Sagnir - 01.06.1998, Síða 3

Sagnir - 01.06.1998, Síða 3
Öllu fer aftur með versnandi tímum. Kynslóð foreldra sem stendur öfum að baki ól af sér oss sem erum ennþá lakari.1 Ekki er vitað hvort sú hugmynd að heimur versnandi fari sé jafngömul mannkyni. En ljóst er að heimsósóminn hefur verið mönnum hjartkær frá öndverðu ritmáli. Í kvæði Horatiusar, er ég hef valið sem upphafsorð þessara hugleiðinga, koma öll megin einkenni hinnar svartsýnu lífsspeki skýrt fram. Í fyrsta lagi, þegar litið er yfir samtíðina þá er hún hábölvuð. Og í öðru lagi, sé horft til fortíðar, þá liggur það ljóst fyrir að hún var miklu betri. Hér á eftir mun ég fjalla um hugmyndir um versnandi heim í Íslandssögunni fram að 19. öld út frá þessari tvíþættu skiptingu. Þær spurningar sem helst verður leitað svara við eru: Hvernig koma þessar hugmyndir fram í heimildum? Hvert má rekja þær? Og hversu mikil áhrif hafa þær haft á íslenska söguskoðun? UPPHAF FORTÍÐARÞRÁR Hefjumst þá handa við að reyna að svara þeirri spurningu hvenær hugmyndir um versnandi heim koma fyrst fram í íslenskum heimildum. Ef litið er aftur til fyrstu aldar Íslands- byggðar, sögualdarinnar svo kölluðu, virðist ekki mikið fyrir þeim fara. En þær heimildir sem við höfum um þennan tíma, Íslendingasögurnar, voru ritaðar talsvert eftir að atburðirnir sem þær greina frá gerast, þ.e. á 13.-14. öld. Og í ljósi þess er athyglisvert að hetjanna, sem einkenna svo mjög þessar sögur, verður ekki vart í samtímafrásögnum. Hér á ég einkum við rit- safnið Sturlungasögu. Vopnfiminni hafði svo stórlega hrakað að engin dæmi eru um að einn maður hafi vegið marga í orr- ustu og reyndar voru vopnaviðskiptin í stórorrustum að mestu grjótkast.2 Drenglyndi sögualdarinnar hafði snúist upp í and- hverfu sína, griðrof og svik voru nánast regla í samskiptum manna.3 Vel þekkt er lýsingin úr Íslendingasögu Sturlu Þórðarsonar á ástandinu í Hólabiskupsdæmi á dögum Guðmundar góða: Aumleg og hörmuleg kristni var þar þá að sjá. Sumir prestar lögðu messusöng fyrir hræðslu sakir við guð, sumir frömdu fyrir hræðslu við höfðingja, sumir að sínum sjálfsvilja. Höfuðkirkjan, móðirin, sat í sorg og 2 Sagnir 19 (1998) SAGNIR ‘ 98 Valdimar Stefánsson: AF HUGMYNDUM ÍSLENDINGA UM VERSNANDI HEIM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.