Peningamál - 01.03.2004, Page 78

Peningamál - 01.03.2004, Page 78
rúmur helmingur bankanna tölulega spá um hagvöxt opinberlega, sem er athyglisvert í ljósi mikilvægs samspils hagvaxtar og verðbólgu. Þó er rétt að hafa í huga að þeir bankar sem birta ekki tölulegar spár um hagvöxt gera í flestum tilfellum grein fyrir sýn sinni á framtíðarþróun þjóðarbúskaparins með almennum hætti.29 Meðallengd spátímabilsins er rúmlega tvö ár og spá flestir bankanna til næstu 6-8 ársfjórðunga. Nokkrir bankanna spá hins vegar til lengri tíma en tveggja ára. Þar af eru fjórir bankar sem spá til næstu níu ársfjórðunga og þrír sem spá til næstu þriggja ára eða lengur.30 Að lokum sýnir tafla 6 hvernig bankarnir bregð- ast við með ólíkum hætti víki verðbólga frá mark- miðinu. Þar kemur í ljós að í fæstum tilfellum eru skýr ákvæði um slík viðbrögð sem kemur nokkuð á óvart í ljósi þess hve mikla áherslu verðbólgumark- miðsbankar hafa lagt á að standa reikningsskil gerða sinna. Þó er líklegt að bankarnir telji síendurtekin frávik frá markmiðinu (séu þau nógu stór) óæskileg fyrir orðspor bankanna og þeirra einstaklinga sem taka ákvarðanir í peningamálum. Vel má vera að þetta veiti bankanum nægilegt aðhald. Í þremur ríkj- um er fyrirfram kveðið á hve langan tíma bankinn hafi til að ná markmiðinu aftur (yfirleitt tvö ár) og í sex tilvikum er bönkunum gert að rita opinbera greinargerð þar sem fram kemur hver ástæða fráviks- ins er, hver viðbrögð bankans verða og hversu lang- an tíma það tekur að ná markmiðinu að nýju. Ný-Sjá- lendingar hafa gengið hvað lengst í því að tryggja að bankinn standi reikningsskil gerða sinna en sam- kvæmt lögum er stjórnvöldum heimilt að víkja bankastjóranum úr starfi fari verðbólgan út fyrir bil verðbólgumarkmiðsins. Ljóst er að erfitt yrði að fylgja eftir sambærilegum ákvæðum hjá flestum hinna bankanna þar sem fjölskipuð nefnd tekur ákvörðunina í peningamálum, ólíkt því sem er í Nýja-Sjálandi þar sem bankastjórinn einn tekur ákvörðun, eins og áður hefur komið fram. 4.5. Stjórntæki peningamála Seðlabankar geta notað skammtímavexti á peninga- markaði eða peningamagnsviðmið sem aðgerða- markmið peningastefnunnar til að hafa áhrif á lausa- fjárstöðu fjármálakerfisins. Eins og kemur fram í töflu 7 nota flestir seðlabankanna skammtímavexti sem aðgerðamarkmið peningastefnunnar, ýmist dag- vexti eða aðra skammtíma peningamarkaðsvexti (allt upp í þriggja mánaða millibankavexti). Einungis þrír stýra peningastefnunni með hliðsjón af markmiðum um lausafjárstöðu bankakerfisins, en í öllum tilvik- um eru það seðlabankar sem áður notuðust við pen- ingamagnsmarkmið sem akkeri peningastefnunnar. Allir seðlabankarnir nema Kanadabanki nota markaðsaðgerðir sem meginstjórntæki peningamála, ýmist í formi endurhverfra viðskipta eða með kaup- um og sölu markaðsbréfa, ýmist ríkisvíxla eða skammtímabréfa gefinna út af bankanum sjálfum (margir seðlabankanna nota báðar aðferðir). Kanada- banki heldur hins vegar magni grunnfjár í greiðslu- kerfinu föstu og hefur áhrif á markaðsvexti með vaxtabandi á nettóstöðu greiðslukerfisins. Að lokum sýnir taflan meginástæður þess að seðlabankarnir gætu mögulega gripið inn í gjald- eyrismarkaðinn, svo sem finna má í opinberum ritum þeirra (sjá Carare o.fl., 2002). Flestir bankanna vilja halda þessum möguleika opnum, þótt inngrip virðist hafa verið lítið notuð á síðustu árum, sérstaklega meðal iðnríkja. Meðal undantekninga má þó nefna íslenska og sænska seðlabankann. Möguleg ógn gengisþróunar við verðbólgumark- miðið er jafnan nefnd sem ástæða mögulegra inn- gripa á gjaldeyrismarkaði en ógn við fjármálalegan stöðugleika er einnig nefnd. Aðeins ungverski seðla- bankinn notar inngrip til að verja ákveðinn gengis- feril, sem helgast af aðlögun hagkerfisins að kröfum Maastricht-samkomulagsins við inngöngu í Mynt- bandalag Evrópu (sjá Jonas og Mishkin, 2003).31 PENINGAMÁL 2004/1 77 29. Þetta á ekki við Pólland, sem birtir engar spár um verðbólgu og hag- vöxt, né Suður-Afríku, sem birtir enga hagvaxtarspá (sjá Fracasso o.fl., 2003). Mexíkó sýnir spár markaðsaðila og vísar með mjög almennum hætti í eigin spár. 30. Ný-sjálenski seðlabankinn er jafnframt eini bankinn sem einnig birtir spá sína um þróun stýrivaxta út spátímabilið, þ.e. þeirra vaxta sem sam- rýmast því að verðbólgu sé haldið við markmið út frá gefnu viðbragðs- falli bankans, og hvetur Svensson (2001) aðra verðbólgumarkmiðs- banka til að gera hið sama. Aðrir bankar, eins og t.d. Englandsbanki og sænski seðlabankinn, birta einnig verðbólguspár út frá vaxtaferlum sem hægt er að lesa út úr eingreiðsluferli markaðsvaxta. Nokkrir birta einnig upplýsingar um dreifingu spáa innan peningamálaráðsins sé ágreiningur innan þess. 31. Nokkrir bankar nefna einnig uppbyggingu gjaldeyrisforða sem ástæðu inngripa. Yfirleitt er þó gerður greinarmunur á inngripum sem hafa það að markmiði að hafa áhrif á gengi gjaldmiðla (stundum kölluð bein inn- grip) og inngripum sem eingöngu eru notuð til að hafa áhrif á gjaldeyr- isforða seðlabankans. Sjá grein Gerðar Ísberg og Þórarins G. Pétursson- ar í Peningamálum, 2003/1.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.