Peningamál - 01.03.2004, Side 74

Peningamál - 01.03.2004, Side 74
hvaða mælt verðbólgustig geti samrýmst verðstöðug- leika. Er þá m.a. tekið tillit til mæliskekkna í vísitölu neysluverðs og ýmissa hagrænna raka fyrir því að ekki sé heppilegt að stefna að mjög lítilli verðbólgu vegna t.d. hættu á verðhjöðnun,23 enda innihalda þolmörk verðbólgumarkmiðsins 0% mælda verð- bólgu í einungis tveimur tilvikum (Sviss og Taíland) og eru dæmi um að verðbólgumarkmiðið hafi verið endurskilgreint til að útiloka 0% verðbólgu vegna ótta við að lenda í verðhjöðnun. Að meðaltali er verðbólgumarkmiðið 2,7% meðal allra ríkjanna en 2,1% meðal iðnríkja. Algeng- ast er hins vegar að miða við 2% eða 2,5% meðal alls ríkjahópsins en 2% meðal iðnríkja. Að sama skapi er algengast að bil- eða þolmörk verðbólgumark- miðsins séu um 1% til beggja átta. Þau eru þó yfir- leitt víðari meðal þróunarríkja og ríkja sem hafa búið við meiri verðbólgusveiflur eins og búast má við enda hafa sveiflukenndir undirliðir eins og landbún- aðarvörur iðulega meira vægi í vísitölu neysluverðs hjá þróunar- og nýmarkaðsríkjum. Í sumum tilvikum er notast við víðari þolmörk á aðlögunarferlinu, eins og sjá má í rammagrein 1 sem lýsir nánar þróun verð- bólgumarkmiðs þessara ríkja. Þar sést einnig að al- gengt er meðal ríkja sem hafa gengið í gegnum að- lögunarferli að endanlegu langtímamarkmiði að miða verðbólgumarkmiðið við lok hvers árs (desem- ber-desember verðbólgu), fremur en hvern mánuð eða ársfjórðung. Þegar aðlögunarferlinu lýkur hefur þessu í mörgum tilvikum verið breytt í markmið sem miðast við allt árið enda má ætla að gagnsæi og reikningsskil peningastefnunnar séu meiri ef mark- miðið er í gildi allt árið en ekki eingöngu t.d. í árslok. Í Ástralíu (og nú nýlega Nýja-Sjálandi) er verðbólgu- markmiðið hins vegar miðað við hagsveifluna, þ.e. verðbólgumarkmiðið er ekki hugsað þannig að bank- anum beri að halda verðbólgu innan bilmarkanna öllum stundum, heldur að meðaltali yfir nokkur ár. Eins og sjá má á myndunum í rammagrein 1 er nokkuð misjafnt hvar í verðbólguhjöðnunarferlinu ríkin voru þegar verðbólgumarkmiðið var tekið upp. Í fimm tilvikum var verðbólga þegar við langtíma- markmiðið er stefnan var tekin upp (Ástralía, Bret- land, Noregur, Sviss og Taíland). Í hinum tilvikunum hafa ríkin skilgreint aðlögunarferli að markmiðinu sem hefur tekið mislangan tíma (nánar er fjallað um aðlögunarferlið í grein höfundar, 2004). Í sjö tilvik- um var tölulegt verðbólgumarkmið ekki skilgreint opinberlega fyrr en nokkru eftir að stefnunni var formlega komið á fót (Chíle, Ísrael, Kanada, Suður- Afríka, Svíþjóð, Tékkland, Ungverjaland) og í þrettán tilvikum var skilgreint aðlögunarferli fyrir verðbólgumarkmiðið sjálft í átt að langtímamark- miðinu. Í einu tilviki var verðbólgumarkmiðið skil- greint óbreytt frá upphafi en efri þolmörk höfð víðari framan af aðlögunarferlinu (Ísland). Mismunandi er hvort kveðið sé á um reglulega endurskoðun verðbólgumarkmiðsins. Í ellefu tilvik- um eru engin slík ákvæði en í tíu er kveðið á um ár- lega endurskoðun. Yfirleitt er þá um að ræða ríki sem eru nýkomin úr eða í miðju verðbólguhjöðnunarferli. Undantekningarnar eru Bretland, Kanada og Nýja- Sjáland en þá fer endurskoðunin saman við reglulega endurnýjun yfirlýsingar stjórnvalda og seðlabanka um túlkun lagaákvæðis um verðstöðugleika í lögum bankanna. Kostur reglulegrar endurskoðunar er sá að með henni er hægt að ítreka stuðning nýkosinnar rík- isstjórnar við verðbólgumarkmiðið. Slík endur- skoðun býður hins vegar þeirri hættu heim að sífellt sé verið að breyta skilgreiningu verðbólgumark- miðsins, eins og reynsla Nýja-Sjálands er e.t.v. dæmi um. Að sama skapi er misjafnt hver tímarammi verð- bólgumarkmiðsins er. Algengast er að tímaramminn sé opinn, þ.e. að hann endurspegli tímatafir miðlun- arferlis peningastefnunnar sem almennt eru taldar vera u.þ.b. tvö ár (sjá t.d. grein höfundar í Peninga- málum, 2001/4). Með þessu reyna seðlabankarnir að PENINGAMÁL 2004/1 73 22. Í fræðilegum skrifum hefur nokkuð verið fjallað um möguleikann á verðlagsmarkmiði í stað verðbólgumarkmiðs (sjá t.d. Svensson, 1999). Verðlagsmarkmið myndi draga úr óvissu um verðlagsþróun þegar fram líða stundir en líklega á kostnað aukinna hagsveiflna (Fischer, 1994). Mishkin og Schmidt-Hebbel (2001) og Batini og Yates (2003) velta einnig fyrir sér kostum þess að blanda saman verðlags- og verðbólgu- markmiðum. Slíkt kerfi gæti sameinað kosti beggja útfærslna en gæti reynst erfitt í framkvæmd, sérstaklega þegar kemur að því að útskýra peningastefnuna fyrir almenningi. Enginn seðlabanki hefur tekið upp verðlagsmarkmið síðan Svíþjóð studdist við slíkt markmið á fjórða ára- tug síðustu aldar (Berg og Jonung, 1999). Sjá einnig yfirlit í grein Jóns Steinssonar (2001). 23. Mishkin og Schmidt-Hebbel (2001), Amato og Gerlach (2002) og Truman (2003) fjalla um mismunandi sjónarmið um hvert langtíma- viðmið verðbólgumarkmiðsins eigi að vera og t.d. hvort það eigi að vera hærra hjá þróunar- og nýmarkaðsríkjum en hjá iðnríkjum, m.a. vegna þess að fyrrnefndi ríkjahópurinn vex að jafnaði hraðar en sá síðarnefndi (Balassa-Samuelson-áhrifin). Yfirlit yfir mismunandi sjónarmið varðandi val á verðbólgumarkmiði er einnig að finna í grein höfundar í Peningamálum, 2000/1.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.