Sagnir - 01.06.1998, Page 6

Sagnir - 01.06.1998, Page 6
5 Af hugmyndum Íslendinga um versnandi heim SAGNIR ‘ 98 UM TENGSL ÍSLANDSSÖGUNNAR VI‹ ÍSRAELSRÍKI HI‹ FORNA Ekki er ofmælt að Biblían sé það einstaka ritverk sem langmest áhrif hefur haft á menningu þess heimshluta er við byggjum. Í margar aldir mótaði hún nánast allan hugmyndaheim Vesturlanda. Og enn í dag leynast áhrif hennar á ýmsum sviðum mannlífsins utan trúarlífs; svo sem í siðferðismálum og víðar. Á bókmenntasviðinu hefur Biblían að sjálfsögðu skipað veglegan sess, þar sem augljósustu tengslin eru við trúarbókmenntirnar. Mér varð hugsað til þessara tengsla við lestur á heimsádeilukvæðunum. Mörg erindin hefðu næstum getað verið tekin upp úr spádómsritum Jesaja eða Jeremía. Bæði efni og stíll voru nánast eins. Þarna er komin athyglisverð samlíking þar sem skáldin á Íslandi samsvara spámönnum Ísraels. Og ég er ekki einn um að hafa komið auga á þessa líkingu. Í bók Jóns J. Aðils, Íslenskt þjóðerni, þar sem hann rekur sögu þjóðarinnar frá landnámi fram til loka 19. aldar, er eftirfarandi klausu að finna (190-191): Þegar Ísraelslýður forðum daga tók að villast út af sinni réttu braut og reikaði um í villu og andvaraleysi, þá vöktust jafnan upp hjá honum spámenn, sem leiddu þjóðina aftur inn á réttar brautir. Svo hefur oss öllum verið kent. En það er víðar en hjá Ísraelslýð að forsjónin hefur séð aumur á andvaralausri kynslóð og vakið upp spámenn til að framkvæma sinn vilja, eftir hverrar þjóðar eðli og ásigkomu- lagi. Þessir spámenn eru skáldin, - skáldin „af guðs náð“. Þau eru eins og hrópand- ans rödd í eyðimörkinni hjá tómlátri og andvaralausri kynslóð. Þau eru eins og eld- stólpinn, sem lýsir þjóðinni og vísar henni veg. Það sem ef til vill er athyglisverðast hér er að Jón er ekki að fjalla um trúarkveðskap heldur ættjarðarkveðskap. Bók hans, rituð í upphafi þessarar aldar, er lituð sterkri þjóðerniskennd. En saga þjóðarinnar, eins og hann rekur hana þar, er í meginatriðum samt sú hin sama og enn er almennt viðurkennd. Þessi samlíking á sögu Íslands við hið forna Ísrael væri vitaskuld lítils virði stæði hún stök. En sé málið kannað kemur annað í ljós. Við skulum nú rekja okkur í gegnum sögu Ísraels, eins og hún birtist í Gamla testamentinu, og bera hana saman við sögu okkar lands. Byrjum þá þar sem Ísraelsmenn flýja ofríki faraós, leggja undir sig fyrirheitna landið og stökkva burt þeim þjóðum sem fyrir voru; á okkar slóðum flýja landnáms- mennirnir ofríki Noregskonungs, leggja undir sig Ísland og stökkva burt Pöpunum. Í kjölfar landnámsins kemur svo gullöld Ísraels; uppbyggingartímar Davíðs og friðaröld Salómons sem samsvarar gullöld Íslendinga (en svo nefnir Jón J. Aðils einmitt bók sína um söguöldina okkar) og friðaröldina eftir kristnitöku. Síðan dynja ósköpin yfir. Vegna innbyrðis ósættis ættkvíslanna í Ísrael verður borgarastríð og landið klofnar í tvennt: Norðurríkið og Júdaríki. Bæði missa þau sjálfstæði sitt að miklu leyti til voldugra nágrannaríkja og Norðurríkið er svo lagt undir Asseríu. Á heimaslóðunum höfum við borgarastríð Sturlungaaldar þar sem valdaættir landsins berast á banaspjótum. Því lýkur með að landið fellur undir Noregskonung en þó höld- um við nokkru sjálfstæði. Júdaríki tórir eitthvað áfram, illa stjórnað yfirleitt og kóngar þess nánast lepp- ar Asseríukonungs. Það eru svo Babýlóníumenn sem endanlega sigra Júda, leggja Jerúsalem í rúst og flytja gyðinga til Babýlon. Hér á landi hrakar öllu og það eru Danir sem endanlega brjóta okkur á bak aftur með siðskiptunum og einveldistökunni. Við tekur útlegðin í „Babýlon við Eyrarsund“; versta niðurlægingarskeið þjóðar okkar. En í útlegðinni taka gyðingar að skrá og safna saman helgiritum sínum sem geyma hina sérstæðu menningu þeirra og sögu. Og hvað gerist í Kaupmannahöfn! Jú, jú. Árni Magnússon fer af stað. Að lokum gefur Kýrus konungur Persa út tilskipun um að gyðingar megi snúa aftur og byggja upp Jerúsalem á nýjan leik. Endurreisnarstarfið hefst með hvatningum spámannanna. Og Danakóngur gefur okkur stjórnarskrá og þjóðskáldin hvetja landsmenn til dáða. Þó vissulega megi reyna að útskýra þessa samsvörun með því að benda á líkar kringumstæður, þ. e. í báðum tilfellum er um að ræða baráttu smáþjóðar við að halda sjálfstæði sínu og sérstæðri menningu gagnvart voldugum nágrönnum, þá held ég að annað gæti búið hér að baki. Ég minntist á það hérna framar að áhrif Biblíunnar leyndust víða. Rétt eins og ég tel mig hafa sýnt fram á áhrif Íslendingasagna á söguskoðun þjóðarinnar, er það þá nokkuð ólíklegt að Biblían hafi þar líka átt hlut að máli? Það er nú engin tilviljun að við notum sama orðið yfir sagnfræði og bók- menntir.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.