Peningamál - 01.05.2010, Page 23

Peningamál - 01.05.2010, Page 23
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 1 0 • 2 23 Rammagrein II-1 Viðskiptakjör og raungengi Viðskiptakjör eru hlutfall verðlags út- og innflutnings og mæla hvað fæst af innflutningi fyrir hverja einingu útflutnings. Viðskiptakjör eru jafnan sett fram sem vísitala miðað við ákveðið grunnár og sýna því hlutfallslega breytingu verðlags út- og innflutnings. Raungengi mælir hins vegar hlutfall innlends kostnaðar á móti erlendum, mælt í sömu mynt. Algengast er að mæla raungengið út frá verðlagi á neyslu- vörum. Ef verðlag á útfluttum vörum væri það sama og verðlag á neysluvörum og verðlag á innfluttum vörum það sama og verðlag á neysluvörum í helstu viðskiptalöndum, mælt í krónum, væri þróun viðskiptakjaranna nákvæmlega eins og þróun raungengis ins. Að ein- hverju leyti er tilhneiging til þess að þessar stærðir þróist eins, en það eru einnig kraftar sem toga þær í mismunandi áttir. Samsetning útflutnings er mjög ólík samsetningu neysluvara hér á landi. Það er minni munur á samsetningu innflutnings til Íslands og samsetningu neyslu í helstu viðskiptalöndum okkar en samt nokkur. Þróun viðskiptakjara og raungengis Mynd 1 sýnir þróun viðskiptakjara og raungengis frá 1970 til 2009. Myndin sýnir að á fyrri hluta tímabilsins var mjög náið samband á milli viðskiptakjara í vöruviðskiptum og raungengis. Á tímabilinu 1971-1989 mælist fylgnin á milli breytinga í þessum stærðum 0,66 en fylgnin á milli þeirra á tímabilinu 1971-2009 um 0,55. Á tímabilinu 1990-2009 er fylgnin töluvert minni eða 0,34. Mikil lækkun beggja stærða á einu ári, árinu 2009, hefur mikil áhrif á mældu fylgnina. Ef tekið er mið af tímabilinu 1990-2008 er fylgnin nánast engin. Ef horft er til breytinga í viðskiptakjörum í heild minnkar fylgnin við breyt- ingar í raungengi einnig nokkuð en þó ekki eins mikið. Þetta endur- speglar að einhverju leyti að þjónusta er meira verðlögð miðað við kostnaðaraðstæður hér innanlands en helstu flokkar vöruútflutnings. Fylgnin á milli breytinga í viðskiptakjörum og breytinga í raun- gengi á fyrri hluta tímabilsins endurspeglar annars vegar mikilvægi sjávarútvegsins í vöruútflutningnum á þessum tíma og hins vegar þá stefnu stjórnvalda á þeim tíma að lækka raungengi þegar viðskipta- kjör sjávarútvegsins versnuðu en leyfa hækkunum á verði sjávaraf- urða að hækka almennt verðlag í landinu og þar með raungengið. Frá árinu 1990 er þetta samband mun veikara en áður. Einnig má ætla að auknar gengissveiflur í kjölfar þess að gengi krónunnar var sett á flot í upphafi þessarar aldar endurspeglist að einhverju leyti í meiri sveiflum í raungengi án þess að það komi fram með sama hætti í sveiflum í viðskiptakjörum. Mynd 1 sýnir að ef sú mikla lækkun á viðskiptakjörum sem varð á árinu 2009 er undanskilin voru sveifl- ur í viðskiptakjörum minni eftir árið 1980 en þær voru á áttunda áratug síðustu aldar. Á árinu 2009 fór saman mikil lækkun á verði áls og sjávarafurða á heimsmarkaði og mikil lækkun innlends verðlags vegna lækkunar kostnaðarstigs hér innanlands. Þetta síðast talda leiddi til mikillar lækkunar á verðlagi þjónustu og annars vöruútflutn- ings þar sem verðlagning tekur mið af innlendu kostnaðarstigi og þar með raungengi. Verð á áli og sjávarafurðum ræðst hins vegar af aðstæðum á erlendum mörkuðum og hafa venjulegar kostnaðar- breytingar hér innanlands sáralítil áhrif á framleiðsluna. Eins og sjá má á mynd 2 hafa verðbreytingar á sjávarafurð- um verið fyrirferðarmiklar í þróun viðskiptakjara, sérstaklega framan af. Einnig sést greinilega að verðbreyting sjávarafurða var í takt við verðbreytingu hrávöruverðs stærstan hluta tímabilsins, en undanfar- in 6-7 ár hefur það breyst í takt við breytta samsetningu á útflutn- ingi sjávarafurða. Undanfarin ár hafa sveiflur í viðskiptakjörum hins vegar ráðist meira af sveiflum í ál- og hrávöruverði. Ólíkar verðsveiflur helstu vöruflokka Mynd 3 sýnir þróun verðs á helstu afurðum útflutnings og heims- markaðsverðs á olíu. Miðað er við verð á áli og olíu í dollurum en Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. 2000 = 100 Mynd 1 Viðskiptakjör og raungengi 1970-2009 Viðskiptakjör alls Viðskiptakjör vöruviðskipta Raungengi 65 70 75 80 85 90 95 100 105 110 115 120 20052000199519901985198019751970 1. Grunnspá Seðlabankans 2010-2012. Framlag helstu undirliða til árs- breytinga viðskiptakjara er fengið með því að vega saman árlega breyt- ingu viðkomandi undirliðar með vægi hans í út- eða innflutningi vöru og þjónustu. Liðurinn „annað“ er afgangsliður. Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. Breytingar frá fyrra ári (%) Mynd 2 Viðskiptakjör og framlag undirliða 1990-20121 Viðskiptakjör vöru og þjónustu Sjávarafurðaverð Álverð Hrávöruverð Olíuverð Annað -15 -10 -5 0 5 10 15 ‘12‘10‘08‘06‘04‘02‘00‘98‘96‘94‘92‘90

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.