Peningamál - 01.03.2004, Qupperneq 78

Peningamál - 01.03.2004, Qupperneq 78
rúmur helmingur bankanna tölulega spá um hagvöxt opinberlega, sem er athyglisvert í ljósi mikilvægs samspils hagvaxtar og verðbólgu. Þó er rétt að hafa í huga að þeir bankar sem birta ekki tölulegar spár um hagvöxt gera í flestum tilfellum grein fyrir sýn sinni á framtíðarþróun þjóðarbúskaparins með almennum hætti.29 Meðallengd spátímabilsins er rúmlega tvö ár og spá flestir bankanna til næstu 6-8 ársfjórðunga. Nokkrir bankanna spá hins vegar til lengri tíma en tveggja ára. Þar af eru fjórir bankar sem spá til næstu níu ársfjórðunga og þrír sem spá til næstu þriggja ára eða lengur.30 Að lokum sýnir tafla 6 hvernig bankarnir bregð- ast við með ólíkum hætti víki verðbólga frá mark- miðinu. Þar kemur í ljós að í fæstum tilfellum eru skýr ákvæði um slík viðbrögð sem kemur nokkuð á óvart í ljósi þess hve mikla áherslu verðbólgumark- miðsbankar hafa lagt á að standa reikningsskil gerða sinna. Þó er líklegt að bankarnir telji síendurtekin frávik frá markmiðinu (séu þau nógu stór) óæskileg fyrir orðspor bankanna og þeirra einstaklinga sem taka ákvarðanir í peningamálum. Vel má vera að þetta veiti bankanum nægilegt aðhald. Í þremur ríkj- um er fyrirfram kveðið á hve langan tíma bankinn hafi til að ná markmiðinu aftur (yfirleitt tvö ár) og í sex tilvikum er bönkunum gert að rita opinbera greinargerð þar sem fram kemur hver ástæða fráviks- ins er, hver viðbrögð bankans verða og hversu lang- an tíma það tekur að ná markmiðinu að nýju. Ný-Sjá- lendingar hafa gengið hvað lengst í því að tryggja að bankinn standi reikningsskil gerða sinna en sam- kvæmt lögum er stjórnvöldum heimilt að víkja bankastjóranum úr starfi fari verðbólgan út fyrir bil verðbólgumarkmiðsins. Ljóst er að erfitt yrði að fylgja eftir sambærilegum ákvæðum hjá flestum hinna bankanna þar sem fjölskipuð nefnd tekur ákvörðunina í peningamálum, ólíkt því sem er í Nýja-Sjálandi þar sem bankastjórinn einn tekur ákvörðun, eins og áður hefur komið fram. 4.5. Stjórntæki peningamála Seðlabankar geta notað skammtímavexti á peninga- markaði eða peningamagnsviðmið sem aðgerða- markmið peningastefnunnar til að hafa áhrif á lausa- fjárstöðu fjármálakerfisins. Eins og kemur fram í töflu 7 nota flestir seðlabankanna skammtímavexti sem aðgerðamarkmið peningastefnunnar, ýmist dag- vexti eða aðra skammtíma peningamarkaðsvexti (allt upp í þriggja mánaða millibankavexti). Einungis þrír stýra peningastefnunni með hliðsjón af markmiðum um lausafjárstöðu bankakerfisins, en í öllum tilvik- um eru það seðlabankar sem áður notuðust við pen- ingamagnsmarkmið sem akkeri peningastefnunnar. Allir seðlabankarnir nema Kanadabanki nota markaðsaðgerðir sem meginstjórntæki peningamála, ýmist í formi endurhverfra viðskipta eða með kaup- um og sölu markaðsbréfa, ýmist ríkisvíxla eða skammtímabréfa gefinna út af bankanum sjálfum (margir seðlabankanna nota báðar aðferðir). Kanada- banki heldur hins vegar magni grunnfjár í greiðslu- kerfinu föstu og hefur áhrif á markaðsvexti með vaxtabandi á nettóstöðu greiðslukerfisins. Að lokum sýnir taflan meginástæður þess að seðlabankarnir gætu mögulega gripið inn í gjald- eyrismarkaðinn, svo sem finna má í opinberum ritum þeirra (sjá Carare o.fl., 2002). Flestir bankanna vilja halda þessum möguleika opnum, þótt inngrip virðist hafa verið lítið notuð á síðustu árum, sérstaklega meðal iðnríkja. Meðal undantekninga má þó nefna íslenska og sænska seðlabankann. Möguleg ógn gengisþróunar við verðbólgumark- miðið er jafnan nefnd sem ástæða mögulegra inn- gripa á gjaldeyrismarkaði en ógn við fjármálalegan stöðugleika er einnig nefnd. Aðeins ungverski seðla- bankinn notar inngrip til að verja ákveðinn gengis- feril, sem helgast af aðlögun hagkerfisins að kröfum Maastricht-samkomulagsins við inngöngu í Mynt- bandalag Evrópu (sjá Jonas og Mishkin, 2003).31 PENINGAMÁL 2004/1 77 29. Þetta á ekki við Pólland, sem birtir engar spár um verðbólgu og hag- vöxt, né Suður-Afríku, sem birtir enga hagvaxtarspá (sjá Fracasso o.fl., 2003). Mexíkó sýnir spár markaðsaðila og vísar með mjög almennum hætti í eigin spár. 30. Ný-sjálenski seðlabankinn er jafnframt eini bankinn sem einnig birtir spá sína um þróun stýrivaxta út spátímabilið, þ.e. þeirra vaxta sem sam- rýmast því að verðbólgu sé haldið við markmið út frá gefnu viðbragðs- falli bankans, og hvetur Svensson (2001) aðra verðbólgumarkmiðs- banka til að gera hið sama. Aðrir bankar, eins og t.d. Englandsbanki og sænski seðlabankinn, birta einnig verðbólguspár út frá vaxtaferlum sem hægt er að lesa út úr eingreiðsluferli markaðsvaxta. Nokkrir birta einnig upplýsingar um dreifingu spáa innan peningamálaráðsins sé ágreiningur innan þess. 31. Nokkrir bankar nefna einnig uppbyggingu gjaldeyrisforða sem ástæðu inngripa. Yfirleitt er þó gerður greinarmunur á inngripum sem hafa það að markmiði að hafa áhrif á gengi gjaldmiðla (stundum kölluð bein inn- grip) og inngripum sem eingöngu eru notuð til að hafa áhrif á gjaldeyr- isforða seðlabankans. Sjá grein Gerðar Ísberg og Þórarins G. Pétursson- ar í Peningamálum, 2003/1.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.