanna. Kostur reglulegrar endurskoðunar er sá að með henni er hægt að ítreka stuðning nýkosinnar rík- isstjórnar við verðbólgumarkmiðið. Slík endur- skoðun býður hins vegar þeirri hættu heim að sífellt sé verið að breyta skilgreiningu verðbólgumark- miðsins, eins og reynsla Nýja-Sjálands er e.t.v. dæmi um. Að sama skapi er misjafnt hver tímarammi verð- bólgumarkmiðsins er. Algengast er að tímaramminn sé opinn, þ.e. að hann endurspegli tímatafir miðlun- arferlis peningastefnunnar sem almennt eru taldar vera u.þ.b. tvö ár (sjá t.d. grein höfundar í Peninga- málum, 2001/4). Með þessu reyna seðlabankarnir að PENINGAMÁL 2004/1 73 22. Í fræðilegum skrifum hefur nokkuð verið fjallað um möguleikann á verðlagsmarkmiði í stað verðbólgumarkmiðs (sjá t.d. Svensson, 1999). Verðlagsmarkmið myndi draga úr óvissu um verðlagsþróun þegar fram líða stundir en líklega á kostnað aukinna hagsveiflna (Fischer, 1994). Mishkin og Schmidt-Hebbel (2001) og Batini og Yates (2003) velta einnig fyrir sér kostum þess að blanda saman verðlags- og verðbólgu- markmiðum. Slíkt kerfi gæti sameinað kosti beggja útfærslna en gæti reynst erfitt í framkvæmd, sérstaklega þegar kemur að því að útskýra peningastefnuna fyrir almenningi. Enginn seðlabanki hefur tekið upp verðlagsmarkmið síðan Svíþjóð studdist við slíkt markmið á fjórða ára- tug síðustu aldar (Berg og Jonung, 1999). Sjá einnig yfirlit í grein Jóns Steinssonar (2001). 23. Mishkin og Schmidt-Hebbel (2001), Amato og Gerlach (2002) og Truman (2003) fjalla um mismunandi sjónarmið um hvert langtíma- viðmið verðbólgumarkmiðsins eigi að vera og t.d. hvort það eigi að vera hærra hjá þróunar- og nýmarkaðsríkjum en hjá iðnríkjum, m.a. vegna þess að fyrrnefndi ríkjahópurinn vex að jafnaði hraðar en sá síðarnefndi (Balassa-Samuelson-áhrifin). Yfirlit yfir mismunandi sjónarmið varðandi val á verðbólgumarkmiði er einnig að finna í grein höfundar í Peningamálum, 2000/1.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.