Peningamál - 01.05.2010, Qupperneq 23

Peningamál - 01.05.2010, Qupperneq 23
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 1 0 • 2 23 Rammagrein II-1 Viðskiptakjör og raungengi Viðskiptakjör eru hlutfall verðlags út- og innflutnings og mæla hvað fæst af innflutningi fyrir hverja einingu útflutnings. Viðskiptakjör eru jafnan sett fram sem vísitala miðað við ákveðið grunnár og sýna því hlutfallslega breytingu verðlags út- og innflutnings. Raungengi mælir hins vegar hlutfall innlends kostnaðar á móti erlendum, mælt í sömu mynt. Algengast er að mæla raungengið út frá verðlagi á neyslu- vörum. Ef verðlag á útfluttum vörum væri það sama og verðlag á neysluvörum og verðlag á innfluttum vörum það sama og verðlag á neysluvörum í helstu viðskiptalöndum, mælt í krónum, væri þróun viðskiptakjaranna nákvæmlega eins og þróun raungengis ins. Að ein- hverju leyti er tilhneiging til þess að þessar stærðir þróist eins, en það eru einnig kraftar sem toga þær í mismunandi áttir. Samsetning útflutnings er mjög ólík samsetningu neysluvara hér á landi. Það er minni munur á samsetningu innflutnings til Íslands og samsetningu neyslu í helstu viðskiptalöndum okkar en samt nokkur. Þróun viðskiptakjara og raungengis Mynd 1 sýnir þróun viðskiptakjara og raungengis frá 1970 til 2009. Myndin sýnir að á fyrri hluta tímabilsins var mjög náið samband á milli viðskiptakjara í vöruviðskiptum og raungengis. Á tímabilinu 1971-1989 mælist fylgnin á milli breytinga í þessum stærðum 0,66 en fylgnin á milli þeirra á tímabilinu 1971-2009 um 0,55. Á tímabilinu 1990-2009 er fylgnin töluvert minni eða 0,34. Mikil lækkun beggja stærða á einu ári, árinu 2009, hefur mikil áhrif á mældu fylgnina. Ef tekið er mið af tímabilinu 1990-2008 er fylgnin nánast engin. Ef horft er til breytinga í viðskiptakjörum í heild minnkar fylgnin við breyt- ingar í raungengi einnig nokkuð en þó ekki eins mikið. Þetta endur- speglar að einhverju leyti að þjónusta er meira verðlögð miðað við kostnaðaraðstæður hér innanlands en helstu flokkar vöruútflutnings. Fylgnin á milli breytinga í viðskiptakjörum og breytinga í raun- gengi á fyrri hluta tímabilsins endurspeglar annars vegar mikilvægi sjávarútvegsins í vöruútflutningnum á þessum tíma og hins vegar þá stefnu stjórnvalda á þeim tíma að lækka raungengi þegar viðskipta- kjör sjávarútvegsins versnuðu en leyfa hækkunum á verði sjávaraf- urða að hækka almennt verðlag í landinu og þar með raungengið. Frá árinu 1990 er þetta samband mun veikara en áður. Einnig má ætla að auknar gengissveiflur í kjölfar þess að gengi krónunnar var sett á flot í upphafi þessarar aldar endurspeglist að einhverju leyti í meiri sveiflum í raungengi án þess að það komi fram með sama hætti í sveiflum í viðskiptakjörum. Mynd 1 sýnir að ef sú mikla lækkun á viðskiptakjörum sem varð á árinu 2009 er undanskilin voru sveifl- ur í viðskiptakjörum minni eftir árið 1980 en þær voru á áttunda áratug síðustu aldar. Á árinu 2009 fór saman mikil lækkun á verði áls og sjávarafurða á heimsmarkaði og mikil lækkun innlends verðlags vegna lækkunar kostnaðarstigs hér innanlands. Þetta síðast talda leiddi til mikillar lækkunar á verðlagi þjónustu og annars vöruútflutn- ings þar sem verðlagning tekur mið af innlendu kostnaðarstigi og þar með raungengi. Verð á áli og sjávarafurðum ræðst hins vegar af aðstæðum á erlendum mörkuðum og hafa venjulegar kostnaðar- breytingar hér innanlands sáralítil áhrif á framleiðsluna. Eins og sjá má á mynd 2 hafa verðbreytingar á sjávarafurð- um verið fyrirferðarmiklar í þróun viðskiptakjara, sérstaklega framan af. Einnig sést greinilega að verðbreyting sjávarafurða var í takt við verðbreytingu hrávöruverðs stærstan hluta tímabilsins, en undanfar- in 6-7 ár hefur það breyst í takt við breytta samsetningu á útflutn- ingi sjávarafurða. Undanfarin ár hafa sveiflur í viðskiptakjörum hins vegar ráðist meira af sveiflum í ál- og hrávöruverði. Ólíkar verðsveiflur helstu vöruflokka Mynd 3 sýnir þróun verðs á helstu afurðum útflutnings og heims- markaðsverðs á olíu. Miðað er við verð á áli og olíu í dollurum en Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. 2000 = 100 Mynd 1 Viðskiptakjör og raungengi 1970-2009 Viðskiptakjör alls Viðskiptakjör vöruviðskipta Raungengi 65 70 75 80 85 90 95 100 105 110 115 120 20052000199519901985198019751970 1. Grunnspá Seðlabankans 2010-2012. Framlag helstu undirliða til árs- breytinga viðskiptakjara er fengið með því að vega saman árlega breyt- ingu viðkomandi undirliðar með vægi hans í út- eða innflutningi vöru og þjónustu. Liðurinn „annað“ er afgangsliður. Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. Breytingar frá fyrra ári (%) Mynd 2 Viðskiptakjör og framlag undirliða 1990-20121 Viðskiptakjör vöru og þjónustu Sjávarafurðaverð Álverð Hrávöruverð Olíuverð Annað -15 -10 -5 0 5 10 15 ‘12‘10‘08‘06‘04‘02‘00‘98‘96‘94‘92‘90
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.