Peningamál - 01.05.2010, Síða 64

Peningamál - 01.05.2010, Síða 64
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 1 0 • 2 64 ustu könnun í september og námu 5%, miðað við miðgildi svara. Einungis 27% fyrirtækja sem tóku afstöðu væntu þess að verðbólga yrði lægri en 4% að tveimur árum liðnum. Í ljósi þess að verðbólguspár Seðlabankans og annarra greiningaraðila gera ráð fyrir að verðbólga muni halda áfram að hjaðna eftir því sem áhrif efnahagsslakans áger- ast er athyglisvert að verðbólguvæntingar fyrirtækja til tveggja ára eru hærri en væntingar þeirra til eins árs. Ein möguleg túlkun er að þessar væntingar endurspegli væntingar um lækkun gengis krónunnar við afléttingu gjaldeyrishafta. Sú túlkun samrýmist hins vegar illa því sem einnig kemur fram í könnuninni að fyrirtæki vænti almennt að gengi krónunnar haldist stöðugt eða styrkist á þessu tímabili. Í annarri könnun Capacent Gallup frá því í mars og apríl sl. voru verðbólguvæntingar heimila til eins og tveggja ára kannaðar. Heimilin væntu þess að verðbólga yrði 8% eftir eitt ár, samkvæmt miðgildi svara, sem er tveggja prósenta lækkun frá því í desember. Verðbólguvæntingar til tveggja ára hafa hins vegar hækkað um hálfa prósentu frá síðustu könnun og námu nú 6,5%. Verðbólguvæntingar heimila hafa verið afar háar undanfarin misseri og ekki lægri en 10% síðan í mars 2008 en töluverð fylgni virðist á milli væntinganna og verðbólgustigs á hverjum tíma. Einnig er mögulegt að þessar vænt- ingar endurspegli frekar væntingar um verðlagsþróun á vörum með mikla veltu eins og t.d. dagvöru sem hefur hækkað mikið í verði undanfarin misseri. Verðbólguvæntingar á skuldabréfamarkaði hafa einnig farið minnkandi það sem af er þessu ári. Verðbólguálagið út frá vaxtamun verðtryggðra og óverðtryggðra skuldabréfa gefur vísbendingu um að verðbólguvæntingar til næstu fimm ára séu tæplega 3½% og rúm 2½% þegar horft er lengra fram á veginn (væntingar til fimm ára eftir fimm ár, þ.e. um meðalverðbólgu áranna 2015-2020). Þennan mælikvarða á verðbólguvæntingar ber þó að túlka með nokkrum fyrirvara því að vaxtamunurinn endurspeglar ekki eingöngu vænta framtíðarverðbólgu heldur einnig áhættuþóknun vegna óvissu um verðbólguhorfur, sem ætla má að hafi einnig aukist. Verðbólguálagið gefur þó vísbendingu um að langtíma verðbólguvæntingar á markaði séu að komast í betra samræmi við verðbólgumarkmiðið eftir að hafa aftengst því með afgerandi hætti í aðdraganda hrunsins og í kjölfar þess. Svipaða niðurstöðu má einnig lesa út úr langtíma nafnvaxtamun gagnvart útlöndum, eins og rakið er í kafla III, en hann virðist í ágætu samræmi við markmiðið þegar tekið hefur verið tillit til áhættuþókn- unar á íslensk ríkisskuldabréf. Eins og fyrr segir, eru verðbólguvænting- ar heimila og fyrirtækja þó eftir sem áður nokkru meiri en samrýmist verðbólgumarkmiðinu sem er áhyggjuefni. Verðbólga hefur verið nokkru meiri en spáð var Verðbólga var 7,4% á fyrsta fjórðungi þessa árs en í síðustu Peningamálum var búist við 7,1% verðbólgu. Horfur eru á að hún verði einnig heldur meiri á öðrum ársfjórðungi en spáð var eða 7,4% í stað 6,8%. Má rekja það að mestu til meiri hækkunar alþjóðlegs hrávöru- og olíuverðs, minni lækkunar íbúðaverðs og minni fram- leiðsluslaka í þjóðarbúskapnum en gengið var út frá í þeirri spá. Undirliggjandi verðbólga nam 6,1% á fyrsta ársfjórðungi en spáð Prósentur Mynd VIII-7 Launaþróun og framlag innlendrar vöru og almennrar þjónustu til árshækkunar vísitölu neysluverðs 1. Miðað er við innlendar vörur án búvöru og grænmetis auk almennrar þjónustu. Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. Innlendir liðir (v. ás)1 Laun (h. ás) Breyting milli ára (%) -1 0 1 2 3 4 5 -4 0 4 8 12 16 20 ‘10200920082007200620052004 Mynd VIII-8 Undirliðir verðbólgu janúar 2007 - apríl 2010 Framlag einstakra undirliða til verðbólgu 12 mánaða breyting (%) Innfluttar vörur án áfengis, tóbaks og bensíns Bensín Húsnæði Innlendar vörur án búvöru og grænmetis Almenn þjónusta Aðrir liðir Vísitala neysluverðs Heimild: Hagstofa Íslands. -2 0 2 4 6 8 10 12 14 16 18 20 2010200920082007 12 mánaða verðbólga (%) Mynd VIII-9 Verðbólguvæntingar fyrirtækja og heimila til eins árs Verðbólguvæntingar stærstu fyrirtækja Verðbólguvæntingar almennings Heimild: Capacent Gallup. 0 2 4 6 8 10 12 14 16 ‘102009200820072006200520042003
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.