Peningamál - 01.03.2004, Page 103

Peningamál - 01.03.2004, Page 103
og raunin er á Íslandi, gæti þetta skapað spennu. Með færri og betur stýrðum sjóðum, sem jafnframt njóta náins eftirlits sjóðfélaga og fjármálaeftirlits, má draga úr þessu vandamáli, en það hverfur aldrei al- veg. Í öðru lagi, en tengt þessu, er í fæstum tilfellum mögulegt að velja lífeyrissjóð fyrir skyldutryggingu. Eitt af vandamálunum við að innleiða slíkt val er að réttindasöfnun sjóðanna er yfirleitt ekki réttlát trygg- ingarfræðilega. Mikilvægast í því sambandi er að ið- gjald hinna ungu færir sömu réttindi og iðgjald hinna eldri. Þetta þarf ekki að vera vandamál fyrir þá sem eru í sama kerfinu allan starfsferil sinn, þar sem tapið þegar sjóðfélagi er ungur er vegið upp af hagnaðinum þegar hann er eldri. En ef val á milli sjóða yrði leyft og sjóðir með slíka línulega réttindaávinnslu væru við hlið sjóða með aldurstengda réttindaávinnslu, eins og sumir sjóðir hafa tekið upp, myndi kerfið í heild verða óstöðugt og gæti að lokum hrunið. Hinir yngri myndu velja sér sjóð með aldurstengdri rétt- indaávinnslu en skipta yfir í sjóð með línulegri rétt- indaávinnslu þegar þeir væru orðnir eldri. Til að skipta á milli kerfa, sem er ekki talið knýjandi í augnablikinu, þarf líklega að loka núverandi kerfi fyrir iðgjöldum og byrja nýtt kerfi. En eins og þegar skipt er úr gegnumstreymiskerfi í fulla sjóðsöfnun verður alltaf sú spurning hvernig eigi að bæta kyn- slóðinni upp það sem hún hefur þegar tapað þegar hún var ung en á eftir að græða þegar hún er eldri? Að lokum má nefna að örorkubætur hafa verið vandamál fyrir lífeyrissjóðina. Erfitt hefur reynst að spá fyrir um þær. Örorkubæturnar hafa farið stigvaxandi og haft tilhneigingu til að sveiflast með hagsveiflunni. Lærdómar fyrir aðra? Að lokum langar mig að spyrja þeirrar spurningar, án þess þó að svara henni nema að hluta, hvort mikil- vægir lærdómar séu fyrir aðra af lífeyrisreynslu Ís- lendinga? En fyrst vil ég gera mikilvægan fyrirvara. Almennum grundvallarreglum ber ávallt að beita með því að taka mikið tillit til sérstakra aðstæðna í hverju landi. Ennfremur vitum við að alltaf er erfitt að skipta á milli kerfa ef það sem fyrir er er ekki aug- ljóslega til vandræða. Á sviði lífeyrismála eru einnig sérstök vandamál við að skipta úr gegnumstreymis- kerfi í fulla sjóðsöfnun. Þegar ákveðið var á Íslandi í almennum kjarasamningum í lok sjöunda áratugarins að setja á stofn lífeyrissjóði sem byggðust á fullri sjóðsöfnun var lífeyrir almannatrygginga orðinn mjög lágur þar sem verðbólga og efnahagslegur sam- dráttur hafði grafið undan honum. Umskiptavanda- málið var því minna en ella og viljinn til breytinga meiri. Ég held að eftirfarandi séu helstu lærdómar af reynslu Íslands til skoðunar fyrir aðra: 1. Hægt er að hrinda fyrirmynd þriggja stoða kerfis- ins í framkvæmd og það hefur í för með sér marg- ar af þeim jákvæðu afleiðingum sem lofað er. 2. Sjóðsöfnun í lífeyriskerfum hefur jákvæðar af- leiðingar, sérstaklega í litlum opnum hagkerfum. 3. Mögulegt er að hanna lífeyriskerfi með þeim hætti að það stuðli ekki í of ríkum mæli að snemmbærum starfslokum. 4. Blönduð lífeyriskerfi á milli skilgreindra iðgjalda og skilgreindra réttinda eru möguleg og ber að skoða ásamt öðrum möguleikum. Hvað um Rússland? Ég veit ekki nægilega mikið um séraðstæður til að geta fullyrt hvaða þættir í reynslu Íslendinga skipta máli fyrir ykkur. Það er hlutverk sérfræðinga á staðnum. En mig langar til að skilja eftir hjá ykkur tvær hugsanir. Í fyrsta lagi, ef lífslíkur aukast á komandi áratugum, eins og við vonumst auðvitað til, virðist þetta vera góður tími til að skoða sjóðsöfnun fyrir töluverðum hluta lífeyris- byrða framtíðarinnar, eins og þið ætlið reyndar að gera sem hluta af lífeyrisumbótum ykkar. Í öðru lagi virðist mér að reynslu Norðmanna eigi einnig að skoða. Noregur býr að miklum olíulindum, eins og þið. Auðlindarentan af olíunni er notuð í gegnum leyfisgjöld og skattlagningu til að byggja upp mjög stóran sjóð, sem ásamt öðru verður notaður til að mæta kostnaði vegna öldrunar þjóðarinnar. Ég þakka fyrir. 102 PENINGAMÁL 2004/1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.