Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1975, Side 231

Skírnir - 01.01.1975, Side 231
SKÍRNIR RITDÓMAR 229 annar þýskur fræðimaður, Hans Schottmann, gefið út ritverk um íslenskan Maríukveðskap og er þaS doktorsrit hans (Habilitationsschrift). Rit þetta er mikið að vöxtum, nær sex hundruð þéttprentaðar blaðsíður. Verk Hans Schottmann skiptist í 11 meginkafla sem flestum er svo skipað niður í þætti. AS lokum fylgir ritaskrá og þríþætt registur: Stellenregister, Wortregister og Schlagwortregister, en þessar skrár eru gerðar af Uwe Ebel. Lengsti kafli bókarinnar og jafnframt sá fyrsti fjallar um málfar og stíl MaríukvæSa. Þar er rækileg grein gerð fyrir venjubundnu líkingamáli þess- arar tegundar helgikvæða og það borið saman viS skáldskaparmál annarra helgikvæða, einkum dýrlingakvæði, og á hinn bóginn við rímur. Um leið sýnir Hans Schottmann fram á skyldleika þessa tungutaks viS latneskan og annan evrópskan skáldskap um heilaga guðsmóður. Allgott yfirlit er í þessum kafla um kenningar og heiti, notkun lýsingarorða, svo og þann guðfræðilega þanka- gang sem að baki býr. Einurn þætti ver höfundur svo til að lýsa tilvitnunum til biblíunnar í Maríukvæðum, og hefðbundinni biblíutúlkun (exegese). Höfundur fjallar í löngu máli um Lilju, en áður hefur hann reifað upphaf slíks kveðskapar og segir stuttlega sögu hans í Evrópu (Die heilsgeschicht- lichen Gedichte). Því næst tekur hann til athugunar kvæði sem mjög draga dám af Lilju, þe. Rósu, Milsku og Náð. Sérstakur kafli er hins vegar um Ljómur, Kristbálk og Liljukvist (en svo nefnir hann Gjördi í einu), þar sem þau kvæði eru ort undir öðrum hætti og nýrri en Lilja. Síðasti hluti bókarinnar segir frá sambandi Maríujarteina og Maríukvæða; heimildir hvers kvæðis eru raktar þar eins nákvæmlega og unnt er og metið hverju sinni hvernig skáldi hefur tekist að vinna úr efnivið sínum, jarteinasög- unni. AS lokum dregur höfundur saman niðurstöður rannsóknarinnar, sýnir þró- un þessarar kveðskapargreinar og gerir enn frekar grein fyrir hver tengsl þessa skáldskapar eru við evrópska hefS og guðfræði miðalda. Hér skýrir hann stutt- lega frá því hvaða nýjungar Eysteinn Ásgrímsson hefur fram að færa og lýsir skoðunum sínum á því hvernig hefðbundinn kenningastíll dróttkvæða einfald- ast á þessu méli og evrópsk áhrif, bæði retórísk og bragfræðileg, verða æ meiri. Segja má, að verk Hans Schottmann sé amk. tvær sjálfstæðar rannsóknir. Kaflinn um Lilju og kvæði þau sem stæld eru eftir henni, hefði vel getað staðið sér, og raunar finnst mér þessi kafli kljúfa verkið í tvennt. Þó að heilög guðsmóðir leiki stórt hlutverk í kvæði Eysteins, er umdeilanlegt, hvort rannsókn á Lilju eigi heima með könnun Maríukvæða, enda þótt efniviðurinn sé skyldur. Höfundurinn viðurkennir raunar að Lilja sé ekki Maríukvæði, en sökum þess hve þáttur Maríu sé stór þar og í öðrum skyldum kvæðum, tekur hann þessi kvæSi með. Þetta þykir mér reyndar höfuðgalli verksins: efniviður- inn er svo umfangsmikill að höfundi hefur ekki allskostar tekist að hemja hann. Betri yfirsýn yfir MaríukveSskap hefSi að líkindum fengist, ef höfund- ur hefði takmarkað könnunina við hrein MaríukvæSi, en tekið Lilju til sam- anburðar, einkum þar sem kennir samskonar stílþróunar. Heilög guðsmóðir er kvenhugsjón miSalda; lofkvæði til hennar standa þess
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.