Peningamál - 01.03.2004, Side 90

Peningamál - 01.03.2004, Side 90
PENINGAMÁL 2004/1 89 að hafa eftirlit með þeim stofnunum sem heimild höfðu til að taka við sparifé almennings og ávaxta. Þótt bankinn ætti að heita sjálfstæður var hann skuld- bundinn með lögum til að fylgja efnahagsstefnu rík- isstjórnarinnar jafnvel þótt hún gengi þvert á stefnu bankans. Lög um Seðlabanka Íslands voru endurskoðuð árið 1986 og á ný árið 2001. Mikilvægasta breyting- in árið 1986 var staðfesting á frelsi banka og spari- sjóða til vaxtaákvarðana. Lagabreytingarnar árið 2001 fólu í sér breytingar í takt við þá þróun sem átt hafði sér stað á hliðstæðum lögum í mörgum iðnríkj- um og þróunarlöndum undanfarinn áratug eða svo. Markmið bankans voru endurskoðuð og einfölduð. Eitt helsta stefnumarkið í peningamálum varð að stuðla að stöðugleika verðlags. Bankanum var einnig falið að sinna málefnum tengdum fjármálastöðug- leika. Seðlabankanum var fengið sjálfstæði til þess að beita stjórntækjum sínum, aðgangi ríkissjóðs að lán- um í Seðlabankanum var formlega lokað, skýr ákvæði um gagnsæi og upplýsingaskyldu voru sett inn í löggjöfina og ákvæðum um tilfærslu hagnaðar Seðlabankans til ríkissjóðs var breytt til að gera bank- anum kleift að byggja upp og viðhalda viðunandi eig- infjárstöðu. Einnig var gerð krafa um aukna áherslu á góða stjórnunarhætti og innri reglur og eftirlit svo að framfylgja mætti ákvæðum laganna. Áhrif breytinganna frá 2001 eru að löggjöfin um Seðlabanka Íslands stenst nú fyllilega samanburð við sambærileg lög annarra iðnríkja. Fyrir breytinguna árið 2001 hafði komið fram í alþjóðlegri könnun að Seðlabanki Íslands væri einn sá ósjálfstæðasti í stór- um hópi seðlabanka. Nýju lögin skipa bankanum í fremstu röð með því að tryggja honum sjálfstæði og nútímalegt hlutverk og starfshætti. Í raun má segja að Seðlabanki Íslands hafi tekið skjótum framförum á sviði góðra stjórnunarhátta þrátt fyrir að almennar leiðbeinandi reglur þar um séu ekki til staðar, samanber t.d. regluverkið í Bretlandi. 3. Innra eftirlit Skilvirkt innra eftirlit er þýðingarmikill þáttur í stjórnun fyrirtækis og grundvöllur öruggrar og traustrar starfsemi. Öflugt innra eftirlit getur tryggt að stofnunin nái markmiðum, tilgangi og langtíma- áætlunum sínum og tryggi gæði fjárhags- og stjórn- unarskýrslna. Slíkt kerfi getur einnig tryggt að stofn- unin fari að lögum og reglugerðum og fylgi stefnu- miðum, áætlunum, innri reglum og góðum starfshátt- um og þannig dregið úr hættunni á óvæntum áföllum og skaða á orðstí fyrirtækisins. Eftirfarandi viðmið um innra eftirlit eru sambæri- leg í meginatriðum: 1. Í Bandaríkjunum gaf COSO nefndin (Committee of Sponsoring Organisations of the Treadway Commission) út ritið Internal Control – Integ- rated Framework (Innra eftirlit – samþættur rammi) árið 1992. Þar er innra eftirlit skilgreint sem ferli sem hefur áhrif á yfirstjórn fyrirtækis, framkvæmdastjórn og annað starfsfólk. Ferli þetta er sérstaklega hannað til að veita fullnægj- andi tryggingu fyrir því að settum markmiðum sé náð á eftirfarandi sviðum: • Skilvirkni og hagkvæmni starfseminnar • Áreiðanleika fjárhagsskýrslna • Fylgni við lög og reglugerðir 2. Rutteman skýrslan (1994) í Bretlandi skilgreindi innra eftirlit sem: Allt eftirlit, með fjármálum sem og öðrum þáttum, sem komið er á laggirnar í þeim tilgangi að veita fullnægjandi tryggingu fyrir: • Skilvirkri og hagkvæmri starfsemi • Fjárhagslegu innra eftirliti • Fylgni við lög og reglugerðir 3. Í Kanada gáfu samtök löggiltra endurskoðenda út leiðbeiningar (CoCo 1995) fyrir eftirlitsaðila sem voru svipaðar að efnisinnihaldi og skýrslur Cad- bury og COSO. Í eftirlitsleiðbeiningum CoCo er eftirlit sett í samhengi við verklag. Þar segir: „Einstaklingur vinnur verk, skilur tilgang þess (markmiðið sem stefnt er að) og hefur sér til fulltingis getu (upp- lýsingar, eignir (e. resources) og hjálpartæki). Þessi einstaklingur þarf að finna til ábyrgðar til að vinna verkið eftir bestu getu. Einstaklingurinn fylgist með eigin frammistöðu og ytra umhverfi til þess að öðlast þekkingu á því hvernig vinna má verkið betur og hvers konar breytinga er þörf. Það sama gildir um öll fagteymi og vinnuhópa. Í öllum stofnunum er kjarni eftirlitsins tilgangur, ábyrgð, geta, umsjón og þekk- ing.” Ofangreind viðmið eru grundvöllur skilnings á eftirliti innan fyrirtækis og mats á skilvirkni slíks kerfis.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.