Peningamál - 01.03.2004, Síða 90

Peningamál - 01.03.2004, Síða 90
PENINGAMÁL 2004/1 89 að hafa eftirlit með þeim stofnunum sem heimild höfðu til að taka við sparifé almennings og ávaxta. Þótt bankinn ætti að heita sjálfstæður var hann skuld- bundinn með lögum til að fylgja efnahagsstefnu rík- isstjórnarinnar jafnvel þótt hún gengi þvert á stefnu bankans. Lög um Seðlabanka Íslands voru endurskoðuð árið 1986 og á ný árið 2001. Mikilvægasta breyting- in árið 1986 var staðfesting á frelsi banka og spari- sjóða til vaxtaákvarðana. Lagabreytingarnar árið 2001 fólu í sér breytingar í takt við þá þróun sem átt hafði sér stað á hliðstæðum lögum í mörgum iðnríkj- um og þróunarlöndum undanfarinn áratug eða svo. Markmið bankans voru endurskoðuð og einfölduð. Eitt helsta stefnumarkið í peningamálum varð að stuðla að stöðugleika verðlags. Bankanum var einnig falið að sinna málefnum tengdum fjármálastöðug- leika. Seðlabankanum var fengið sjálfstæði til þess að beita stjórntækjum sínum, aðgangi ríkissjóðs að lán- um í Seðlabankanum var formlega lokað, skýr ákvæði um gagnsæi og upplýsingaskyldu voru sett inn í löggjöfina og ákvæðum um tilfærslu hagnaðar Seðlabankans til ríkissjóðs var breytt til að gera bank- anum kleift að byggja upp og viðhalda viðunandi eig- infjárstöðu. Einnig var gerð krafa um aukna áherslu á góða stjórnunarhætti og innri reglur og eftirlit svo að framfylgja mætti ákvæðum laganna. Áhrif breytinganna frá 2001 eru að löggjöfin um Seðlabanka Íslands stenst nú fyllilega samanburð við sambærileg lög annarra iðnríkja. Fyrir breytinguna árið 2001 hafði komið fram í alþjóðlegri könnun að Seðlabanki Íslands væri einn sá ósjálfstæðasti í stór- um hópi seðlabanka. Nýju lögin skipa bankanum í fremstu röð með því að tryggja honum sjálfstæði og nútímalegt hlutverk og starfshætti. Í raun má segja að Seðlabanki Íslands hafi tekið skjótum framförum á sviði góðra stjórnunarhátta þrátt fyrir að almennar leiðbeinandi reglur þar um séu ekki til staðar, samanber t.d. regluverkið í Bretlandi. 3. Innra eftirlit Skilvirkt innra eftirlit er þýðingarmikill þáttur í stjórnun fyrirtækis og grundvöllur öruggrar og traustrar starfsemi. Öflugt innra eftirlit getur tryggt að stofnunin nái markmiðum, tilgangi og langtíma- áætlunum sínum og tryggi gæði fjárhags- og stjórn- unarskýrslna. Slíkt kerfi getur einnig tryggt að stofn- unin fari að lögum og reglugerðum og fylgi stefnu- miðum, áætlunum, innri reglum og góðum starfshátt- um og þannig dregið úr hættunni á óvæntum áföllum og skaða á orðstí fyrirtækisins. Eftirfarandi viðmið um innra eftirlit eru sambæri- leg í meginatriðum: 1. Í Bandaríkjunum gaf COSO nefndin (Committee of Sponsoring Organisations of the Treadway Commission) út ritið Internal Control – Integ- rated Framework (Innra eftirlit – samþættur rammi) árið 1992. Þar er innra eftirlit skilgreint sem ferli sem hefur áhrif á yfirstjórn fyrirtækis, framkvæmdastjórn og annað starfsfólk. Ferli þetta er sérstaklega hannað til að veita fullnægj- andi tryggingu fyrir því að settum markmiðum sé náð á eftirfarandi sviðum: • Skilvirkni og hagkvæmni starfseminnar • Áreiðanleika fjárhagsskýrslna • Fylgni við lög og reglugerðir 2. Rutteman skýrslan (1994) í Bretlandi skilgreindi innra eftirlit sem: Allt eftirlit, með fjármálum sem og öðrum þáttum, sem komið er á laggirnar í þeim tilgangi að veita fullnægjandi tryggingu fyrir: • Skilvirkri og hagkvæmri starfsemi • Fjárhagslegu innra eftirliti • Fylgni við lög og reglugerðir 3. Í Kanada gáfu samtök löggiltra endurskoðenda út leiðbeiningar (CoCo 1995) fyrir eftirlitsaðila sem voru svipaðar að efnisinnihaldi og skýrslur Cad- bury og COSO. Í eftirlitsleiðbeiningum CoCo er eftirlit sett í samhengi við verklag. Þar segir: „Einstaklingur vinnur verk, skilur tilgang þess (markmiðið sem stefnt er að) og hefur sér til fulltingis getu (upp- lýsingar, eignir (e. resources) og hjálpartæki). Þessi einstaklingur þarf að finna til ábyrgðar til að vinna verkið eftir bestu getu. Einstaklingurinn fylgist með eigin frammistöðu og ytra umhverfi til þess að öðlast þekkingu á því hvernig vinna má verkið betur og hvers konar breytinga er þörf. Það sama gildir um öll fagteymi og vinnuhópa. Í öllum stofnunum er kjarni eftirlitsins tilgangur, ábyrgð, geta, umsjón og þekk- ing.” Ofangreind viðmið eru grundvöllur skilnings á eftirliti innan fyrirtækis og mats á skilvirkni slíks kerfis.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.