Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 3

Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 3
Öllu fer aftur með versnandi tímum. Kynslóð foreldra sem stendur öfum að baki ól af sér oss sem erum ennþá lakari.1 Ekki er vitað hvort sú hugmynd að heimur versnandi fari sé jafngömul mannkyni. En ljóst er að heimsósóminn hefur verið mönnum hjartkær frá öndverðu ritmáli. Í kvæði Horatiusar, er ég hef valið sem upphafsorð þessara hugleiðinga, koma öll megin einkenni hinnar svartsýnu lífsspeki skýrt fram. Í fyrsta lagi, þegar litið er yfir samtíðina þá er hún hábölvuð. Og í öðru lagi, sé horft til fortíðar, þá liggur það ljóst fyrir að hún var miklu betri. Hér á eftir mun ég fjalla um hugmyndir um versnandi heim í Íslandssögunni fram að 19. öld út frá þessari tvíþættu skiptingu. Þær spurningar sem helst verður leitað svara við eru: Hvernig koma þessar hugmyndir fram í heimildum? Hvert má rekja þær? Og hversu mikil áhrif hafa þær haft á íslenska söguskoðun? UPPHAF FORTÍÐARÞRÁR Hefjumst þá handa við að reyna að svara þeirri spurningu hvenær hugmyndir um versnandi heim koma fyrst fram í íslenskum heimildum. Ef litið er aftur til fyrstu aldar Íslands- byggðar, sögualdarinnar svo kölluðu, virðist ekki mikið fyrir þeim fara. En þær heimildir sem við höfum um þennan tíma, Íslendingasögurnar, voru ritaðar talsvert eftir að atburðirnir sem þær greina frá gerast, þ.e. á 13.-14. öld. Og í ljósi þess er athyglisvert að hetjanna, sem einkenna svo mjög þessar sögur, verður ekki vart í samtímafrásögnum. Hér á ég einkum við rit- safnið Sturlungasögu. Vopnfiminni hafði svo stórlega hrakað að engin dæmi eru um að einn maður hafi vegið marga í orr- ustu og reyndar voru vopnaviðskiptin í stórorrustum að mestu grjótkast.2 Drenglyndi sögualdarinnar hafði snúist upp í and- hverfu sína, griðrof og svik voru nánast regla í samskiptum manna.3 Vel þekkt er lýsingin úr Íslendingasögu Sturlu Þórðarsonar á ástandinu í Hólabiskupsdæmi á dögum Guðmundar góða: Aumleg og hörmuleg kristni var þar þá að sjá. Sumir prestar lögðu messusöng fyrir hræðslu sakir við guð, sumir frömdu fyrir hræðslu við höfðingja, sumir að sínum sjálfsvilja. Höfuðkirkjan, móðirin, sat í sorg og 2 Sagnir 19 (1998) SAGNIR ‘ 98 Valdimar Stefánsson: AF HUGMYNDUM ÍSLENDINGA UM VERSNANDI HEIM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.