Peningamál - 01.03.2004, Side 103

Peningamál - 01.03.2004, Side 103
og raunin er á Íslandi, gæti þetta skapað spennu. Með færri og betur stýrðum sjóðum, sem jafnframt njóta náins eftirlits sjóðfélaga og fjármálaeftirlits, má draga úr þessu vandamáli, en það hverfur aldrei al- veg. Í öðru lagi, en tengt þessu, er í fæstum tilfellum mögulegt að velja lífeyrissjóð fyrir skyldutryggingu. Eitt af vandamálunum við að innleiða slíkt val er að réttindasöfnun sjóðanna er yfirleitt ekki réttlát trygg- ingarfræðilega. Mikilvægast í því sambandi er að ið- gjald hinna ungu færir sömu réttindi og iðgjald hinna eldri. Þetta þarf ekki að vera vandamál fyrir þá sem eru í sama kerfinu allan starfsferil sinn, þar sem tapið þegar sjóðfélagi er ungur er vegið upp af hagnaðinum þegar hann er eldri. En ef val á milli sjóða yrði leyft og sjóðir með slíka línulega réttindaávinnslu væru við hlið sjóða með aldurstengda réttindaávinnslu, eins og sumir sjóðir hafa tekið upp, myndi kerfið í heild verða óstöðugt og gæti að lokum hrunið. Hinir yngri myndu velja sér sjóð með aldurstengdri rétt- indaávinnslu en skipta yfir í sjóð með línulegri rétt- indaávinnslu þegar þeir væru orðnir eldri. Til að skipta á milli kerfa, sem er ekki talið knýjandi í augnablikinu, þarf líklega að loka núverandi kerfi fyrir iðgjöldum og byrja nýtt kerfi. En eins og þegar skipt er úr gegnumstreymiskerfi í fulla sjóðsöfnun verður alltaf sú spurning hvernig eigi að bæta kyn- slóðinni upp það sem hún hefur þegar tapað þegar hún var ung en á eftir að græða þegar hún er eldri? Að lokum má nefna að örorkubætur hafa verið vandamál fyrir lífeyrissjóðina. Erfitt hefur reynst að spá fyrir um þær. Örorkubæturnar hafa farið stigvaxandi og haft tilhneigingu til að sveiflast með hagsveiflunni. Lærdómar fyrir aðra? Að lokum langar mig að spyrja þeirrar spurningar, án þess þó að svara henni nema að hluta, hvort mikil- vægir lærdómar séu fyrir aðra af lífeyrisreynslu Ís- lendinga? En fyrst vil ég gera mikilvægan fyrirvara. Almennum grundvallarreglum ber ávallt að beita með því að taka mikið tillit til sérstakra aðstæðna í hverju landi. Ennfremur vitum við að alltaf er erfitt að skipta á milli kerfa ef það sem fyrir er er ekki aug- ljóslega til vandræða. Á sviði lífeyrismála eru einnig sérstök vandamál við að skipta úr gegnumstreymis- kerfi í fulla sjóðsöfnun. Þegar ákveðið var á Íslandi í almennum kjarasamningum í lok sjöunda áratugarins að setja á stofn lífeyrissjóði sem byggðust á fullri sjóðsöfnun var lífeyrir almannatrygginga orðinn mjög lágur þar sem verðbólga og efnahagslegur sam- dráttur hafði grafið undan honum. Umskiptavanda- málið var því minna en ella og viljinn til breytinga meiri. Ég held að eftirfarandi séu helstu lærdómar af reynslu Íslands til skoðunar fyrir aðra: 1. Hægt er að hrinda fyrirmynd þriggja stoða kerfis- ins í framkvæmd og það hefur í för með sér marg- ar af þeim jákvæðu afleiðingum sem lofað er. 2. Sjóðsöfnun í lífeyriskerfum hefur jákvæðar af- leiðingar, sérstaklega í litlum opnum hagkerfum. 3. Mögulegt er að hanna lífeyriskerfi með þeim hætti að það stuðli ekki í of ríkum mæli að snemmbærum starfslokum. 4. Blönduð lífeyriskerfi á milli skilgreindra iðgjalda og skilgreindra réttinda eru möguleg og ber að skoða ásamt öðrum möguleikum. Hvað um Rússland? Ég veit ekki nægilega mikið um séraðstæður til að geta fullyrt hvaða þættir í reynslu Íslendinga skipta máli fyrir ykkur. Það er hlutverk sérfræðinga á staðnum. En mig langar til að skilja eftir hjá ykkur tvær hugsanir. Í fyrsta lagi, ef lífslíkur aukast á komandi áratugum, eins og við vonumst auðvitað til, virðist þetta vera góður tími til að skoða sjóðsöfnun fyrir töluverðum hluta lífeyris- byrða framtíðarinnar, eins og þið ætlið reyndar að gera sem hluta af lífeyrisumbótum ykkar. Í öðru lagi virðist mér að reynslu Norðmanna eigi einnig að skoða. Noregur býr að miklum olíulindum, eins og þið. Auðlindarentan af olíunni er notuð í gegnum leyfisgjöld og skattlagningu til að byggja upp mjög stóran sjóð, sem ásamt öðru verður notaður til að mæta kostnaði vegna öldrunar þjóðarinnar. Ég þakka fyrir. 102 PENINGAMÁL 2004/1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.