Peningamál - 01.03.2004, Side 78

Peningamál - 01.03.2004, Side 78
rúmur helmingur bankanna tölulega spá um hagvöxt opinberlega, sem er athyglisvert í ljósi mikilvægs samspils hagvaxtar og verðbólgu. Þó er rétt að hafa í huga að þeir bankar sem birta ekki tölulegar spár um hagvöxt gera í flestum tilfellum grein fyrir sýn sinni á framtíðarþróun þjóðarbúskaparins með almennum hætti.29 Meðallengd spátímabilsins er rúmlega tvö ár og spá flestir bankanna til næstu 6-8 ársfjórðunga. Nokkrir bankanna spá hins vegar til lengri tíma en tveggja ára. Þar af eru fjórir bankar sem spá til næstu níu ársfjórðunga og þrír sem spá til næstu þriggja ára eða lengur.30 Að lokum sýnir tafla 6 hvernig bankarnir bregð- ast við með ólíkum hætti víki verðbólga frá mark- miðinu. Þar kemur í ljós að í fæstum tilfellum eru skýr ákvæði um slík viðbrögð sem kemur nokkuð á óvart í ljósi þess hve mikla áherslu verðbólgumark- miðsbankar hafa lagt á að standa reikningsskil gerða sinna. Þó er líklegt að bankarnir telji síendurtekin frávik frá markmiðinu (séu þau nógu stór) óæskileg fyrir orðspor bankanna og þeirra einstaklinga sem taka ákvarðanir í peningamálum. Vel má vera að þetta veiti bankanum nægilegt aðhald. Í þremur ríkj- um er fyrirfram kveðið á hve langan tíma bankinn hafi til að ná markmiðinu aftur (yfirleitt tvö ár) og í sex tilvikum er bönkunum gert að rita opinbera greinargerð þar sem fram kemur hver ástæða fráviks- ins er, hver viðbrögð bankans verða og hversu lang- an tíma það tekur að ná markmiðinu að nýju. Ný-Sjá- lendingar hafa gengið hvað lengst í því að tryggja að bankinn standi reikningsskil gerða sinna en sam- kvæmt lögum er stjórnvöldum heimilt að víkja bankastjóranum úr starfi fari verðbólgan út fyrir bil verðbólgumarkmiðsins. Ljóst er að erfitt yrði að fylgja eftir sambærilegum ákvæðum hjá flestum hinna bankanna þar sem fjölskipuð nefnd tekur ákvörðunina í peningamálum, ólíkt því sem er í Nýja-Sjálandi þar sem bankastjórinn einn tekur ákvörðun, eins og áður hefur komið fram. 4.5. Stjórntæki peningamála Seðlabankar geta notað skammtímavexti á peninga- markaði eða peningamagnsviðmið sem aðgerða- markmið peningastefnunnar til að hafa áhrif á lausa- fjárstöðu fjármálakerfisins. Eins og kemur fram í töflu 7 nota flestir seðlabankanna skammtímavexti sem aðgerðamarkmið peningastefnunnar, ýmist dag- vexti eða aðra skammtíma peningamarkaðsvexti (allt upp í þriggja mánaða millibankavexti). Einungis þrír stýra peningastefnunni með hliðsjón af markmiðum um lausafjárstöðu bankakerfisins, en í öllum tilvik- um eru það seðlabankar sem áður notuðust við pen- ingamagnsmarkmið sem akkeri peningastefnunnar. Allir seðlabankarnir nema Kanadabanki nota markaðsaðgerðir sem meginstjórntæki peningamála, ýmist í formi endurhverfra viðskipta eða með kaup- um og sölu markaðsbréfa, ýmist ríkisvíxla eða skammtímabréfa gefinna út af bankanum sjálfum (margir seðlabankanna nota báðar aðferðir). Kanada- banki heldur hins vegar magni grunnfjár í greiðslu- kerfinu föstu og hefur áhrif á markaðsvexti með vaxtabandi á nettóstöðu greiðslukerfisins. Að lokum sýnir taflan meginástæður þess að seðlabankarnir gætu mögulega gripið inn í gjald- eyrismarkaðinn, svo sem finna má í opinberum ritum þeirra (sjá Carare o.fl., 2002). Flestir bankanna vilja halda þessum möguleika opnum, þótt inngrip virðist hafa verið lítið notuð á síðustu árum, sérstaklega meðal iðnríkja. Meðal undantekninga má þó nefna íslenska og sænska seðlabankann. Möguleg ógn gengisþróunar við verðbólgumark- miðið er jafnan nefnd sem ástæða mögulegra inn- gripa á gjaldeyrismarkaði en ógn við fjármálalegan stöðugleika er einnig nefnd. Aðeins ungverski seðla- bankinn notar inngrip til að verja ákveðinn gengis- feril, sem helgast af aðlögun hagkerfisins að kröfum Maastricht-samkomulagsins við inngöngu í Mynt- bandalag Evrópu (sjá Jonas og Mishkin, 2003).31 PENINGAMÁL 2004/1 77 29. Þetta á ekki við Pólland, sem birtir engar spár um verðbólgu og hag- vöxt, né Suður-Afríku, sem birtir enga hagvaxtarspá (sjá Fracasso o.fl., 2003). Mexíkó sýnir spár markaðsaðila og vísar með mjög almennum hætti í eigin spár. 30. Ný-sjálenski seðlabankinn er jafnframt eini bankinn sem einnig birtir spá sína um þróun stýrivaxta út spátímabilið, þ.e. þeirra vaxta sem sam- rýmast því að verðbólgu sé haldið við markmið út frá gefnu viðbragðs- falli bankans, og hvetur Svensson (2001) aðra verðbólgumarkmiðs- banka til að gera hið sama. Aðrir bankar, eins og t.d. Englandsbanki og sænski seðlabankinn, birta einnig verðbólguspár út frá vaxtaferlum sem hægt er að lesa út úr eingreiðsluferli markaðsvaxta. Nokkrir birta einnig upplýsingar um dreifingu spáa innan peningamálaráðsins sé ágreiningur innan þess. 31. Nokkrir bankar nefna einnig uppbyggingu gjaldeyrisforða sem ástæðu inngripa. Yfirleitt er þó gerður greinarmunur á inngripum sem hafa það að markmiði að hafa áhrif á gengi gjaldmiðla (stundum kölluð bein inn- grip) og inngripum sem eingöngu eru notuð til að hafa áhrif á gjaldeyr- isforða seðlabankans. Sjá grein Gerðar Ísberg og Þórarins G. Pétursson- ar í Peningamálum, 2003/1.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.