Peningamál - 01.03.2006, Side 22

Peningamál - 01.03.2006, Side 22
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 0 6 • 1 22 Ramma grein IV-1 Efnahagsleg áhrif af brotthvarfi varnarliðsins Hinn 15. mars sl. tilkynntu bandarísk stjórnvöld að þau hefðu ákveð- ið að fl ytja meginhluta þess herliðs og búnaðar, sem er í herstöðinni á Miðnesheiði, frá Íslandi núna í haust. Eftir að þotur og þyrlur hafa verið fl uttar burt verður óverulegur liðsafl i eftir hér á landi. Margt er þó enn óljóst varðandi þessi mál að því er varðar uppbyggingu varn- ar- og öryggisviðbúnaðar eftir að bandaríska herliðið fer og skipt- ingu kostn aðar af þeirri starfsemi bæði í bráð og lengd. Varnarliðið hefur haft verulegt vægi í atvinnu og gjaldeyr- isöfl un þjóðarbúsins. Þetta vægi hefur farið minnkandi en er þó enn nokkurt. Á síðasta ári námu tekjur íslenskra aðila vegna vinnu fyrir varnarliðið rúmum 8 ma.kr. eða 0,8% af landsframleiðslu. Þar af voru laun 3,2 ma.kr., greiðslur til verktaka 1,3 ma.kr. og annað nam 3,6 ma.kr. Íslenskir starfsmenn varnarliðsins eru um 850. Tekjur Íslendinga af varnarliðinu eru bókfærðar sem útfl utn ings- tekjur í þjóðhagsreikningum. Á árinu 2005 námu þessar tekjur 131 milljón dollara og höfðu aukist um 9% í dollurum talið frá árinu 2001. Aukningin endurspeglar gengislækkun Bandaríkjadals á þess- um tíma. Í íslenskum krónum voru tekjurnar 30% lægri á árinu 2005 en á árinu 2001. Á árinu 2005 námu tekjur af varnarliðinu 2,3% af útfl utningstekjum en í upphafi tíunda áratugarins rúmlega 7%. Herinn greiðir nú fyrir hluta af nauðsynlegum rekstrarkostnaði Kefl avíkurfl ugvallar. Ef herinn hættir að greiða þennan hluta færist hann yfi r á íslenska ríkið, þá sem nota fl ugvöllinn eða báða aðila. Þyrlur hersins hafa nýst við björgunarstörf hér á landi. Búast má við að nauðsynlegt verði að fjölga þyrlum í fl ugfl ota Landhelgisgæsl- unnar þegar bandarísku þyrlurnar fara. Mun óljósara er hvað talið verður nauðsynlegt að gera varð- andi varnir landsins. Það fer væntanlega eftir því hvernig semst við bandarísk stjórnvöld. Einnig er líklegt að starfsemi sem íslensk stjórnvöld muni sjá um verði byggð upp á lengri tíma. Því er óvíst að mikill kostnaðarauki verði vegna hennar á næstu árum. Hins vegar er ljóst að varnarviðbúnaður er mjög kostnaðarsamur og algengt að ríki verji 1-2% af landsframleiðslu til þessa málafl okks. Lauslega má áætla að áhrif þess að herinn fari allur fyrir 1. októ - ber 2006 yrðu sem hér segir á heilu ári: i) Útfl utningstekjur minnka um 8 ma.kr., eða 130 milljónir Bandaríkjadala. ii) Kostnaður íslenskra aðila vegna starfrækslu Kefl avíkurfl ugvallar hækkar um 1,5-2 ma.kr. iii) Ríkisútgjöld munu hækka vegna kaupa á björgunarþyrlum og rekstrar þeirra og iv) Ríkisútgjöld munu hækka vegna uppbyggingar á íslenskum varn arviðbúnaði. Samdráttur útfl utningstekna er nokkuð gefi n stærð. Á móti gæti komið fjárstyrkur frá bandarískum stjórnvöldum. Hugsanlega yrði sá styrkur hluti af „aðlögunarferli“ og hyrfi á einhverjum árum. Um ríkisútgjöldin ríkir meiri óvissa, bæði um fjárhæðir og tíma - setningu þeirra, meðal annars vegna hugsanlegrar þátttöku banda- rískra stjórnvalda í aðlögunarferlinu. Ólíklegt virðist að um talsverð uppbygging varnarviðbúnaðar verði á allra næstu árum. Í þjóðhagsspá bankans er gert ráð fyrir að útfl utningstekjur dragist saman um 8 ma.kr. frá og með næsta ári vegna brottfarar hersins. Gert er ráð fyrir að ríkið taki á sig 3 ma.kr. viðbótarkostn- að vegna rekstrar Kefl avíkurfl ugvallar og þyrlubjörgunarsveita. Þessi kostnaður fl okkast sem aukning samneyslu. Þá er gert ráð fyrir 1 ma.kr. aukningu í fjárfestingu hins opinbera í ár og á næsta ári, t.d. vegna kaupa á björg unarþyrlum. Um þessar tölur ríkir vitanlega mikil óvissa en búast má við því að betri mynd fáist af áhrifum brottfl utn- ingsins á næstu vikum og misserum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.